“Đau đầu” xử phạt hút thuốc lá

Chủ đề   RSS   
  • #154483 11/12/2011

    nganle89
    Top 500
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/08/2010
    Tổng số bài viết (336)
    Số điểm: 7167
    Cảm ơn: 34
    Được cảm ơn 120 lần


    “Đau đầu” xử phạt hút thuốc lá

    Phải có mẫu hóa đơn phạt tại chỗ thì việc xử phạt mới khả thi. Có trường hợp sau khi giải thích luật, họ cười nói hiểu rồi và đề nghị: “Mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền… Vậy anh phạt em cảnh cáo đi!”.

    Quăng điếu thuốc đang hút vào nơi có tàn thuốc dưới đất rồi chối quyết liệt; cán bộ chở đến kho bạc thì đến đèn xanh đèn đỏ nhảy xuống chạy mất; bị vợ tát tai vì bị phạt do hút thuốc lá… là những tình huống được ông Nguyễn Đăng Chiến Thắng, Phó Trưởng Công an phường 10, quận 10, cho biết tại hội thảo Xử phạt vi phạm hút thuốc lá nơi công cộng tại TP.HCM ngày 9-12. Hội thảo do Trung tâm Truyền thông và Giáo dục Sức khỏe TP.HCM (T4G) tổ chức.

    “Cho em được phạt cảnh cáo!”

    Theo ông Chiến, từ năm 2010 đến nay, Công an phường 10 đã cảnh cáo hàng trăm trường hợp và phạt tiền 20 trường hợp hút thuốc trong BV Nhi đồng 1. “Khi chúng tôi xử phạt, mọi người đều ủng hộ, kể cả người bị phạt và thân nhân. Có trường hợp cô vợ đã… tát tai chồng vì ở nhà đã nhắc nhở không được hút thuốc, vào BV hút bị phạt 75.000 đồng” - ông Chiến kể lại.

    Vì sao số người bị phạt tiền còn ít? Ông Chiến giải thích: Có người hút thuốc bị bắt gặp nhưng không có tiền, không có giấy tờ tùy thân đành phạt cảnh cáo. Trường hợp có tiền nhưng không có giấy tờ tùy thân, chúng tôi xác minh nhanh qua thân nhân sau đó dân phòng chở họ ra kho bạc đóng tiền. Người vi phạm ngồi sau, đến ngã tư đèn xanh đèn đỏ thì nhảy xuống chạy mất. Rút kinh nghiệm, chúng tôi bắt người vi phạm làm tài xế. Anh ta vào kho bạc, chúng tôi chờ bên ngoài lâu nên chạy vào kiếm thì anh ta đã trốn mất.

    “Lại có nhiều người khi thấy công an là họ dụi tàn thuốc bên cạnh mấy tàn thuốc có sẵn rồi cự cãi, chối quyết liệt nên chúng tôi phải mời ra ngoài cảnh cáo. Có trường hợp sau khi giải thích luật, họ cười nói hiểu rồi và chỉ vào điều kiện xử phạt bảo: “Mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền… Vậy anh phạt em cảnh cáo đi!” - ông Chiến nói.

    BS Võ Đức Chiến, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp BV Nguyễn Tri Phương, cho rằng chỉ có công an khu vực mới giúp BV xử phạt hút thuốc lá, còn bảo vệ của BV không thể làm được. Vì vậy, mô hình của Công an phường 10, quận 10 nếu được có thể đưa vào chủ trương của ngành công an để thực hiện.

    Đề nghị tăng mức xử phạt

    Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho rằng trong vòng 1,5 năm kể từ khi quy định cấm hút thuốc lá nơi công cộng có hiệu lực (1-1-2010), ngoài phường 10, quận 10, chỉ có tỉnh Lào Cai phạt được 10 người với số tiền 1,5 triệu đồng. 

    Hơn nữa, việc quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền người hút thuốc lá nơi cộng cộng theo Nghị định 45/2005 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế 50.000-100.000 đồng là rất thấp.

    Luật sư Hậu đề nghị nâng mức chế tài xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng là 200.000 đồng ngay từ lần đầu tiên để nâng cao ý thức người dân. Bên cạnh đó, cần có nghị định riêng để xử phạt hút thuốc lá nơi công cộng và có mẫu hóa đơn phạt tại chỗ thì việc xử phạt mới khả thi.

    Nhiều đại biểu cũng đồng tình cần có nghị định xử phạt riêng việc hút thuốc lá nơi công cộng, tiến hành phạt tại chỗ. Tuy nhiên, về việc nâng mức xử phạt thì rất khó khăn, bởi đa số ở BV là người dân tỉnh đến khám, điều trị, 50.000 đồng họ không có để đóng chứ đừng nói là 200.000 đồng.

    Ms Ngan,

    Mail: sally.hcmlaw@gmail.com

    H/P: 0948 899 067

    Skype/Yahoo/Twitter: nganle89

    -----------

     
    23351 | Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn nganle89 vì bài viết hữu ích
    sunshine19 (31/03/2018) myduyen1312 (01/11/2017) hongphuong1993 (24/10/2017) quytan2311 (24/10/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

5 Trang «<2345>
Thảo luận
  • #498408   31/07/2018

    tieukhanh95
    tieukhanh95
    Top 150
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2017
    Tổng số bài viết (597)
    Số điểm: 6012
    Cảm ơn: 58
    Được cảm ơn 107 lần


    Theo mình việc xử phạt hành vi hút thuốc lá là điều không khả thì bởi việc phát hiện, xử lý cũng không phải dễ. Chính vì vậy hãy đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên những nguyên liệu, sản phẩm đầu ra để hạn chế bớt nhu cầu. Đồng thời tuyên truyền hơn nữa tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ.

     
    Báo quản trị |  
  • #526683   28/08/2019

    buiquangbinh071214
    buiquangbinh071214
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (399)
    Số điểm: 4689
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 77 lần


    Tôi thấy việc hút thuốc nơi công cộng chủ yếu là về ý thức của mỗi người, áp dụng hình thức xử phạt cũng chỉ đảm bảo có quy định để xử phạt chứ thật sự mà xử phạt cũng không dễ dàng gì. Tôi thấy những nơi công cộng có nhiều phụ nữ và trẻ em dễ bị ảnh hưởng bởi thuốc lá, do đó hi vọng mọi người nên ý thức cao vấn đề này.

     
    Báo quản trị |  
  • #526693   28/08/2019

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Nếu nói về ý thức của dân ta thì chắc là vấn đề muôn thuở đấy, riêng việc đi xe thôi đã thấy văn hóa giao thông như thế nào rồi, gọi là điền vào chỗ trống - chỗ nào trống phi vào. Còn việc hút thuốc lá thì giờ đỡ hơn chút so với trước kia rồi do có thành kiến với việc hút thuốc lá lên cao. chuyện phì phèo điếu thuốc khi đi xe gặp ko ít, kiểu như tiện lúc đi xe làm điếu thuốc cho đỡ buồn miệng với đỡ thèm. Vì thế việc xử phạt trường hợp này là khó, ko ai đi chú ý từng tý một người đi xe có hút thuốc ko đâu

     
    Báo quản trị |  
  • #528357   15/09/2019

    ngphunganh
    ngphunganh
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2019
    Tổng số bài viết (284)
    Số điểm: 1853
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 36 lần


    Quy định thì có vậy thôi, mình vẫn chưa thấy trường hợp nào bị xử phạt cả,họ vẫn phì phèo điếu thuốc dù có bảng cấm thôi. Còn cấm hút thuốc thì trước hết cần phải ngăn việc sản xuất,buôn bán thuốc lá. Hay sử dụng các hình thức tuyên truyền rộng rãi về tác hại của hút thuốc...

     
    Báo quản trị |  
  • #534537   03/12/2019

    nhmylinh97
    nhmylinh97
    Top 100
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/10/2019
    Tổng số bài viết (723)
    Số điểm: 4760
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 51 lần


    Nói là xử phạt nhưng những người hút thuốc vẫn thản nhiên hút thuốc tại nơi công cộng, không cần biết là đang có trẻ nhỏ hay phụ nữ, người già. Cảnh báo về tác hại của thuốc lá ở khắp mọi nơi, kể cả trên bao bì của hộp thuốc. Nhưng dường như họ vẫn thờ ơ, thản nhiên và vẫn chưa áp dụng mạnh tay việc xử lý các trường hợp này
     

     
    Báo quản trị |  
  • #535536   24/12/2019

    Sẽ gặp khó khăn trong quá trình xử phạt hành vi này tuy nhiên cũng phải làm sát sao là nghiêm khắc vì nó không chỉ ảnh hưởng đến người  hút thuốc mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh. Những người đó khong đáng phải chịu phải sự độc hại từ hành vi của riêng người hút nên cũng phải nghiêm khắc xử phạt. Mình thấy gần những nơi công cộng cũng có khu riêng biệt cho những người hút thuốc. Mong họ sẽ có ý thuốc đi ra khu vực riêng hút thuốc để không làm ảnh hưởng đến người khác. Từ những việc nhỏ nhất là mình hay nhắc bố và anh trai chỉ nên hút thuốc ở trước sân và không có ai, đặc biệt là trree em để không gây hại cho người khác. Mỗi người chung tay từ việc nhỏ sẽ cải thiện dần và làm việc lớn.

