Đề xuất bổ sung phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng GTĐB

Chủ đề   RSS   
  • #598474 01/02/2023

    xuanuyenle
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam
    Tham gia:02/08/2022
    Tổng số bài viết (2349)
    Số điểm: 81095
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 1693 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Đề xuất bổ sung phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng GTĐB

    Ngày 18/01/2023, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. 

    Trong đó, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung 01 phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

    Cụ thể, theo quy định hiện hành tại Nghị định 33/2019/NĐ-CP về các phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ bao gồm: 

    - Trực tiếp tổ chức khai thác tài sản; 

    - Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; 

    - Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; 

    - Phương thức khai thác khác do Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    Với mục đích để phù hợp với tính chất đặc thù của từng loại tài sản và thực tế, tại Dự thảo Nghị định đã bổ sung thêm 01 phương thức là Chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

    Cụ thể, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là việc Nhà nước chuyển giao quyền thu phí sử dụng đường bộ cho doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện trong một thời hạn nhất định theo Hợp đồng để nhận một khoản tiền tương ứng.

    Thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản được xác định cụ thể trong từng Hợp đồng chuyển nhượng nhưng tối đa không quá thời gian sử dụng còn lại của tài sản theo quy định của pháp luật.

    Việc chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được áp dụng đối với tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được thu phí theo quy định của pháp luật và không thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện có đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quy định tại Điều 15 của Nghị định này.

    Song cũng quy định về phạm vi của các phương thức khai thác này. Theo đó, có 02 trường hợp: 

    - Khai thác toàn bộ từng tài sản

    - Khai thác một phần từng tài sản

    Trong đó, với trường trường hợp khai thác một phần của từng tài sản phải đảm bảo một số yêu cầu là không làm ảnh hưởng đến việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với phần tài sản còn lại

    Ngoài ta, tại Dự thảo Nghị định còn quy định cụ thể về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của từng phương thức khai thác tài sản, như sau:

    Sửa đổi thẩm quyền quyết định khai thác tài sản, thay vì "Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh" thì nay đề xuất thành "Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh".

    Quy định rõ trình tự, thủ tục; hồ sơ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tương ứng với từng thẩm quyền quyết định khai thác tài sản (Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh).

    Dự thảo Nghị định này thay thế cho Nghị định 33/2019/NĐ-CP.

    Xem và tải mẫu Dự thảo Nghị định

    https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2023/2/1/434_13012023_155556_20230117103555.pdf

     
    263 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận