Chào bạn. !
Tình huống bạn hỏi có khá là nhiều vấn đề. Mình xin đưa ra một số ý kiến như sau:
Thứ nhất, về Hợp đồng lao động (HĐLĐ). Theo qui định của BLLĐ thì HĐLĐ có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Có thể, giao kết bằng văn bản hoặc lời nói. Đ 28 BLLĐ có qui định là: "Đối với một số công việc có tính chất tạm thời mà thời hạn dưới ba tháng hoặc đối với lao động giúp việc gia đình thì các bên có thể giao kết bằng miệng. Trong trường hợp giao kết bằng miệng, thì các bên đương nhiên phải tuân theo các quy định của pháp luật lao động"
Tuy nhiên, khi xảy ra tranh chấp thì HĐLĐ sẽ là căn cứ pháp lý cao nhất, xác đinh quyền và nghĩa vụ các bên chặt chẽ nhất. Bạn làm việc chưa được 3 tháng thì việc công ty lách luật về vấn đề ký kết HĐLD với bạn cũng không khó khăn lắm.
Thứ hai, về vấn đề thời giờ làm việc. BLLĐ có qui định thời giờ làm việc bình thường là không quá 8h/ngày hoặc 48h/tuần, thời gian làm thêm giờ không quá 4h/ngày, 16h/tuần. Bạn nói làm việc từ 8h đến 18h30 không biết bạn có được nghỉ giữa ca không, vì PL qui định "nếu làm việc 8h liên tục thì được nghỉ 30 phút tính vào giờ làm việc". Nếu như bạn nói thì rõ ràng công ty làm sai luật. Ngoài ra, tại điều 72 BLLĐ có qui định:
"1– Mỗi tuần người lao động được nghỉ ít nhất một ngày (24 giờ liên tục).
2– Người sử dụng lao động có thể sắp xếp ngày nghỉ hàng tuần vào chủ nhật hoặc vào một ngày cố định khác trong tuần.
3– Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hàng tuần thì người sử dụng lao động phải bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân một tháng ít nhất là bốn ngày."
Vấn đề BHXH, bạn có thể tham khảo điều 141 BLLĐ như sau:
"1– Loại hình bảo hiểm xã hội bắt buộc được áp dụng đối với doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên và hợp đồng lao động không xác định thời hạn. ở những doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức này, người sử dụng lao động, người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 149 của Bộ luật này và người lao động được hưởng các chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thai sản, hưu trí và tử tuất.
2– Đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới ba tháng thì các khoản bảo hiểm xã hội được tính vào tiền lương do người sử dụng lao động trả theo quy định của Chính phủ, để người lao động tham gia bảo hiểm xã hội theo loại hình tự nguyện hoặc tự lo liệu về bảo hiểm. Khi hết hạn hợp đồng lao động mà người lao động tiếp tục làm việc hoặc giao kết hợp đồng lao động mới, thì áp dụng chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại khoản 1 Điều này."
Vấn đề công đoàn cơ sở bạn có thể tham khảo tại đây
Thái độ của bạn sẽ quyết định và làm thay đổi cuộc đời bạn !