Đến năm 2030 VN trở thành 1 nền điện ảnh mạnh ở Châu Á

Chủ đề   RSS   
  • #276091 18/07/2013

    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Đến năm 2030 VN trở thành 1 nền điện ảnh mạnh ở Châu Á

           Đây là nội dung tại Dự thảo QUYẾT ĐỊNH “CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN ĐIỆN ẢNH ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030”

           Mục tiêu cơ bản của Việt Nam là đến năm 2020, phấn đấu xây dựng điện ảnh Việt Nam thành một trong nền điện ảnh hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á; đến năm 2030, trở thành một trong những nền điện ảnh mạnh ở châu Á. Để thực hiện được việc này, ta cần đặt ra các mục tiêu chụ thể như:
     
    - Khuyến khích môi trường tự do sáng tạo cho các nghệ sĩ thông qua các cuộc thi kịch bản, các trại sáng tác; phấn đấu có những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao, phản ánh đất nước và con người Việt Nam, về công cuộc Đổi mới, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng tăng của người dân; 
     
    - Đẩy mạnh công tác giáo dục nghệ thuật thông qua điện ảnh cho thiếu nhi và giới trẻ tạo nền tảng cho sự sáng tạo chuyên nghiệp; ứng dụng các phương pháp và công nghệ sáng tạo nghệ thuật mới của điện ảnh thế giới.
     
    - Chuyển đổi quy trình tổ chức sản xuất phim theo chuẩn quốc tế, phù hợp với từng loại hình và dòng phim, trong đó chú trọng vai trò quan trọng của nhà sản xuất phim; nâng cao năng lực quản trị, tiếp cận thị trường của các cơ sở sản xuất phim; tăng cường hợp tác quốc tế để thúc đẩy quá trình nâng cao năng lực tổ chức sản xuất phim cho các cơ sở sản xuất, phân phối phim.
     
    - Nâng cao năng lực quản lý nhà nước của Cục Điện ảnh - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; hoàn thiện cơ cấu tổ chức ngành ở trung ương và địa phương; hoàn thiện tiêu chí phân loại phim để áp dụng trong quy trình thẩm định và cấp phép phổ biến phim...
     
    Cánh đồng bất tận ghi dấu với vai diễn của Ninh Dương Lan Ngọc
     
           Để thực hiện được những mục tiêu trên, nhà nước sẽ chi ra dự kiến theo tỉ lệ ngân sách nhà nước chiếm 60,2%, các nguồn huy động khác chiếm 39,8% cho giai đoạn 2013 - 2020.
     
          Tổng số rạp chiếu phim cần nâng cấp và xây dựng mới là 106 rạp (trong đó xây dựng mới 57 rạp, nâng cấp 49 rạp), bao gồm:
     
     - Xây mới 2 trung tâm điện ảnh đa năng tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với quy mô khoảng 1.500 ghế, mỗi cụm rạp có từ 8 đến 10 phòng chiếu và có thể bố trí một số rạp chiếu phim công nghệ 3D, 4D và các dịch vụ văn hóa tổng hợp khác, đảm bảo có thể tổ chức liên hoan phim quốc tế và trong nước;
     
      - Xây mới 55 rạp quy mô từ 500 đến 1.000 ghế có từ 2 đến 6 phòng chiếu; nâng cấp cải tạo, đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị kỹ thuật 49 công trình rạp chiếu phim đã bị xuống cấp, hư hỏng.
     
     
    Cập nhật bởi danusa ngày 18/07/2013 09:46:46 SA
     
    5217 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #276099   18/07/2013

    maiphd
    maiphd

    Female
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/06/2013
    Tổng số bài viết (54)
    Số điểm: 615
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 33 lần


    Ước mơ chỉ là ước mơ.

    Tôi từng bật khóc khi xem Chiến trường chia nửa vầng trăng, Vĩ tuyến mười bảy ngày và đêm, Lưỡi dao.. Việt Nam từng có một nền điện ảnh mạnh nhưng không phải 20 năm sau mà là 20 năm trước. Còn bây giờ?

    Tôi vẫn không có niềm tin với niềm điện ảnh nước nhà, đặc biệt với các phế phẩm hài tràn lan mỗi Tết. Chúng ta thua không phải vì số rạp, kỹ xảo mà chúng ta thua bởi lối tư duy làm phim lạc hậu cộng với sự đầu tư ít ỏi vào kịch bản cùng sự non yếu của đội ngũ làm phim. Và chúng ta còn thua vì hiện cái "tôi" của nhiều người hẵng còn quá lớn, mà cái này không chỉ riêng ở điện ảnh mà còn ở tất cả các lĩnh vực khác.

    Mà hãy nhìn xem, chỉ ở Đông Nam Á thôi, phim Thái Lan có mầu sắc riêng của phim Thái Lan, phim Malaysia cũng đang có những chất riêng của Malaysia, Singapore tuy bị ảnh hưởng bởi những nước khác nhưng ít ra cũng có vài cái tôi riêng thể hiện ở MediaCorp. Nhưng phim Việt Nam có gì riêng? Giờ xem 9/10 phim Việt Nam tôi có cảm giác như xem phim Hàn nói tiếng Việt. Còn 1 phim còn lại thì là phim Tàu nói tiếng Việt. Do đó với tình trạng Hàn lai, Tàu lai kiểu này, phim Việt hãy cứ ước mơ được nổi tiếng.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #276181   18/07/2013

    TRUTH
    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4694)
    Số điểm: 35125
    Cảm ơn: 673
    Được cảm ơn 1184 lần


    Theo chiến lược phát triển của VN thì đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp, thì cái chiến lược phát triển này cũng là phù hợp thôi.

    Nhưng mình chú ý một điều trong Dự thảo là:

    "Nâng cao năng lực quản lý nhà nước của Cục Điện ảnh - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; hoàn thiện cơ cấu tổ chức ngành ở trung ương và địa phương; hoàn thiện tiêu chí phân loại phim để áp dụng trong quy trình thẩm định và cấp phép phổ biến phim.."

    Có lẽ sau vụ án Bụi đời Chợ lớn thì các cơ quan cấp trên cũng phải thừa nhận là năng lực quản lý nhà nước của Cục Điện ảnh vẫn chưa đủ và tiêu chí thẩm định cấp phép cũng chưa rõ ràng.

     
    Báo quản trị |