Cải cách hệ thống thực thi pháp luật

Chủ đề   RSS   
  • #9145 15/09/2009

    nguyenthaibinh



    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (68)
    Số điểm: 1650
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


    Cải cách hệ thống thực thi pháp luật

    #cccccc; text-align: justify;">Công khai tài sản của cán bộ, công chức? Tại sao không?

    #cccccc; text-align: justify;">Để chống tham nhũng có hiệu quả, theo tôi cần phải công khai và minh bạch tài sản của tất cả cán bộ, công chức để nhân dân giám sát, phát hiện phản ánh các biểu hiện tham nhũng, tài sản có nguồn gốc không rõ ràng...

    - Tại sao thông tin về tài sản của cán bộ công chức, đảng viên vẫn là thông tin bí mật? kê khai nhưng không công khai?
    - Để đấu tranh chống tham nhũng có hiệu quả có nên công khai tài sản của cán bộ, đảng viên, công chức hay không? tại sao?

    Mời các bạn tham gia thảo luận!

    Cập nhật bởi navelvu ngày 08/05/2010 10:23:57 AM Cập nhật bởi Mai_Y_Nguyen ngày 13/03/2010 10:35:51 PM
     
    23449 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang <12
Thảo luận
  • #9202   23/05/2009

    quangconghd
    quangconghd

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:16/02/2009
    Tổng số bài viết (34)
    Số điểm: 100
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    hix em viết linh tinh thật.Sorry các bác
     
    Báo quản trị |  
  • #9203   28/05/2009

    cerano
    cerano
    Top 200
    Mầm

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:23/08/2008
    Tổng số bài viết (400)
    Số điểm: 500
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 42 lần


    Thật ra, ngay từ khi học hành chính 2, Cerano cũng có học một bài về tham nhũng....Nhưng để hiểu nó một cách cụ thể lại là vấn đề khác....
    Ở đây, Cerano thấy rằng việc tham nhũng là một thực trạng khó giải quyết dứt điểm ở hầu hết các nước chứ không gì riêng nước mình. Bạn không thể nào chấm dứt hẳn nó được chỉ có thể hạn chế nó hoặc giả người ta sẽ tham nhũng một cách tinh vi hơn mà thôi. Là một sinh viên mới ra trường thì việc nhìn nhận thực trạng này là điều bắt buộc. Bạn không thể chỉ suy nghĩ lý thuyết theo kiểu hô hào chống tham nhũng bởi chống có được đâu . Cerano công nhận một điều là lễ tết, đến nhà sếp chơi thì bên cạnh quà tết phải có chút ít gọi là "góp chút ít để sếp đón tết cho sung túc". Bạn có thể chống lại cái thông lệ này được hay không!. Còn về đồng nghiệp thì bao giờ cũng có cái lệ, ma mới mở tiệc đãi ma cũ...Việc bạn có bị chèn ép hay đồng nghiệp bắt nạt không còn tuỳ thuộc vào thái độ sống cách ứng xử với xung quanh và cách làm việc của chính bạn. chứ không phụ thuộc vào túi tiền của bạn.
    Thật sự thì ngay khi phỏng vấn xin việc vào các cơ quan nhà nước việc tỏ ra là con người biết thức thời, biết cách sống sao cho trên ưng dưới chịu cũng quyết định bạn có được chọn hay không đấy. Giả sử bạn là sếp thì bạn có chọn một người sống quá nguyên tắc, suốt ngày xem việc quà cáp là tham nhũng, là lạm dụng chức quyền... hay không?!
    Không thể giải quyết được tham nhũng thì bạn phải chấp nhận sống với nó. cái quan trọng là bạn có để nó ảnh ưởng đến hầu hết công việc của bạn hay chỉ là cách thừa nhận nó tồn tại mà thôi.
    Vài lời của một sinh viên còn trên ghế nhà trường
     
    Báo quản trị |  
  • #9204   02/06/2009

    lawyer_tran
    lawyer_tran

    Sơ sinh

    Nam Định, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2009
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 15
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    tham nhũng?

    theo tôi thì ai làm quan chức có quyền thì đều tham nhũng cả.Chỉ có điều là người đó tham nhũng nhiều hay ít thôi. Thời nào cũng thế, chế độ chính trị nào cũng vậy,tham nhũng là điều khó tránh khỏi ở mỗi quốc gia.Chúng ta chỉ có thể hạn chế chứ không thể loại bỏ được tham nhũng.
     
    Báo quản trị |  
  • #9205   05/06/2009

    Google
    Google

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:05/06/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tham nhũng ở Việt Nam theo tôi đang tồn tại như một hiện tượng phổ biến, Tổ chức Minh bạch QT xếp VN đứng vị trí gần áp chót. Tham nhũng ở Việt Nam phổ biến như vậy vì mốt số lý do chính sau:
    1. Về mặt ý thức xã hội: Tham nhũng tồn tại trong xã hội Việt Nam từ hàng nghìn năm nay, việc hối lộ, nhận hối lộ nằm trong ý thức của dân-quan từ nhiều đời. Dù đạo đức xã hội có lên tiếng, đa phần dân đều chấp nhận việc hối lộ, nhận hối lộ như một phần tất yếu của cuộc sống. Đồng thời, dân trí, ý thức pháp luật của dân ta còn thấp.
    2. Về mặt pháp luật, thể chế hành chính của VN: Hệ thống pháp luật của VN còn nhiều bất cập, kẽ hở, có nhiều quy định không rõ ràng, thiếu thống nhất, thiếu chế tài. Các quy trình, thủ tục hành chính rờm rà, nhiều tầng nấc, nặng về cơ chế xin cho. Mặt khác, tài chính công còn bất hợp lý, chế độ tiền lương cho cán bộ công chức quá thấp so với thực tiễn cuộc sống. Việc bố trí hệ thông cơ quan quản lý nhà nước có nhiều cấp trung gian nhưng lại thiếu cơ quan kiểm tra, giám sát. Công tác tổ chức cán bộ như đào tạo, bồi dưỡng, lluân chuyển, điều động, bổ nhiệm, kỷ luật đã quá cũ, không phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
    3. Về mặt kinh tế:  Mặc dù sau hơn 20 năm đổi mới, kinh tế Việt Nam có nhiều khởi sắc nhất định, tuy nhiên Việt Nam vẫn là nước nghèo, thu nhập bình quân thấp, đồng thời việc mở cửa về kinh tế cũng dẫn đến tình trạng phân hóa giàu nghèo ngày càng sâu sắc, khoảng cách giữa thành thị và nông thôn ngày một xa.....

     
    Báo quản trị |  
  • #9206   09/06/2009

    sonsonv
    sonsonv

    Sơ sinh

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:09/12/2008
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Chong tham nhung.

    Có lẽ đó là một bài toán đã có đáp số nhưng có rất nhiều cách giải. giải thheo cách nào cũng đúng mà lại không đúng. Vì, thực tế cho thấy đã từ rất xa xưa, từ các  đương đại trước đây cũng đã coi đây là một vấn nạn, nhưng theo bản thân tôi, để mình làm tốt việc này trước tiên là do chính bản thân và cạnh đó là phải sống trong môi trường thực sự là chống tham nhũng.

     
    Báo quản trị |  
  • #9207   09/06/2009

    sonsonv
    sonsonv

    Sơ sinh

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:09/12/2008
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG

    #ccc" align="justify">Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu!

    #ccc" align="justify">Các bài viết không dấu sẽ bị xem là bài viết vi phạm!
    Bài viết vi phạm sẽ bị xóa!

    Quyền lực nhà nước và tư lợi là sự kết hợp giữa hai yếu tố tạo thành tham nhũng: Tác hại của hành vi tham nhũng rất to lớn, xâm hại trực tiếp đến tài sản của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân trong xã hội, kìm hãm sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, ảnh hưởng tới đạo đức cách mạng, văn hóa công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, làm giảm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta nên chú trọng một số biện pháp phòng, chống tham nhũng sau:

    Một: Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối với công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Tăng cường công tác kiểm tra của Đảng, thanh tra của Nhà nước đối với đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức. Xử lý thật nghiêm những vụ việc tham nhũng, xem đó là sự răn đe cho những kẻ lợi dụng chức vụ, quyền hạn mưu đồ lợi ích cá nhân. Thực tế cho thấy, việc xử lý kỷ luật Đảng, xử lý hành chính và xử lý hình sự đối với hành vi tham nhũng chưa nghiêm minh, còn bao che. Đây là vấn đề cần khắc phục trong công tác lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Và nguyên nhân sâu xa của tình trạng này là tư tưởng vị nể, là tình “đồng chí”, “đồng đội” trong các mối quan hệ giữa các Đảng viên, cán bộ, công chức trong bộ máy nhà nước. Đó là quan niệm của một nền văn hóa thuần Việt - trọng tình hơn trọng lý.

     

    Hai: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật. Muốn công tác phòng, chống tham nhũng đạt hiệu quả thì phải có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh theo các tiêu chí đồng bộ, toàn diện, khoa học và có tính khả thi cao. Bên cạnh đó, phải xây dựng ý thức chấp hành pháp luật tốt ở mọi cơ quan, tổ chức, nhân dân thì pháp luật sẽ thực sự có hiệu lực, trở thành công cụ sắc bén phục vụ quản lý nhà nước nói chung và phương thuốc hữu hiệu phòng ngừa các hành vi tham nhũng. Hiện nay, các quy định về phòng, chống tham nhũng còn nhiều bất cập và không được thực hiện nghiêm chỉnh. Ví dụ: việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức… Việc tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát, thực hiện còn rất mờ nhạt. Thực trạng này đã làm giảm hiệu quả công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng.

