Có được yêu cầu người lao động nộp giấy khám sức khỏe khi nhận việc?

Chủ đề   RSS   
  • #611039 27/04/2024

    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (2031)
    Số điểm: 14871
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 322 lần


    Có được yêu cầu người lao động nộp giấy khám sức khỏe khi nhận việc?

    Khi giao kết hợp đồng lao động người lao động cần cung cấp thông tin chứng minh về tình trạng sức khỏe cho người sử dụng lao động.
     
    Có phải nộp giấy khám sức khỏe khi giao kết hợp đồng lao động không?
     
    Căn cứ theo quy định tại Bộ luật Lao động 2019 thì khi giao kết hợp đồng lao động người lao động phải cung cấp các thông tin cho người sử dụng lao động gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề, xác nhận tình trạng sức khỏe và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu.
     
    Theo đó, khi tới nhận việc người lao động thông thường người sử dụng lao động sẽ yêu cầu phải nộp các giấy tờ:
     
    - Đơn xin việc, Căn cước công dân, Sơ yếu lý lịch có chứng thực (theo đó sẽ xác định được các thông tin về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính);
     
    - Xác nhận thông tin về cư trú (xác định được nơi thường trú, nơi tạm trú, nơi ở hiện tại của người lao động);
     
    - Bản sao bằng cấp có chứng thực (xác nhận về trình độ học vấn, trình độ kỹ năng nghề của người lao động) 
     
    - Giấy khám sức khỏe còn thời hạn (xác nhận tình trạng sức khỏe để biết được người lao động có đủ sức khỏe để làm việc hay không);
     
    - Vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người sử dụng lao động yêu cầu thì sẽ tùy theo người sử lao động ví dụ như giấy xác nhận dân sự.
     
    Như vậy, khi giao kết hợp đồng lao động thì người lao động phải cung cấp giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế cấp cho người sử dụng lao động. Việc khám sức khỏe thực hiện theo quy định tại Thông tư 32/2023/TT-BYT hướng dẫn Luật Khám bệnh, chữa bệnh do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.
     
    Công ty có phải cung cấp thông tin về bảo hiểm xã hội khi ký hợp đồng lao động?
     
    Tại Điều 16 Bộ luật Lao động 2019 thì khi giao kết hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải cung cấp thông tin trung thực cho người lao động các thông tin liên quan về công việc, địa điểm làm việc, điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn, vệ sinh lao động, tiền lương, hình thức trả lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quy định về bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ và vấn đề khác liên quan trực tiếp đến việc giao kết hợp đồng lao động mà người lao động yêu cầu.
     
    Đồng thời căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Bộ luật Lao động về nội dung của hợp đồng lao động, Hội đồng thương lượng tập thể và nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản, nuôi con thì trong nội dung của hợp đồng lao động bắt buộc phải có nội dung về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp.
     
    Như vậy, khi tiến hành giao kết hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động bắt buộc phải cung cấp thông tin liên quan đến vấn đề đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động cũng như các thông tin khác theo quy định nêu trên. Lưu ý là khi tiến hành giao kết hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động không được phép giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động cũng như yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động. Người lao động cần nắm bắt được các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi của mình.
     
    407 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận