Kính gửi Luật sư,
Công ty em là công ty logistics. Bên em có ký hợp đồng nhận vận chuyển 1 lô hàng từ kho người bán ở Pháp về cảng Việt Nam với bên Ủy thác.
Và đồng thời ký 1 hợp đồng nhận nhập khẩu ủy thác 1 lô hàng trên. Theo như hợp đồng nhập khẩu ủy thác thể hiện thì Cty em sẽ thanh toán toàn bộ tiền hàng và phí ngân hàng phát sinh. Cty em sẽ làm thủ tục nhập khẩu lo hàng cũng như đóng thuế. Sau đó Bên ủy thác sẽ thanh toán lại toàn bộ ( tiền hàng, phí ngân hàng, thuế).
- Về phần vận chuyển thì Cty em thuê đại lý nước ngoài vận chuyển từ kho người bán đến cảng Pháp.
Sau đó hàng sẽ được hãng tàu NYK vận chuyển từ cảng Pháp về cảng Việt Nam.
Đại lý nước ngoài xuất cho Công ty 1 invoice ( phí vận chuyển và local charge đầu nước ngoài)
Hãng tàu xuất cho Cty em 1 hóa đơn cước biển (0%) và local charge (phí chứng từ, xếp dỡ)đầu phía Việt Nam (5%+ phụ phí).
Công ty em đã thanh toán cho Đại lý nước ngoài cũng như hãng tàu.
- Về phần nhập khẩu ủy thác:
Trước khi vận chuyển hàng Công ty em đã thanh toán trước tiền giá trị hàng cho người bán ở nước ngoài.
Khi hàng về tới Cảng Việt Nam, Cty em có xuất 1 hóa đơn cước vận chuyển (0%) cho bên Ủy thác ( cước biển + phí vận chuyển và phí local charge đầu nước ngoài) để Hải quan tính thuế.
Và đồng thời Cty em có xuất 1 hóa đơn (10%) phí local charge ở Việt Nam cho bên Ủy thác.
Em đã hạch toán nghiệp vụ nhập khẩu ủy thác như sau:
- Khi trả trước tiền hàng cho người bán:
Nợ TK 331 ( bên bán hàng)
Có TK 112
- Khi hàng về tới cảng Việt Nam:
Nợ TK 151
Có TK 331
( ghi nhận đúng theo tỉ giá khi thanh toán trước phải không ạ?)
- Khi nhận được thông báo tiền thuế phải nộp của hải quan:
Nợ TK 151
Có TK 3333 ( thuế NK)
Nợ TK 1331
Có TK 3331 (thuế GTGT hàng nhập khẩu)
- Khi nộp thuế:
Nợ TK 3333
Nợ TK 3331
Có TK 111
- Khi xuất trả hàng em có xuất 1 hóa đơn xuất trả hàng nập khẩu ủy thác ( Giá trị trước thuế là giá trị hàng em đã thanh toán+thuế nhập khẩu)
Còn thế GTGT thì theo đúng số thuế GTGT gia tăng trên tờ khai hải quan.
Nợ TK 131
Có TK 151
Có TK 3331.
- Và đồng thời xuất 1 hóa đơn phí ngân hàng phát sinh khi trả tiền hàng ( chi hộ cho bên Ủy thác)
Nợ TK 131
Có TK 511
Có TK 333
Vậy Lật sư cho em hỏi là :
1) Em hạch toán các nghiệp vụ khi nhận nhập khẩu ủy thác như trên đã đúng chưa ạ?
2) Hóa đơn xuất trả hàng nhập khẩu ủy thác có kê khai hóa đơn bán ra ko, nếu có có thể chỉ em cách kê khai được không?
3) Em có kê khai thuế GTGT đầu vào đối với tờ nộp tiền thuế GTGT hàng nhập khẩu hay ko?
Xin cám ơn Luật sư nhiều!