     

    Ba: Đảng, Nhà nước phải xây dựng một cơ quan chuyên trách có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng và chủ động phối hợp sức mạnh của toàn thể xã hội trong phòng chống tham nhũng. Cơ quan này có thể trực thuộc Quốc hội, chịu trách nhiệm trước Quốc hội. Quy định chặt chẽ các điều kiện để trở thành thành viên của cơ quan phòng chống tham nhũng này. Cơ quan này sẽ thực hiện chức năng là cơ quan đầu mối trong công tác phòng chống tham nhũng trong giai đoạn hiện nay.

     

    Bốn: Đẩy nhanh tiến độ cải cách hành chính, xóa bỏ cơ chế “xin - cho”. Thủ tục hành chính phải công khai, nhanh gọn, chính xác, giảm tối thiểu sự phiền hà cho nhân dân khi phải đến liên hệ, làm việc với cơ quan công quyền. Xây dựng chế độ chịu trách nhiệm của cán bộ, công chức rõ ràng, cụ thể, đặc biệt là trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo đối với những sai phạm, tiêu cực xảy ra trong cơ quan, đơn vị mình. Quan trọng hơn cả là chế độ cải cách tiền lương cho cán bộ, công chức. Thu nhập của cán bộ, công chức phải đủ đảm bảo nhu cầu cơ bản của cuộc sống. Nếu giải quyết tốt vấn đề này thì đây là một biện pháp cơ bản hạn chế hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu (tham nhũng vặt) của phần đông cán bộ, công chức cơ sở hiện nay đang gây bức xúc cho đại đa số nhân dân. Bên cạnh công cuộc cải cách hành chính hiện nay, vấn đề giáo dục phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên cũng hết sức quan trọng. Trong tác động của nền kinh tế thị trường, nhiều cán bộ, đảng viên do không tự giác rèn luyện, tu dưỡng đã chạy theo các lợi ích trước mắt dẫn đến vi phạm pháp luật, tham nhũng. Đạo đức cách mạng trong sáng bị chủ nghĩa thực dụng, cá nhân lấn át. Tình trạng cả nể, sợ hãi mà không dám đấu tranh đối với các hành vi tiêu cực cán bộ, công chức của cơ quan tổ chức mình, công tác xử lý cán bộ chưa nghiêm khắc, đúng mức.

     

    Năm: Có các quy định cụ thể, phát huy hơn nữa vai trò của nhân dân trong việc giám sát các hoạt động của nhà nước. Từ đó, khuyến khích lực lượng đông đảo quần chúng nhân dân và báo chí tham gia vào cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiến tới xây dựng một xã hội thực sự của dân, do dân, vì dân, trong đó nguyên tắc dân chủ được phát huy trội hơn nguyên tắc tập trung.  

     

    Sáu: Nhanh chóng thiết lập chế độ quản lý tiền tệ và thanh toán qua hệ thống ngân hàng nhằm mục đích kiểm soát và minh bạch hóa thu nhập và tài sản của cán bộ, công chức. Từ đó thực hiện nghiêm, triệt để chế độ kê khai tài sản đối với cán bộ, công chức.

     
    Báo quản trị |  
  • #9208   31/08/2009

    hau132
    hau132

    Sơ sinh

    Đăk Lăk, Việt Nam
    Tham gia:03/08/2009
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 60
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    tHAM NHŨNG

    Tham nhũng không thể thực hiện được nếu hành vi mang tính cách cá nhân. Tham nhũng là một hệ thống, là một tổ chức có tính chất mưu cầu lợi ích riêng tư, không tuân thủ theo quy định của pháp luật.
    Tham nhũng không đơn thuần hành vi cá nhân "cho và nhận" bằng hiện vật. Nếu những cơ quan quản lý khi ban hành văn bản không chặt chẽ, không đúng luật cũng góp phần tạo ra những sơ hở và tham nhũng có thể nẩy sinh từ đây. Là một sinh viên mới ra trường, tham gia vào guồng máy quản lý của nhà nước theo cá nhân tôi bạn cần học hỏi và đúc kết kinh nghiệm từ những công việc thực tế, so sánh với lý thuyết với kiến thức bạn đã học, nếu có gì không hiểu nên trao đổi, hỏi ý kiến...
    Nếu phát hiện tại nơi làm việc của bạn thực sự có nảy sinh tham nhũng thì...bạn phải hết sức thận trọng khi xử lý nghiệp vụ. Nếu thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức quản lý bạn sẽ trở thành công cụ và khi bị phát hiện thì bạn lại là người đồng phạm. Dù là nhân viên mới cũng phải tuân thủ nguyên tắc quy đjnh khi xử lý bất kỳ tình huống nào. Trước lý luận vững chắc, trước những nguyên tắc  do Chính phủ quy định thêm vào tính khiêm tốn, tính thận trọng, thái độ ôn hoà, cương quyết... bạn sẽ bảo vệ được cá nhân bạn trước tệ nạn tham nhũng. Một người không đồng thuận tham nhũng là yêu nước đấy bạn ạ.
    Bạn là sinh viên, là tầng lớp trí thức bạn phải cảm nhận được trách nhiệm trước truyền thống giữ nước và dựng nước của cha ông ta. Chúc bạn can đảm, tận tuỵ và trách nhiệm...thành công trên con đường lập thân.

