Đề xuất kéo dài giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu đến hết năm 2024

Chủ đề   RSS   
  • #607287 05/12/2023

    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2016 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Đề xuất kéo dài giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu đến hết năm 2024

    Hiện tại, mức giảm thuế bảo vệ môi trường tương đương 50% biểu khung thuế và đang được áp dụng từ tháng 4/2022, tương ứng 2.000 đồng/lít xăng (trừ ethanol) và 1.000 đồng/lít dầu diesel, chính sách trên sẽ hết hiệu lực vào cuối năm 2023
     
     
    Giá xăng, dầu mỗi lít sẽ giảm từ 1.100 - 2.200 đồng
     
    Do đó, Chính phủ đã có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo đó Chính phủ đề nghị tiếp tục kéo dài chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu tới hết năm 2024, cụ thể:
     
    - Áp dụng với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng một lít;
     
    - Áp dụng với nhiên liệu bay, dầu diesel, mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng một lít;
     
    - Áp dụng với dầu hỏa 600 đồng một lít.
     
    Theo tính toán, khi giảm thuế này, giá xăng, dầu tới tay người tiêu dùng sẽ giảm tương ứng 1.100-2.200 đồng/lít (đã gồm VAT), riêng dầu hỏa hạ 660 đồng/lít.
     
    Việc giảm thuế này cũng giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi, nhất là các doanh nghiệp được hưởng lợi từ giảm thuế với xăng, dầu.
     
    Sau năm 2024, mức thuế bảo vệ môi trường sẽ trở lại mức 4.000 đồng/lít với xăng (trừ ethanol); nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít.
     
    Đánh giá tác động của việc giảm thuế, Chính phủ cho biết ngân sách nhà nước ước giảm thu khoảng 38.924 tỷ đồng. Tính chung việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) nửa đầu năm 2024, ngân sách giảm thu hơn 42.450 tỷ đồng.
     
    Tuy nhiên, theo Chính phủ, việc kéo dài giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu tới hết năm sau sẽ giúp hạ giá bán lẻ trong nước, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân, chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.
     
    Không giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế vĩ mô
     
    Trước đó, trong tờ trình gửi Bộ Tư pháp thẩm định hồ sơ Dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và mỡ nhờn trong năm 2024, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu trong năm 2024. 
     
    Cụ thể, thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ etanol) vẫn ở mức 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/kg; dầu hỏa 600 đồng/lít.
     
    Nếu không giảm thuế bảo vệ môi trường thì từ ngày 1/1/2024, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ tăng trở lại mức 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn 2.000 đồng/lít; dầu hỏa 1.000 đồng/lít (mức trần là 2.000 đồng/lít)...
     
    Bộ Tài chính cho rằng, nếu mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tăng về mức trần từ ngày 1/1/2024 sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
     
    Từ đó, ảnh hưởng đến lạm phát và sẽ tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang còn đối mặt nhiều khó khăn, nguy cơ tiềm ẩn.
     
    Đánh giá của Tổng cục Thống kê cho hay, trong trường hợp thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn tăng lên bằng mức trên của biểu khung thuế từ đầu năm 2024, sẽ làm Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tăng thêm 0,36 - 0,54 điểm phần trăm. Ngược lại, nếu tiếp tục giảm thuế này hết năm sau sẽ tránh được biến động tăng giá bán lẻ xăng, dầu và không làm tăng CPI.
     
    Nguồn tham khảo: Báo Tiền Phong
     
    289 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận