Có nên hợp pháp hóa “độ xe”?

Chủ đề   RSS   
  • #442673 25/11/2016

    happy_smile
    Top 500
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2012
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 14100
    Cảm ơn: 94
    Được cảm ơn 313 lần


    Có nên hợp pháp hóa “độ xe”?

    Khi đề cập tới câu chuyện hợp pháp hóa “độ xe”, tôi nhận được cả đống lý do phản đối. Nào là gây nguy hiểm rồi hạ tầng giao thông ở Việt Nam chưa đủ điều kiện cho phép…. mà vui nhất là lý do “nhìn mấy cha đi xe độ thấy ghét”.

    Bạn ấy nói không phải không có lý. Tuy nhiên, tôi ngồi suy nghĩ theo chiều ngược lại và thử đưa ra một vài lý do nên hợp pháp hóa:

    Thứ nhất, “độ xe” có thể biến 1 đồng thành 10 đồng

    Một chiếc xe cũ bán không ai mua nhưng nếu được độ lại giá trị của nó có thể tăng gấp nhiều lần. Vậy sao chúng ta phải đợi cho nó đi vào bãi rác khó xử lý mà không hồi sinh nó?

    Thứ hai, hiện nay cấm nhưng vẫn không quản lý được

    Nếu hiểu một cách chính xác các quy định, việc độ những chi tiết bên ngoài của xe nếu xin phép vẫn được phép làm. Nhưng thực tế chúng ta vẫn hiểu là việc “độ xe” bị cấm như tự ý thay đổi màu sơn… Tuy nhiên, quy định pháp luật về vấn đề này vẫn khá mơ hồ và lõng lẻo. Đơn cử như Luật Giao thông đường bộ quy định “cấm thay đổi tổng thành, linh kiện, phụ kiện xe cơ giới để tạm thời đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của xe khi đi kiểm định” nhưng làm sao biết được sau kiểm định họ làm gì?  hay tại Nghị định 46 quy định về mức phạt vi phạm giao thông đường bộ quy định mức phạt kiểu “nhẹ tựa lông hồng” cho các vi phạm:

    + Phạt tiền từ 100 - 200.000 đồng đối với cá nhân và 200 - 400.000 đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô về hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn không đúng với Giấy đăng ký xe.

    + Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy.

    Tâm lý của người Việt là càng cấm càng thích làm, vậy thì tại sao chúng ta không hợp pháp hóa? Ban hành quy định chi tiết, kiểm soát chặt chẽ “giới hạn” của việc độ xe và quản lý như một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo nguồn thu ngân sách. Bởi hiện nay các “lò độ” vẫn hoạt động như thường mà không có cơ chế nào để quản lý.

    Đó là một vài suy nghĩ của tôi, Rất mong nhận được chia sẻ từ mọi người!  

     
    7139 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn happy_smile vì bài viết hữu ích
    trang_u (26/11/2016)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #442698   25/11/2016

    Yêu mấy ẻm cafe racer <3

     
    Báo quản trị |  
  • #442712   26/11/2016

    trang_u
    trang_u
    Top 25
    Female
    Đại học

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (2972)
    Số điểm: 44888
    Cảm ơn: 1413
    Được cảm ơn 1718 lần


    Chào bạn , về vấn đề bạn nêu tôi có một vài ý kiến như sau:

    Lý do thứ nhất bạn nêu mình thấy không thuyết phục lắm, bởi chiếc xe cũ đó có thể được tân trang lại, tân trang lại xe có vi phạm pháp luật không nhỉ?

    Chiếc xe cũ có thể người này không mua, nhưng với người khác người ta vẫn cần dùng, tôi thấy đâu đó trên đường đi vẫn có những chiếc xe cũ kỹ, bảng số, hộp đèn thiếu điều muốn rớt ra luôn nhưng người ta vẫn cứ chạy. 