     
    Báo quản trị |  
  • #9209   31/08/2009

    oanhtiensy
    oanhtiensy

    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:07/05/2009
    Tổng số bài viết (5)
    Số điểm: 15
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Các bạn trẻ của tôi ơi

    Các bạn đều có một cái Tâm với đất nước. Đó là điều đáng quý. Xã hội thời nay tham nhũng tràn lan vì căn bệnh này đã có quá lâu rồi và toàn dân chưa đồng lòng tiêu diệt tam nhũng. Thử hỏi nếu người dân đồng lòng nói "Không" với tham nhũng thì tham nhũng liệu có còn đất sống hay không? Bệnh nhân không thể tự chữa được bệnh vì sợ đau, sợ chết.

    Nếu như buộc phải tham nhũng để tồn tại thì các bạn hãy tham nhũng với mức độ thấp nhất. Sử dụng tiền tham nhũng đó đủ để tái sản xuất năng lực lao động chờ tới ngày không còn phải sống chung với tham nhũng nữa. Phần còn lại hãy đem trả lại cho xã hội bằng cách giúp những người có khả năng học mà không được học. Chỉ có nâng cao dân trí thì mới tiêu diệt được tham nhũng.

    Trong khi mọi người xung quanh đều tham nhũng mà các bạn trong sạch thì khác nào cái gai trước mắt họ? Bọn chúng sẽ tìm cách đào thải các bạn. Phải tham nhũng một chút mới có cơ họi tiêu diệt tận gốc rễ nguyên nhân gây ra tham nhũng.
     
    Báo quản trị |  
  • #9210   12/09/2009

    DinhTrang85
    DinhTrang85

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/09/2009
    Tổng số bài viết (18)
    Số điểm: 120
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 4 lần


    theo tôi nghĩ vấn đề tham nhũng thời naò cũng có,vì xã hội có người này người kia,ko thể đào tạo,giáo dục rèn luyện được đạo đức cho một tập thể xã hội toàn là người tốt,người liêm khiết được.có những người,khi mới ra trường,có lý tưởng phục vụ xã hội,nhưng khi đối mặt với những khó khăn và hiện thực cuộc sống, dần mất đi cái Tâm của mình, lâu dần đi vào con dường sa ngã, theo tôi, nguyên nhân của tình trạng tham những đó là vì vấn đè tiền bạc và bộ máy hành chính của nước ta.CNVC là cán bộ nhà nước, với mức lương ít ỏi như hiện giờ,không thể nào nuôi sống gia đình trong vòng một tháng,buộc họ khó ló khôn, xoay đủ kiểu để đối phó với vấn đề : Cơm - áo - gạo - tiền,có thể họ đi làm thêm để có thêm thu nhập,nhưng cũng có thể họ lợi dụng vị trí mình đang có để nhũng nhiễu,làm điều sai trái...vả lại, bộ máy HC nhà nước ta còn đang cồng kềnh và chưa chặt chẽ, còn có quá nhiều thủ tục rườm rà, rắc rối, tạo đk cho cán bộ lách luật và "ăn thêm".sự quản lý hành chính cũng còn chưa chặt chẽ và còn dung túng, bao che cho nhau, việc xử phạt cũng không dứt khoát và triệt để,không tạo được tính răn đe, giáo dục cho xã hội,hiện nay nhà nước đang tiến hành cải cách hành chính, mong rằng cùng với những cải cách triệt để kết hợp với cái Tâm kiên định của một lớp người yêu nước, dần dần, tệ tham nhũng chỉ còn là một vết hoen nhỏ trong chế độ chính trị pháp quyền của nước nhà, có như vậy, đất nước mới phát triển vững mạnh và đi lên theo kịp thời đại được.
     
    Báo quản trị |  
  • #9211   15/09/2009

    tybuty
    tybuty

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/02/2009
    Tổng số bài viết (26)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


      Ơn trời ! xin phép trích lại ý kiến “đột phá” của @oanhtiensy : Trong khi mọi người xung quanh đều tham nhũng mà các bạn trong sạch thì khác nào cái gai trước mắt họ? Bọn chúng sẽ tìm cách đào thải các bạn. Phải tham nhũng một chút mới có cơ họi tiêu diệt tận gốc rễ nguyên nhân gây ra tham nhũng.”

      Các bạn @ khác nghĩ sao về “tư tưởng” độc đáo nhưng tràn đầy mâu thuẩn trên : phải “hòa tan” vào những thành phần tham nhũng, góp 1 phần công sức (nhỏ bé) vào “sự nghiệp” tham nhũng , . . . . để rồi khi cơ hội đã chính mùi thì quay lại “nhiệt tình” chống . . . tham nhũng (!?) 

     “Phương pháp" chống tham nhũng này có vẻ quen quen mà ngẫm lại thì thấy lạ lạ . Mới nghe qua thì cứ tưởng như đây là lời khuyên của người có kinh nghiệm khi phải “sống chung với lũ” nhưng ngẫm lại thì lũ là tai họa do thiên nhiên mang đến (thiên tai) còn tham nhũng lại là “nhân tai”! Không hiểu @Oanhtiensy có suy nghĩ gì khác không (?) khi "sáng tác" ra những ý kiến " thực dụng" và "không tưởng" như trên ?

      Thật tình không hiểu nổi ! TAY !

     
    Báo quản trị |  
  • #9212   16/12/2009

    maicamp1007
    maicamp1007

    Female
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/12/2009
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 30 lần


    Ra sức khuyên bảo dân nói không với tham nhũng, nhất quyết không trả tiền ai làm càn không làm đúng chức vụ thì thưa ra toà, hoặc nhà nước có cơ quan giúp người dân chống tham nhũng chỉ cách và gặp trực tiếp những người hành dân cảnh báo và có mạng tuyên truyền tham nhũng cho dân. Nhà nước nói không với tham nhũng mà lại không đầu tư và xúc tiến giúp dân, không việc gì bất khả thi nếu lòng bền chí cao...
     
    Báo quản trị |  
  • #19040   28/12/2009

    hien007
    hien007

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/05/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    BÀN VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

     

    Luật sư Bùi Trọng Hiển - Lawyer : Một số vấn đề về Cải cách hành chính tại Việt Nam hiện nay

    Hiện nay, vấn đề Cải cách hành chính ở Việt Nam đang đòi hỏi rất cấp bách bởi nó đang tồn tại nhiều bất cập cần được khắc phục một cách kịp thời và nhanh chóng, nếu không sẽ dẫn đến sự lạc hậu so với thực tiễn cuộc sống, khi chúng ta đã và đang gia nhập WTO một cách toàn diện và đầy đủ.

    Vấn đề được đặt ra ở đây là: - Chúng ta phải cải cách như thế nào, hiệu quả đến đâu và ai là người giám sát việc cải cách ấy từ Trung ương đến địa phương?

    Thứ nhất, phải cải cách toàn diện và mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế, văn hoá, xã hội cho đến nhà đất, doanh nghiệp, thuế ...và thực hiện đồng bộ từ các cơ quan Trung ương cho đến các cơ quan tại địa phương như phường, xã. Trong đó nổi lên nóng bỏng nhất hiện nay vẫn là vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở - quyền sử dụng đất ở. Một GCNQSHNO-QSDĐO có khi phải kéo dài đến 4-5 năm mới xong, rồi qui hoạch treo kéo dài, rồi hết sổ hồng đến sổ đỏ rồi lại sổ hồng, lúc thì một giấy lúc thì hai giấy, lúc thì cơ quan này giành cấp lúc thì cơ quan kia cấp, lẫn lộn không có sự thống nhất gì cả, khiến cho việc xin cấp sổ hồng trở thành ác mộng của người dân, bởi vậy mới phát sinh hiện tượng xây dựng trái phép, sai phép tràn lan, phá vỡ qui hoạch và khắc phục hết sức khó khăn. Chưa kể một số cán bộ công chức có thái độ tiếp dân theo kiểu bề trên, hống hách, trịch thượng. Điều này là do không có cơ chế xử lỷ thích đáng và nghiêm khắc đồi với những hành vi sai phạm này, đồng thời cũng do việc công chức có biên chế làm việc cho đến khi nghỉ hưu nên nảy sinh thái độ chây ỳ, thiếu phấn đấu, cửa quyền và xem thường dân. Vì vậy vấn đề này cần phải khắc phục một cách toàn diện, mạnh mẽ và tận gốc mới có thể nói đến việc cải cách hành chính thành công hay không. Đây cũng chính là điều kiện tiên quyết của việc Cải cách hành chính.

    Thứ hai, phải xem xét tính hiệu quả của việc cải cách vì cải cách mà không hiệu quả thì vừa mất công, vô ích, vừa tốn thời gian lại phản tác dụng.

    Thứ ba, phải có cơ chế giám sát chặt chẽ toàn diện việc cải cách từ Trung ương đến địa phương, vì có giám sát thì chúng ta mới biết việc cải cách như vậy có tác dụng và hiệu quả hay không để sửa đổi ngay nếu nó không phù hợp và bổ sung kịp thời nếu nó còn những thiếu sót. Thường thì ở cấp Phường, xã là nơi trực tiếp tiếp xúc và quan hệ với dân nhiều nhất, nhưng lại là nơi có thái độ quan liêu, cửa quyền nhiều nhất nên cần phải giám sát và cải cách mạnh mẽ ở cẩp này.

    Nhìn chung, để cải cách tốt nền hành chính hiện nay, chúng ta phải làm mạnh mẽ, triệt để và cũng cần phải học hỏi những tiến bộ của các quốc gia có nền hành chính tốt hiện nay như Thuỵ Điển, Thuỵ Sỹ, Singaporer...để có những bước tiến vững mạnh và vững chắc

     
    Báo quản trị |  
  • #19041   04/06/2009

    quoc007
    quoc007
    Top 500
    Male
    Chồi

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:04/01/2008
    Tổng số bài viết (247)
    Số điểm: 1262
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 10 lần


    Ý kIẾN

    Đúng là thủ tục hành chính ở Việt Nam có thể nói là khó mà tưởng được.
    Chỉ có thực tế đi làm, va chạm thì mới biết là Luật và ác văn bản hướng dẫn khá rõ ràng, nhưng người thi hành thực thi lại rất yếu kém trong việc hiểu nắm bắt tinh thần của Luật => một nơi làm một kiểu theo cách hiểu chung của Lãnh đạo chỉ đạo => Người dân "chẳng biết đường nào mà lần". Đây là yếu tố về chủ quan là sự yếu kém và thực thi pháp luật không đúng đẩn đến thủ tục hành chính bị phức tạp hóa.
    Thứ hai phải nhìn nhận là hệ thống của Pháp luật chúng ta không hoàn chỉnh, thiếu sự đồng bộ, thiếu sự thống nhất, và điều quan trông nữa là không bắt kịp so với sự thay đổi của Kinh Tế - Xã hội.
    Chưa kể những quy định không thể áp dụng thực tiển và thiếu sự thực tế từ các mối quan hệ cần điều chỉnh.=> Nguyên nhân của vấn đề này đó là cơ quan lập Pháp của VN chưa đủ trình độ và thực tiển để đáp ứng sự thay đổi nhanh chống của VN trong thời kỳ mới (kể từ khi nhà nước hội nhập, Mở cửa thị trường với thế giới)
    Thứ ba theo tôi nghĩ một thực tế là sự hiểu biết pháp luật của người dân còn quá hạn chế, dẫn đến khi nhà nước ban hành pháp Luật họ chỉ biết tuân theo mà không có ý kiến, kiến nghị sửa đổi hay bải bỏ những điều không phù hợp thực tế từ cuộc sống của họ.

    Thứ tư đó là sự không thống nhất việc quy định hướng dẫn áp dụng các quy định thống nhất từ TW=> đia phương. Cái này có nhiều lý do trong đó có thể kể ra: trình độ mặt bằng cán bộ nhà nước thực thi pháp luật không cao và còn chênh nhau (ở mỗi vùng, địa phương có sự chênh về trình độ rất lơn)=> việc áp dụng chung không tốt.

    Còn nhiều ý kiến khác nữa xin để các thành viên cùng thỏa luận !
     
    Báo quản trị |  
  • #19042   17/11/2009

    trancaophu
    trancaophu

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/11/2009
    Tổng số bài viết (27)
    Số điểm: 165
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    YẾU TỐ CON NGƯỜI QUYẾT ĐỊNH VIỆC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

    1.Trình độ năng lực chuyên môn của cán bộ công chức hiện nay cho thấy : rất yếu kém, bởi lẽ : xuất phát từ việc bằng thật nhưng hoc giả ; bằng cấp 3 giả nhưng bằng đại học thật ; bằng cấp 3 thật nhưng bằng đại học giả ... trong khi đó, Nhà nước phát hiện không hết, việc kiểm tra bằng cấp chỉ mang tính " qua loa đại khái" nên không được kiểm tra xác minh gốc một cách khách quan toàn diện.
    2.Đạo đức công chức xuống cấp trầm trọng, bởi lẽ : họ không xác định đúng vị trí của mình trong xã hội như bác Hồ kính yêu đã dậy " cán bộ công chức là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân ". Trái lại công chức hiện nay luôn cho mình là ông chủ của nhân dân và có quyền ban phát cho dân... từ đó, họ tìm mọi cách để làm khó dân. Tại sao nhà nước không dám dậy công chức rằng : " tiền lương hàng tháng của công chức là người dân đóng thuế mà có ', như vậy , buộc công chức phải hiểu họ đang sống nhờ vào nhân dân và phải tôn trọng nhân dân. trong khi công chức Việt Nam khi hỏi ai trả lương cho họ, thì họ trả lời " nhà nước trả lương nên phải cống hiến cho nhà nước " .
    3.Con người xây dựng ra pháp luật, nhưng hệ thống pháp luật Việt Nam có rất nhiều chồng chéo và xung đột lẫn nhau. Khi công chức vận dụng thì phải suy diễn ( chủ quan ) dẫn đến mỗi huyện ( quận ) hoặc tỉnh ( thành ) thực thi khác nhau.
    Nhưng điều đáng nói ngay những biểu mẩu giấy uỷ quyền của UBND TP.HCM ban hành ra, nhưng khi triển khai xuống các quận huyện trong thành phố, thì không quận huyện nào chấp hành theo biểu mẫu quy định, mà mỗi UBND quận huyện lại tự ý bới đi hoặc thêm vào làm người dân phát khổ sở ( tạo ra : phép vua thua lệ làng ).
    4.Việc phòng chống tham nhũng trong cán bộ công chức không đạt hiệu quả, nên nhân dân vẫn bị hành hạ, gây khó ở các cửa công quyền nên buộc họ phải biết điều thì mọi việc mới nhanh chóng.

