Đề xuất phương pháp xác định vi phạm giao thông qua thiết bị giám sát hành trình

Chủ đề   RSS   
  • #614413 24/07/2024

    btrannguyen
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:13/03/2024
    Tổng số bài viết (1168)
    Số điểm: 19978
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 399 lần
    SMod

    Đề xuất phương pháp xác định vi phạm giao thông qua thiết bị giám sát hành trình

    Hiện nay Bộ công an đang Dự thảo Thông tư quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe ô tô, trong đó có đề xuất phương pháp xác định vi phạm.

    Xem toàn văn Dự thảo Thông tư quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe ô tô (Dự thảo 2) https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/danluatfile/2024/07/24/3.-thong-tu-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh.doc

    Thiết bị giám sát hành trình là gì?

    Hiện nay, thiết bị giám sát hành trình được quy định tại tiểu mục 1.3 và tiểu mục 1.4 Mục 1 QCVN 31:2014/BGTVT như sau:

    Thiết bị giám sát hành trình là thiết bị điện tử được lắp trên xe ô tô để ghi, lưu trữ và truyền phát các thông tin bắt buộc liên quan trong hành trình của xe ô tô.

    Đến Dự thảo Thông tư quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe ô tô (Dự thảo 2), thiết bị giám sát hành trình được quy định tại khoản 1 Điều 2 Dự thảo 2 như sau:

    Thiết bị giám sát hành trình: là thiết bị điện tử được gắn trực tiếp trên xe ô tô có chức năng truyền tải những thông tin xác định hành trình xe chạy, tốc độ, thông tin lái xe, thông tin về số lần và thời gian dừng đỗ của xe truyền về máy chủ trong suốt quá trình lưu thông của xe. Thiết bị giám sát hành trình có hai loại, gồm: Thiết bị giám sát hành trình không có hình ảnh và thiết bị giám sát hành trình có tích hợp camera.

    Như vậy, Dự thảo 2 đã bổ sung quy định chi tiết hơn so với hiện hành về thiết bị giám sát hành trình và chia thiết bị giám sát hành trình thành hai loại là không có hình ảnh và có tích hợp camera.

    Đề xuất phương pháp xác định vi phạm giao thông qua thiết bị giám sát hành trình

    Theo Điều 5 Dự thảo 2 quy định về phương pháp xác định vi phạm như sau:

    - Các vi phạm về tốc độ xe chạy, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày, vi phạm về truyền dữ liệu được tính toán, xác định theo một phương pháp thống nhất trên máy chủ dịch vụ và máy chủ của Cục Cảnh sát giao thông.

    - Xác định vi phạm tốc độ xe chạy

    Phần mềm trên máy chủ phải thực hiện tính toán tốc độ vi phạm theo tốc độ giới hạn dựa trên biển báo hoặc khu vực hạn chế tốc độ để phục vụ cho việc giám sát và xử lý vi phạm theo quy định.

    - Xác định vi phạm thời gian lái xe liên tục

    Phần mềm trên máy chủ phải thực hiện tính toán thời gian lái xe liên tục, thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục, thời gian lái xe trong ngày và thời gian lái xe trong tuần của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ theo quy định tại khoản 1 Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để phục vụ cho việc giám sát và xử lý vi phạm theo quy định.

    - Vi phạm không truyền dữ liệu được xác định khi phương tiện có sự dịch chuyển về vị trí so với vị trí được ghi nhận tại thời điểm bắt đầu ngừng truyền dữ liệu và không có dữ liệu trong khoảng thời gian phương tiện di chuyển giữa hai vị trí.

    Như vậy, nếu đề xuất được thông qua thì thiết bị giám sát hành trình sẽ được dùng để xác định các vi phạm giao thông như tốc độ, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu... Các vi phạm này sẽ được thống nhất trên máy chủ dịch vụ và Cục cảnh sát giao thông để xử lý vi phạm.

    Thời gian lái xe liên tục của người lái xe theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

    Theo Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ 01/01/2025) thì thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ như sau:

    - Thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 04 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Bộ luật Lao động.

    - Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ chịu trách nhiệm thực hiện các quy định trên..

    Như vậy, kể từ 01/01/2025, thời gian lái xe liên tục của người lái xe ô tô là không quá 4 giờ, tổng thời gian lái xe 1 ngày không quá 10 giờ, 1 tuần không quá 48 giờ. Nếu Dự thảo 2 được thông qua mà thiết bị giám sát hành trình ghi nhận được thời gian lái xe không đúng theo quy định thì người lái xe sẽ bị xử phạt.

    Xem toàn văn Dự thảo Thông tư quy định quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe ô tô (Dự thảo 2) https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/danluatfile/2024/07/24/3.-thong-tu-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh.doc

    Xem thêm: Đề xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình phải truyền về máy chủ của CSGT không quá 2 phút 1 lần

     
    132 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận