Xe đạp điện ngày nay được nhiều người ưu tiên sử dụng hơn vì sự tiện lợi và bảo vệ môi trường hơn xe gắn máy. Để vận hành một chiếc xe đạp điện thì bình ắc quy là bộ phận không thể thiếu, vậy tiêu chuẩn bình ắc quy của xe đạp điện có giống với ắc quy thông thường?
1. Tiêu chuẩn chung của bình ắc quy xe đạp điện
Căn cứ Mục 2.1 QCVN 76:2019/BGTVT yêu cầu chung về kỹ thuật của bình ắc quy xe đạp điện như sau:
- Ắc quy phải được chế tạo đúng theo tài liệu kỹ thuật của cơ sở sản xuất.
- Ký hiệu điện cực: Điện cực dương của ắc quy phải được ký hiệu bằng dấu cộng (+), điện cực âm phải được ký hiệu bằng dấu trừ (-). Các ký hiệu này phải rõ ràng, khó tẩy xóa.
- Vỏ của ắc quy không được biến dạng hoặc có vết nứt, các bộ phận phải được lắp đặt chắc chắn.
- Ký hiệu trên ắc quy phải thể hiện những thông số: Điện áp danh định, dung lượng danh định, các ký hiệu này phải rõ ràng, khó tẩy xóa.
2. Đặc tính điện của bình ắc quy xe đạp điện được quy định thế nào?
Theo Mục 2.2 QCVN 76:2019/BGTVT đặc tính điện của bình ắc quy xe đạp điện được quy định như sau:
- Điện áp danh định
Sau khi kết thúc thử nghiệm theo mục A.2.1 Phụ lục A của Quy chuẩn này:
+ Tổng điện áp danh định không lớn hơn 48 V;
+ Điện áp ắc quy đo được không được thấp hơn giá trị điện áp danh định và không được vượt quá 15% so với giá trị điện áp danh định.
- Dung lượng danh định
Sau khi kết thúc thử nghiệm theo mục A.2.2 Phụ lục A của Quy chuẩn này, dung lượng đo được (Ce) không được nhỏ hơn:
+ 100% giá trị dung lượng danh định đối với ắc quy chì axit;
+ 90% giá trị dung lượng danh định đối với ắc quy Nikel metal hydride và ắc quy Lithium-ion.
- Tính năng phóng điện với dòng điện lớn (chỉ áp dụng đối với ắc quy chì axit)
Sau khi kết thúc thử nghiệm theo mục A.2.3 Phụ lục A của Quy chuẩn này, đối với ắc quy đơn thể và tổ hợp ắc quy, điện áp trung bình của mỗi đơn thể ắc quy không nhỏ hơn 1,75 V, bộ phận dẫn điện không được hở, bề mặt ngoài ắc quy không được có hiện tượng bất thường.
3. Bình ắc quy xe đạp điện phải đảm bảo an toàn ra sao?
Bình ắc quy xe đạp điện phải đảm bảo được đặc tính an toàn theo quy định tại Mục 2.3 QCVN 76:2019/BGTVT bao gồm:
- Nạp điện quá mức
Trong quá trình thử nghiệm và sau khi kết thúc thử nghiệm theo mục A.3.2 Phụ lục A của Quy chuẩn này 1 h, ắc quy không được có hiện tượng rò rỉ, cháy, nổ.
- Phóng điện quá mức
Trong quá trình thử nghiệm và sau khi kết thúc thử nghiệm theo mục A.3.3 Phụ lục A của Quy chuẩn này 1h, ắc quy không được có hiện tượng rò rỉ, cháy, nổ.
- Khả năng chịu rung động
Trong quá trình thử nghiệm và sau khi kết thúc thử nghiệm theo mục A.3.4 Phụ lục A của Quy chuẩn này 1 h, đối với ắc quy đơn thể và/hoặc tổ hợp ắc quy mắc nối tiếp, không được có hiện tượng rò rỉ, cháy, nổ.
- Ngắn mạch (Không áp dụng đối với ắc quy chì axit)
Trong quá trình thử nghiệm và sau khi kết thúc thử nghiệm theo mục A.3.5 Phụ lục A của Quy chuẩn này 1 h, ắc quy không được có hiện tượng rò rỉ, cháy, nổ.
- Ngâm nước (Không áp dụng đối với ắc quy chì axit)
Trong quá trình thử nghiệm và sau khi kết thúc thử nghiệm theo mục A.3.6 Phụ lục A của Quy chuẩn này 1 h, ắc quy không được có hiện tượng đánh lửa, rò rỉ, cháy, nổ.
- Thả rơi (Không áp dụng đối với ắc quy chì axit)
Trong quá trình thử nghiệm và sau khi kết thúc thử nghiệm theo mục A.3.7 Phụ lục A của Quy chuẩn này 1 h, ắc quy không được có hiện tượng rò rỉ, cháy, nổ.
- Chèn ép (Không áp dụng đối với ắc quy chì axit)
Trong quá trình thử nghiệm và sau khi kết thúc thử nghiệm theo mục A.3.8 Phụ lục A của Quy chuẩn này 1 h, ắc quy không được có hiện tượng cháy, nổ.
Như vậy, bình ắc quy xe đạp điện phải đáp ứng các thông số kỹ thuật về quy định chung của xe, đặc tính điện và đảm bảo an toàn. Bình ắc quy xe đạp điện phải đáp ứng các quy chuẩn trên mới được sản xuất ra thị trường.