    5.Còn rất nhiều vấn đề về yếu tố con người cần nói...., nhưng nếu nhà nước muốn cải cách tư pháp có hiệu quả thì nhanh chóng tìm mọi biện pháp để phát hiện loại trừ những kể cơ hội chủ nghĩa đã và đang tìm cách bò sâu leo cao ở trong chính quyền và những kẻ mua quan bán chức.
    Bên cạnh đó, bỏ ngay tiêu chuẩn ( không thành văn ) phải là đảng viên mới bổ nhiệm vào các vị trị lãnh đạo trong các cơ quan nhà nước ( để những người có thực tài và có đạo đức cùng tham gia quản lý )
     
    Báo quản trị |  
  • #19043   18/11/2009

    baocongdoan
    baocongdoan
    Top 150
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (585)
    Số điểm: 5291
    Cảm ơn: 148
    Được cảm ơn 317 lần


    Thủ tục hành chính => tức là "hành là chính". Giờ làm việc của phường buổi sáng từ 7h30 đến 11h30, buổi chiều từ 14h đến 17h30. Nhưng nếu có việc cần lên phường, bạn sẽ thấy buổi sáng 8h cán bộ còn đi ăn sáng , về còn uống trà , dân có việc cần giải quyết thì hãy đợi đấy, và buổi chiều 14h30 mới lững thững cắp cặp đến, 16h30 đứng dậy ra về. Thái độ tiếp dân thì kể cả, hạch sách. Luật pháp chưa nắm vững, thậm chí học mới hết PTCS, nhưng lại tỏ vẻ ta đây biết nhiều, giải thích sai, chỉ khổ cho người dân mỗi khi có việc cần đến cấp phường, xã....  

    After the rain comes the sun!

     
    Báo quản trị |  
  • #19044   05/12/2009

    VUDINHLONG
    VUDINHLONG

    Sơ sinh

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:11/11/2009
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 15
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    KHI LƯƠNG TÂM NHƯỜNG CHỖ CHO LƯƠNG TIỀN

    Tôi làm việc hết HĐLĐ nghỉ việc, xin lãnh trợ cấp 1 lần tại BHXH Huyện Bình Chánh, lúc đó vào năm 2003. Lần đó tôi bị họ Hành
     (là) Chính nên đi lên đi xuống nhiều lần, khi thì đổi mấu đơn, khi nộp đơn theo mẫu mới thì bị hỏi " Chỉ có vậy thôi hả ". Tôi nóng giận nói ngay tại BHXH : " Tiền này là của tôi đóng vào, nay nghỉ việc rút ra mà khó như vầy, thì nếu để hưởng trợ cấp của nhà nước thì dân còn khổ tới đâu. Có phải chúng ta đang làm khổ nhau, người này khổ sở khi xin cho con vào trường, người khác khổ sở khi làm giấy nhà đất, đóng thuế... Mọi người có quyền thế làm khổ lẫn nhau để trục lợi. - còn tên vá xe vô lại ngoài đường, không có quyền hạch sách làm khổ ai, không có quyền để đòi hỏi tiền bạc của ai,  thì nó quăng cây đinh ra đường để người chạy xe phải thay cái ruột xe. Nó lấy lại những gì mà nó phải trả vô lý. Như vậy cả xã hội quay cuồng làm khổ nhau ".
    Đến giờ viết lại tôi vẫn thấy chán nản như lúc đó, không biết có đồng chí nào đồng tình không?
     
