Chi trả phép năm còn thừa theo quy định mới

Chủ đề   RSS   
  • #573225 30/06/2021

    Chi trả phép năm còn thừa theo quy định mới

    Hiện mình đang có vấn đề liên quan đến nội dung của khoản 3 Điều 113 của Bộ Luật lao động 2019 và trong Nghị định 145/2020/NĐ-CP tại khoản 3 điều 67 có nói về việc thanh toán phép cho người lao động khi nghỉ việc, mất việc mà chưa nghỉ hết phép.
     
    Với nội dung này mình nhờ các bạn tư vấn giúp các câu hỏi như sau:
     
    - Nếu NLĐ không nghỉ hết ngày phép trong năm (2021) nhưng vẫn tiếp tục làm việc thì nếu cty mua vẫn mua lại ngày phép như luật lao động cũ thì có bị vi phạm gì không?
     
    Hoặc nếu NLĐ và NSDLĐ làm thỏa thuận trong thỏa ước lao động là mua lại ngày phép chưa dùng thì có bị trái luật hay không?
     
    Trong luật ghi là 2 bên (NLĐ vs NSDLĐ) có thể thỏa thuận chuyển phép trong vòng 3 năm để nghỉ 1 lần hoặc nhiều lần. Vậy sau khi chuyển phép và cộng dồn, sau đó NLĐ nghỉ việc thì ngày phép mua lại là toàn bộ (năm trước + năm hiện tại) hay chỉ đc mua lại ngày phép của năm hiện tại?
     
    - Công ty mình có chính sách tăng thêm 1 ngày phép cho NLĐ sau 1 năm làm việc và tương ứng như thế mỗi năm cộng thêm 1 ngày, tổng số ngày phép không quá 20 ngày. Như vậy đến năm làm việc thứ 9 (liên tục) thì họ được cộng thêm 8 ngày và 12 ngày theo luật. Nếu trả lời của câu hỏi số 1 và 2 nêu trên là bị vi phạm thì cty có được mua lại những ngày phép mà công ty cho thêm hay không?
     
    Mình xin cảm ơn!

     

     
    601 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #573226   30/06/2021

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (1957)
    Số điểm: 13033
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 249 lần


    Về vấn đề của bạn, liên quan đến phép năm thì hiện không có quy định nào về việc mua phép năm. Do đó, các nội dung bạn hỏi liên quan đến việc mua phép năm thì mình bỏ qua. Liên quan ngày phép năm của người lao động, tại Bộ Luật lao động 2019 có nêu:

    Điều 113. Nghỉ hằng năm

    ...

    3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

    4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

    Căn cứ quy định trên, Khoản 3 chỉ đề cập việc nếu thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ. Ở đây, Luật không cấm thanh toán ngày phép năm nếu cuối năm người lao động còn dư phép năm. Do đó, khi đơn vị đã thực hiện xong nghĩa vụ quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động theo Khoản 4 rồi mà vì một lí do nào đó, người lao động không nghỉ được khiến phép năm còn dư thì đơn vị có thể thỏa thuận với người lao động thanh toán những ngày phép năm còn thừa đó.

    Trường hợp đơn vị nghỉ gộp sang các năm sau hoặc người lao động có thêm ngày phép năm theo thâm niên làm việc thì tại năm mà đơn vị dự định thanh toán phép năm còn thừa đó, đơn vị sẽ thanh toán các ngày phép năm còn thừa trong tổng số phép năm của năm đó và phép năm cộng gộp các năm trước hoặc tăng thêm theo thâm niên làm việc.

    Tóm lại, Luật không quy định về thanh toán phép năm còn thừa nhưng không cấm việc công ty thỏa thuận thanh toán phép năm thừa. Việc công ty chi trả cũng không thuộc hành vi bị xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực lao động. 

     
    Báo quản trị |