Chỉ thị 03/2022/CT-CA: Xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong công tác tiếp công dân

Chủ đề   RSS   
  • #595324 07/12/2022

    xuanuyenle
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam
    Tham gia:02/08/2022
    Tổng số bài viết (2136)
    Số điểm: 74816
    Cảm ơn: 60
    Được cảm ơn 1598 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Chỉ thị 03/2022/CT-CA: Xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong công tác tiếp công dân

    Ngày 06/12/2022, Tòa án nhân dân tối cao ban hành Chỉ thị 03/2022/CT-CA về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Tòa án nhân dân.

    Theo đó, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao yêu cầu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15, như sau:

    Chánh án các Tòa án, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao có trách nhiệm xây dựng các nội quy, quy trình, quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp với mỗi Tòa án, đơn vị. 

    Đồng thời, chú trọng việc tiếp, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và giải quyết các yêu cầu của người dân từ cấp cơ sở. Bố trí cán bộ tiếp công dân có phẩm chất chính trị, đạo đức, có chuyên môn nghiệp vụ tốt; có kỹ năng hướng dẫn, giải thích, vận động, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật.

    Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các Tòa án, đơn vị trong việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp. Trong điều kiện cơ sở vật chất hiện có, ưu tiên bố trí địa điểm tiếp công dân khang trang, thuận tiện bảo đảm trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

    Ngoài ra, quy định cụ thể trách nhiệm của Ban Thanh tra, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Vụ Tổ chức - Cán bộ, Các Vụ giám đốc kiểm tra, Vụ Tổng hợp, Cục Kế hoạch tài chính,Học viện Tòa án, Báo Công lý, Tạo chí Tòa án nhân dân, cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân, Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao trong nhiệm vụ tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Tòa án nhân dân.

    Xem chi tiết tại Chỉ thị 03/2022/CT-CA ngày 06/12/2022.

     
    440 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #595569   17/12/2022

    Chỉ thị 03/2022/CT-CA: Xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong công tác tiếp công dân

    Cảm ơn bài viết hữu ích của bạn. Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được pháp luật quy định thực hiện việc đón tiếp công dân để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Việc nghiêm túc xử lý các trường hợp nhũng nhiễu, gây khó khăn cho công dân sẽ góp phần đảm bảo quyền lợi của công dân hơn

     
    Báo quản trị |  
  • #595582   17/12/2022

    minhtai99
    minhtai99
    Top 200
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:14/06/2022
    Tổng số bài viết (412)
    Số điểm: 3785
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 119 lần


    Chỉ thị 03/2022/CT-CA: Xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong công tác tiếp công dân

    Cảm ơn bài viết của bạn về vấn đề này. Vi phạm hành chính trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là hành vi do cá nhân, cơ quan, tổ chức vi phạm quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng hiện tại vẫn chưa có văn bản nào quy định cho việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực này. Vì thế, các hành vi vi phạm trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không được xử lý; hoặc có bị xử lý nhưng theo các quy định khác có liên quan.Cho nên việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm xảy ra trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một việc làm cần thiết và ý nghĩa trong thời điểm hiện nay.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn minhtai99 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (19/12/2022)
  • #595680   22/12/2022

    Chỉ thị 03/2022/CT-CA: Xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong công tác tiếp công dân

    Cảm ơn chia sẻ của tác giả. Chúng ta không thể phủ nhận rằng hiện nay vẫn còn tồn tại một số cán bộ có hành vi, thái độ nhũng nhiễu, gây khó khăn cho công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính. Nhờ có bài viết này, người dân có thể yên tâm hơn khi thực hiện các thủ tục với cơ quan nhà nước và những cán bộ tiêu cực sẽ bị giám sát chặt chẽ hơn; đảm bảo quyền lợi của công dân được tốt hơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #596125   28/12/2022

    Chỉ thị 03/2022/CT-CA: Xử lý nghiêm hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong công tác tiếp công dân

    Cảm ơn bài viết đầy bổ ích của bạn. Vấn nạn tham nhũng, gây khó khăn cho nhân dân trong công tác tiếp dẫn tại các cơ quan nhà nước hiện nay diễn ra rất nhiều. Đã có rất nhiều người dân lên án về các hành vi vòi tiền, làm khó dễ của cán bộ cơ quan nhà nước buộc người dân phải hối lộ, lo lót tiền bạc trước khi được giải quyết bất cứ một thủ tục hành chính nào. Chính vì thế, phải tăng cường xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, gây khó khăn trong công tác tiếp dân.

     

     
    Báo quản trị |