     
    Báo quản trị |  
  • #535662   26/12/2019

    Theo quan điểm cá nhân của mình thì việc hút thuốc lá nơi công cộng là không chấp nhận được vì nơi công cộng sẽ có người già, trẻ con và cả những người không chịu được mùi thuốc lá, gây ô nhiễm không khí xung quanh, chưa kể tàn thuốc lá khi chưa được dập tắt dễ gây ra hỏa hoạn, Việc nâng mức phạt đổi với hành vi hút thuốc nơi công cộng là hợp lý.

     
    Báo quản trị |  
  • #535814   28/12/2019

    Được biết các nghiên cứu chỉ ra, khói thuốc lá chứa tới hơn 7000 chất, phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư. Ở nước ta, mỗi năm có 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc.

    Chẳng cần đến những quy định xử phạt hành chính thì nhiều người hẳn cũng biết những tác hại của thuốc, tuy nhiên chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, đến lúc đổ bệnh lại hối hận.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #535855   28/12/2019

    Haitran1995
    Haitran1995
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 4622
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 88 lần


    Hút thuốc lá như là vấn đề thế kỷ ở Việt Nam, khiến ta liên tưởng đến câu nói “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Tuyên truyền vận động có; phổ biến tác hại của thuốc lá có, biển báo cấm có và bây giờ xử phạt vi phạm hành chính đều có. Chúng ta có thể không cấm ngừoi dân hút thuốc lá nhưng những nơi công cộng  thì phải tuân thủ nội quy, bởi nó không chỉ ảnh hửong đến bản thân người dùng mà còn ảnh hửong đến những người xung quanh. Rõ ràng người ta không thích, tại sao vãn có những người vô tư buộc họ phải ngửi.  Đặc biệt ở bệnh viện nhi càng phải lên án, trẻ con vốn dẫ nhạy cảm, non yếu, nay các con lại đang đau ốm, ở bệnh viện vậy những bậc phụ huynh, những ông bố hay nên có ý thức để bảo vệ những đứa trẻ, cũng như bảo vệ chính con trẻ của bạn vậy.

     

    Cập nhật bởi Haitran1995 ngày 28/12/2019 05:46:14 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #535864   28/12/2019

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Nói thật thì việc hút thuốc lá để xử lý triệt để thì không phải là dùng đến hình thức xử phạt mà điều này cần có ở sự ý thức của người dân. Hiện nay thì việc hút thuốc lá đã giảm bớt hoặc người hút đã ý thức hơn về việc môi trường nào đc hút và môi trường nào không được hút, do đó hạn chế phần nào về việc khó chịu và bớt ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Tuy nhiên thì việc hút thuốc khi đang lái xe vẫn là điều khó chịu.

     
    Báo quản trị |  
  • #535899   29/12/2019

    lananh8998
    lananh8998
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/11/2019
    Tổng số bài viết (511)
    Số điểm: 3375
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 74 lần


    Về vấn đề xử phạt hút thuốc lá, theo quan điểm cá nhân của mình thì điều này sẽ rất khó, để đảm bảo việc xử phạt được thực hiện trên diện rộng và triệt để thì ai sẽ là người đứng ra xử phạt, thu tiền phạt. Tuy nhiên với một số địa điểm đặc biệt như bệnh viện thì cần có quy chế xử phạt nặng hơn. Còn để giảm thiểu tình trạng hút thuốc thì giờ chỉ còn ở hướng giáo dục thôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #536739   02/01/2020

    chaugiang9897
    chaugiang9897

    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/12/2019
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 2516
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 54 lần


    Để góp phần giảm đối tượng và mức độ sử dụng thuốc lá, từ đó đẩy lùi tác hại của thuốc lá, theo Chương trình sức khỏe Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1092/QĐ-TTg vừa qua, sắp tới sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá.

    Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá hiện nay là 70%, Bộ Tài chính đang đề xuất tăng mức thuế này lên 75% vào năm 2019 và 80% vào năm 2020, tiếp tục tăng lên 85% vào năm 2021. Khi thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá tăng, giá bán lẻ thuốc lá cũng sẽ tăng lên là điều đương nhiên.

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #538411   05/02/2020

    Chào bạn về vấn đề của bạn thì tôi có ý kiến như sau: Nên cấm tuyệt đối hàng vi hút thuốc lá nhằm giúp đất nước có sức khỏe tốt và chung tay vì một cộng đồng không thuốc lá.

    Hy vọng với thông tin trên sẽ giúp ít được cho bạn.

    Nếu có thắc mắt gì chưa rõ bạn cứ bình luận thêm nhé!

     
    Báo quản trị |  
  • #538666   11/02/2020

    Việc xử phạt hút thuốc lá thật sự rất khó để có thể tiến hành theo những quy định.  việc hút thuốc lá nơi công cộng không chỉ gay ra rất nhiều tác hại gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Tuy nhiên về hành vi hút thuốc lá còn phụ thuộc rá nhiều vào ý thức của mỗi người.

     
    Báo quản trị |  
  • #539960   29/02/2020

    Thiết nghĩ cũng cần có những quy định về phạt nguội, xử phạt nặng những truờng hợp vi phạm, hoặc có thể đánh thuế cao những mặt hàng này để giảm lượng tiêu thụ cũng như nguời sử dụng. Nhiều nguời không có tiền ăn uống nhưng vẫn phải mua thuốc hút, những nơi cấm cũng không bỏ qua dù vẫn biết nó hại cho sức khỏe.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #541287   16/03/2020

    Việc hút thuốc không chỉ hại sức khỏe cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người khác. Tuy hiện tại tình trạng hút thuốc của giới trẻ đã không còn, tuy nhiên tác hại của việc hút thuốc cũng cần được tuyên truyền và xử phạt nặng đối với những cá nhân hút thuốc những nơi cấm.

     
    Báo quản trị |  
  • #541305   16/03/2020

    LEGAL-A25
    LEGAL-A25
    Top 200
    Lớp 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:17/04/2017
    Tổng số bài viết (462)
    Số điểm: 2912
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 100 lần


    Cảm ơn bài chia sẻ.

    Quy định là quy định như vậy, nhưng áp dụng vào thực tế rất khó. Hành vi hút thuốc lá là quyền của mỗi công dân, tuy nhiên quyền của bạn không nên làm ảnh hưởng đến quyền được hít thở bầu không khí trong lành của người khác. Do đó, pháp luật mới quy định xử phạt hành vi hút thuốc lá ở nơi công cộng mà không cấm hẳn việc hút thuốc lá.

    Căn cứ pháp ly: Điều 11 của Luật phòng chống, tác hại của thuốc lá 2012 và  Điều 23 Nghị định 176/2013/NĐ-CP

     

     

     
    Báo quản trị |  
  • #542185   29/03/2020

    Haitran1995
    Haitran1995
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (386)
    Số điểm: 4622
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 88 lần


    Những nguyên nhân dẫn đến việc khó xử phạt vi phạm tưởng chừng buồn cuời nhưng lại rất thực tế. Trên báo đài, phương tiện truyền thông, thậm chí trên chính bao thuốc lá người ta vẫn tuyên truyền, phổ biến về tác hại của việc hút thuốc lá. Pháp luật vẫn có những chế tài xử phạt về hành vi này nhưng chưa đủ nghiêm khắc. Do đó, để tránh tác hại từ khói thuốc lá đối với những người xung quanh mỗi người cần ý thức về hành vi của mình, hạn chế hút thuốc lá và không hút thuốc tại nơi công cộng.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #545103   30/04/2020

    Cảm ơn bài viết của bạn. Mình đồng tình với việc tăng mức xử phạt thật cao đối với trường hợp hút thuốc có làm ảnh hưởng đến người khác, bởi lẽ nếu họ không bảo vệ họ nhưng lại chẳng có ý thức bảo vệ người xung quanh thì hãy “đánh” vào túi tiền của họ thật mạnh.

     
    Báo quản trị |  
  • #551145   01/07/2020

    TranThao0902
    TranThao0902
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/03/2020
    Tổng số bài viết (284)
    Số điểm: 1665
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 17 lần


    Dù sao thì nghiện thuốc lá cũng không phải là nghiện chất cấm theo quy định của Pháp luật. Nhà nước nên học hỏi các nước khác xây dựng đầy đủ các chỗ hút thuốc cho những người hút riêng thôi. Còn hút thuốc lá nơi công cộng thì có thể thu luôn giấy tờ tùy thân như xử phạt vi phạm giao thông ấy. Phải như vậy ý thức người dân mới tiến bộ được. 

     
    Báo quản trị |