    Còn lý do thứ hai, nó ảnh hưởng an toàn giao thông là hợp lý, ví như một chiếc xe là phương tiện để thực hiện hành vi phạm tội đi, CSGT biết được biển số xe, từ đó truy ra được màu xe, khung xe, sơn xe...để là dấu hiệu nhận dạng, nếu bạn tự ý thay đổi, có phải gây khó khăn cho công tác điều tra vụ việc không? 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn trang_u vì bài viết hữu ích
    happy_smile (28/11/2016)
  • #442866   28/11/2016

    happy_smile
    happy_smile
    Top 500
    Female
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/11/2012
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 14100
    Cảm ơn: 94
    Được cảm ơn 313 lần


    trang_u viết:

    Chào bạn , về vấn đề bạn nêu tôi có một vài ý kiến như sau:

    Lý do thứ nhất bạn nêu mình thấy không thuyết phục lắm, bởi chiếc xe cũ đó có thể được tân trang lại, tân trang lại xe có vi phạm pháp luật không nhỉ?

    Chiếc xe cũ có thể người này không mua, nhưng với người khác người ta vẫn cần dùng, tôi thấy đâu đó trên đường đi vẫn có những chiếc xe cũ kỹ, bảng số, hộp đèn thiếu điều muốn rớt ra luôn nhưng người ta vẫn cứ chạy. 

    Còn lý do thứ hai, nó ảnh hưởng an toàn giao thông là hợp lý, ví như một chiếc xe là phương tiện để thực hiện hành vi phạm tội đi, CSGT biết được biển số xe, từ đó truy ra được màu xe, khung xe, sơn xe...để là dấu hiệu nhận dạng, nếu bạn tự ý thay đổi, có phải gây khó khăn cho công tác điều tra vụ việc không? 

    Cảm ơn ý kiến của bạn!

    Đúng là những chiếc xe cũ kỹ vẫn hoạt động bình thường trên đường, tuy nhiên như bạn cũng thấy 1 chiếc xe mà hộp đèn không còn, kính cũng muốn rớt ra liệu có đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, tức xe đó chạy trên đường đúng luật hay không thì chúng ta đều biết. 

    Thực ra theo mình tân trang có lẽ nó ở cấp độ thấp hơn, độ xe ko chỉ làm đẹp hình thức mà đôi khi sẽ có thay đổi 1 vài chi tiết, kết cấu so với ban đầu. Về vấn đề giá trị của xe sau tân trâng và sau độ xe thì những người mê xe họ định giá mà theo mình sau độ chắc cao hơn, heheh.

    Có những trường hợp thay kết cấu những ko ảnh hưởng an toàn nhưng vì ta chưa có cơ chế quản lý, kiểm định cụ thể nên thường là ko cho phép.

    Ý thứ 2 bạn đưa ra khá thuyết phục, bởi vạy mình mới nói đã cho là phải có cơ chế quản lý, 1 chiếc xe có dữ liệu trước sau độ để giải quyết tình hướng bạn nêu ra.

     
    Báo quản trị |  
  • #442742   26/11/2016

    Theo tôi thì nếu độ xe nhưng vẫn đảm bảo được độ an toàn khi sử dụng chiếc xe đó thì cũng không có vấn đề gì. Nhưng quan trọng là làm sao để đảm bảo được chất lượng.

    Hỗ trợ các bạn những vấn đề pháp lý qua email.

    Email: luatsutrantrongqui@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn LSTranTrongQui vì bài viết hữu ích
    happy_smile (28/11/2016)
  • #442836   28/11/2016

    E đi đường sợ mấy ông Độ này lắm. có khi khìn cảm giác rơi bánh

     
    Báo quản trị |  
  • #442845   28/11/2016

    ta.luatsaoviet
    ta.luatsaoviet
    Top 150
    Male
    Lớp 6

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:14/12/2015
    Tổng số bài viết (625)
    Số điểm: 7879
    Cảm ơn: 88
    Được cảm ơn 297 lần


    Việc độ xe cũng giống như việc chế tạo tàu ngầm hay máy bay của mấy bác nông dân. Thông qua việc này có thể phát triển hơn được vấn đề liên quan đến công nghệ chế tạo máy, nhưng chưa có cơ quan kiểm chứng chất lượng, kiểm chứng độ an toàn cho người dân nên vẫn thấy hoang mang lắm.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ta.luatsaoviet vì bài viết hữu ích
    happy_smile (28/11/2016)