    Báo quản trị |  
  • #19045   10/12/2009

    huongtambac
    huongtambac

    Sơ sinh

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:19/10/2009
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 45
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    thủ tục hành chính

    Theo tôi đúng hành là chính. Gia đình tôi chuyển nhà từ từ quận này sang quận khác của Hải phòng thôi mà tôi làm đăng ký hộ khẩu vất vả quá các bác ạ. Tôi làm hết giấy tờ này đến giấy tờ khác mà theo luật cư trú là có nhà ổn định từ 6 tháng hay một năm trở lên không trong diện tranh chấp không trong diện quy hoạch mà nhà tôi chuyển nhà từ năm 2006 đến nay là 3 năm rồi mà vấn chưa làm được giấy tờ phải làm đi làm lại tôi đã lấy biểu mẫu trên mạng mà các bác ở UBND phường không nghe. Đến bác tổ trưởng dân phố phải ký xác nhận cho tôi nhiều quá bây giờ tôi lại phải chuẩn bị chuyển sang cách làm khác là khoán cho người có chuyên môn .... chứ hai vợ chồng tôi phải đi làm các cháu đi học chứ ra phường thì sợ lắm gặp thì khó toàn hành dân thôi. nói toàn những thứ mà trong luật không có mình biết nhưng không dám cãi không hiểu trình độ của cán bộ UB phường như thế nào.
    Còn về BHXH thì họ là người cấp sổ, rồi quản lý thu BHXH nhưng đến khi giải quyết chế độ thì lại bảo doanh nghiệp làm sai không chịu giải quyết, nhưng khi có phong bì thì lại giải quyết.Như vậy cải cách hành chính là sao...
     
    Báo quản trị |  
  • #19046   20/12/2009

    trungkhanh1956
    trungkhanh1956

    Sơ sinh

    Quảng Bình, Việt Nam
    Tham gia:12/12/2009
    Tổng số bài viết (28)
    Số điểm: 345
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    bàn về cải cách hành chính

    theo tôi vấn đề là con người , cần cải cách con người trong bộ máy hành chính nhà nước thì mọi vấn đề tốt lên ngay thôi mà 
     
    Báo quản trị |  
  • #38111   26/01/2010

    vubathonghlu
    vubathonghlu

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:23/02/2009
    Tổng số bài viết (11)
    Số điểm: 120
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tiền lương cho cán bộ, công chức đã đảm bảo để cán bộ, công chức thực hiện các nghĩa vụ và quyền theo Luật mới chưa?

    Luật cán bộ, công chức năm 2008 đã có hiệu lực ngày năm 2010, trong đó quy định rất cụ thể các quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức. Tất cả nhằm tạo điều kiện để cán bộ, công chức phục vụ nhân dân, phụng sự tổ quốc. Nhưng một yếu tố quan trọng nhất để cán bộ, công chức thực hiện được nhiệm vụ đó là "họ phải được đảm bảo cuộc sống - tức ổn định nơi ăn, chỗ ở cho bản thân và gia đình họ" để họ ổn định tư tưởng làm việc. Điều đó chỉ có thể thực hiện được khi tiền lương đảm bảo, vì cán bộ, công chức hầu như chỉ có nguồn thu duy nhất là lương.
    Tôi có tìm hiểu một số nước như Singapore, Hàn Quốc ... thì tiền lương của cán bộ, công chức không chi đủ trang trại cuộc sống cho chính cán bộ, công chức mà còn đủ cho cả gia đình họ.
    Tôi cũng là công chức làm việc ở cơ quan ngang Bộ. Mặc dù tôi đang trong thời gian tập sự chỉ được hưởng 85% lương tối thiểu (1.200.000 đồng). Số tiền đó để thuê trọ, nuôi mình ở Hà Nội thì quả thật là khó khăn.
    Tôi đưa ý kiến chỉ nhằm mục đích trao đổi, nghiên cứu. Tôi hy vọng mọi người hãy nêu quan điểm của mình về vấn đề trên dựa trên 1 số câu hỏi sau:
    1- Tiền lương của bạn đã đủ để trang trại cuộc sống cho gia đình bạn? hay chỉ đủ cho riêng bạn? hay chưa đáp ứng nhu cầu tối thiểu của ban?
    2- Theo bạn thì chỉ cần trả lương đủ trang trại cuộc sống cho cán bộ, công chức đang làm việc đó hay phải đủ trang trại cho cả gia đình họ?
    3- Theo bạn thì hiện nay lương trả cho cán bộ, công chức ở các cơ quan nhà nước ta đã phù hợp và công bằng chưa? Tại sao lương nhiều cán bộ, công chức cũng không đáng bao nhiêu mà lại có nhà lầu, xe hơi?
    4- Để thu nhập của cán bộ, công chức được đảm bảo thì theo bạn chúng ta phải làm thế nào? Vấn đề công khai thu nhập của cán bộ, công chức có tác dụng gì không?

    Trên đây chi la 1 số ý kiến nhỏ của tôi. Rất mong được các bạn chia sẻ.
    Mọi người có thể đưa thêm các câu hỏi khác, ý tưởng khác để trao đổi.
    Chúc các bạn thành công!


     
    Báo quản trị |