Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp về Dự thảo thông tư quy định quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của CSGT.
https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/07/31/du-thao-kiem-tra-kiem-soat-cua-CSGT.doc Dự thảo Thông tư
(1) CSGT không lập chốt kiểm soát ở nơi che khuất tầm nhìn
Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 6 Dự thảo Thông tư có đề xuất về việc tuần tra, kiểm soát công khai tại một điểm trên đường giao thông, tại trạm CSGT như sau:
- CSGT tổ chức lực lượng tại một điểm trên đường giao thông, tại Trạm Cảnh sát giao thông theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền ban hành để thực hiện kiểm soát, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm giao thông và các hành vi vi phạm pháp luật khác theo quy định.
- Tại một điểm trên đường giao thông, lựa chọn địa điểm, mặt đường rộng, thoáng, không che khuất tầm nhìn và đúng quy định của pháp luật giao thông đường bộ.
- Khi tuần tra, kiểm soát, Cảnh sát giao thông sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (camera) được trang bị để ghi hình quá trình kiểm soát. Kiểm soát vào buổi tối, ban đêm phải có đèn chiếu sáng và bảo đảm đủ ánh sáng.
Theo đó, trường hợp Dự thảo Thông tư nêu trên được thông qua thì việc lập chốt kiểm soát của CSGT cần phải đảm bảo lựa chọn địa điểm, mặt đường rộng, thoáng, không che khuất tầm nhìn và đúng quy định của pháp luật giao thông đường bộ.
(2) CSGT phải có lễ tiết, tác phong, thái độ, văn hóa ứng xử đúng mực và phù hợp với Nhân dân
Theo Điều 5 Dự thảo Thông tư, CSGT khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cần phải đáp ứng được những yêu cầu như sau:
- Thực hiện đúng quy định của pháp luật giao thông đường bộ; pháp luật xử lý vi phạm hành chính; Dự thảo Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Thực hiện đúng, đầy đủ, có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được phân công theo quy định, kế hoạch tuần tra, kiểm soát đã được cấp có thẩm quyền ban hành; thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và Điều lệnh Công an nhân dân.
- Khi tiếp xúc với Nhân dân và người có hành vi vi phạm pháp luật phải có lễ tiết, tác phong, thái độ, văn hóa ứng xử đúng mực và phù hợp.
- Phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và hành vi vi phạm pháp luật khác theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định.
Ngoài ra, Dự thảo Thông tư cũng có nêu rõ, ngoài những yêu cầu đã nêu trên thì cán bộ CSGT còn phải bảo đảm các yêu cầu, quy định khác của Bộ Công an.
(3) Trình tự kiểm soát các điều kiện tham gia giao thông của phương tiện
Theo Điều 8 Dự thảo Thông tư, việc kiểm soát các điều kiện tham gia giao thông của phương tiện được đề xuất thực hiện theo trình tự như sau:
Thực hiện kiểm soát theo trình tự từ trước ra sau, từ trái qua phải, từ ngoài vào trong, từ trên xuống dưới, trong đó, bao gồm các nội dung như sau:
- Hình dáng.
- Kích thước bên ngoài.
- Màu sơn.
- Biển số phía trước, phía sau.
- Hai bên thành phương tiện giao thông.
- Điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy chuyên dùng theo quy định.
Bên cạnh đó, Dự thảo Thông tư cũng đã bỏ quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của CSGT trong tuần tra, kiểm soát và các trường hợp CSGT được dừng xe để kiểm soát bởi những nội dung nêu trên đã được quy định cụ thể tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Đồng thời, cũng đề xuất bổ sung các quy định thiết bị kỹ thuật, phần mềm ứng dụng giao thông trên thiết bị di động để hỗ trợ CSGT khi thực hiện tuần tra, kiểm soát. Kèm theo đó là xây dựng, phê duyệt, quản lý lưu trữ kế hoạch tuần tra, kiểm soát trên môi trường điện tử, triển khai thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát, ghi nhật ký tuần tra trên phần mềm ứng dụng giao thông trên thiết bị di động.
Ngoài ra, Dự thảo Thông tư cũng có đề xuất gửi thông báo cho người vi phạm trong trường hợp không dừng được phương tiện qua phần mềm ứng dụng giao thông trên thiết bị di động. Thêm nữa, người dân cũng có thể gửi thông tin phản ánh về tình hình trật tự, ATGT thông qua phần mềm ứng dụng giao thông trên thiết bị di động.