TP.HCM dự kiến thu phí kẹt xe tại Quận 1 và một phần Quận 3 trước năm 2030.
(1) Dự kiến thu phí kẹt xe tại Quận 1 và Quận 3 TPHCM trước năm 2030
Hồi tháng 5/2024, các thông tin về đề xuất thu phí kẹt xe trong Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 đã thu hút sự chú ý từ các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch đô thị lẫn người dân.
Những thông tin liên quan đến đề xuất này đã được thảo luận sôi nổi, phản ánh mối quan tâm lớn về tình trạng giao thông và các giải pháp cần thiết để cải thiện tình hình.
Đến ngày 09/8/2024, UBND TP.HCM đã chính thức gửi tờ trình đến Bộ Xây dựng nhằm thẩm định và phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung cho thành phố, với tầm nhìn đến năm 2060. Trong nội dung của đồ án, một trong những điểm nhấn quan trọng là quy hoạch giao thông tĩnh và chính sách liên quan đến vấn đề kẹt xe.
Theo kế hoạch, TPHCM sẽ triển khai thu phí kẹt xe tại khu vực Quận 1 và một phần Quận 3 trong giai đoạn đầu, dự kiến trước năm 2030.
Sau giai đoạn này, thành phố có kế hoạch mở rộng khu vực thu phí đến các khu vực trong vành đai trong của hệ thống Metro, khi các tuyến số 1, 2, 3, 4, 5, 6 và 7 hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động tại khu vực trung tâm.
Trong khu vực trung tâm, thành phố sẽ cung cấp các bãi giữ xe công cộng, bao gồm các bãi tập trung hoặc được bố trí dọc theo một số tuyến đường. Đồng thời, các bãi giữ xe trong các trung tâm thương mại hoặc các tòa nhà thuộc sở hữu cá nhân cũng sẽ được đưa vào sử dụng.
Tất cả các bãi giữ xe trong khu vực trung tâm sẽ phải thu phí theo giờ, và số lượng chỗ đỗ sẽ được quản lý một cách nghiêm ngặt, với mức hạn chế dưới 50-70% theo quy định của các tiêu chuẩn hiện hành.
Ngoài ra, các loại hình Park&Ride (bãi đỗ xe cho người tham gia giao thông công cộng) sẽ được tổ chức tại các điểm đầu của các tuyến Metro, kết hợp với các bến xe liên tỉnh và các điểm giao cắt giữa các tuyến Metro với Vành đai 3, trong bán kính khoảng 4km quanh Vành đai 3.
Khu vực trong Vành đai 2 sẽ không bố trí loại hình Park&Ride mà sẽ khuyến khích phát triển các loại hình giao thông xanh, bao gồm việc cung cấp các tiện ích như bãi đỗ xe và điểm sạc cho các phương tiện thân thiện với môi trường, phục vụ cho các hành trình đầu - cuối, cũng như bố trí điểm đỗ xe cho các phương tiện chia sẻ.
Cuối cùng, các bến xe buýt trung chuyển với quy mô từ 1 đến 2 hecta sẽ được bố trí tại các trọng điểm phát triển của đô thị. Các bến xe buýt hiện hữu sẽ được duy trì và quy hoạch lại thành các điểm trung chuyển xe buýt công cộng, nhằm tạo thuận lợi hơn cho việc di chuyển của người dân và giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực.
(2) Mức thu phí kẹt xe dự kiến
Theo một số thông tin, mức thu phí kẹt xe dự kiến áp dụng trong các khung giờ cao điểm với mức phí thấp nhất là 40.000 đồng cho ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ôtô biển xanh.
Tại cuộc họp báo diễn ra vào tháng 5/2024, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết, cơ quan này đang hoàn thiện báo cáo để trình UBND Thành phố xin chấp thuận chủ trương xây dựng đề án “Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh”.
Khi đề án này được phê duyệt và chính thức triển khai, sẽ có những quy định cụ thể về các hoạt động liên quan đến việc thu phí cũng như quản lý nguồn thu, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra đúng theo quy định hiện hành.
Sở Giao thông Vận tải TPHCM nhận định việc thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm sẽ có ảnh hưởng lớn đến tình hình giao thông, nhu cầu di chuyển của người dân và nhiều khía cạnh khác của xã hội.
Do đó, Đề án sẽ được nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, bao gồm việc tham vấn các đơn vị chức năng cũng như các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Đồng thời, sẽ thực hiện các hoạt động phản biện xã hội để đưa ra những giải pháp chi tiết nhằm đảm bảo việc triển khai diễn ra hiệu quả, phù hợp với các quy định pháp lý và có cơ sở khoa học, tương thích với điều kiện hạ tầng và năng lực của hệ thống giao thông công cộng.
Theo đó, TPHCM ưu tiên phát triển và hoàn thiện các bến bãi đỗ xe trong khu vực vành đai, đồng thời tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng và các tiện ích hỗ trợ để phục vụ tốt hơn cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng khi thực hiện thu phí kẹt xe.
(3) Chính sách phát triển đường bộ hiện nay là gì?
Theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 01/01/2025), chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ bao gồm:
- Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
- Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Cùng với các chính sách trên, nhà nước còn chú trọng đến việc phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Bên cạnh đó là phát triển giao thông thông minh, ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
Ngoài ra, nhà nước cũng khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ, thực hiện nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.