Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương theo quy định của pháp luật hiện hành

Chủ đề   RSS   
  • #614265 19/07/2024

    nitrum01
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam
    Tham gia:25/12/2022
    Tổng số bài viết (319)
    Số điểm: 2570
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 45 lần


    Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương theo quy định của pháp luật hiện hành

    Có thể hiểu người tiêu dùng dễ bị tổn thương là người tiêu dùng có khả năng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin, sức khỏe, tài sản, giải quyết tranh chấp tại thời điểm mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, theo đó pháp luật có những quy định để bảo vệ nhóm đối tượng này, xin được liệt kê qua bài viết sau.

    Xác định người tiêu dùng dễ bị tổn thương

    Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có liệt kê người tiêu dùng dễ bị tổn thương gồm:

    - Người cao tuổi theo quy định của pháp luật về người cao tuổi;

    - Người khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật;

    - Trẻ em theo quy định của pháp luật về trẻ em;

    - Người dân tộc thiểu số; người sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

    - Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi;

    - Người bị bệnh hiểm nghèo theo quy định của pháp luật;

    - Thành viên hộ nghèo theo quy định của pháp luật.

    Thực hiện việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương

    Theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương được thực hiện như sau:

    - Người tiêu dùng dễ bị tổn thương được bảo đảm các quyền của người tiêu dùng theo quy định của Luật này và các quyền, chính sách ưu tiên theo quy định khác của pháp luật có liên quan;

    - Tổ chức, cá nhân kinh doanh chủ động, tự chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quy định;

    - Khi người tiêu dùng dễ bị tổn thương có yêu cầu được bảo vệ kèm theo chứng cứ, tài liệu chứng minh mình là người tiêu dùng dễ bị tổn thương và về việc quyền lợi của mình bị xâm phạm, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải ưu tiên tiếp nhận, xử lý và không chuyển yêu cầu của người tiêu dùng cho bên thứ ba giải quyết, trừ trường hợp bên thứ ba đó có nghĩa vụ liên quan. Trường hợp từ chối giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng dễ bị tổn thương, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ căn cứ pháp lý và sự không phù hợp với nội dung chính sách đã công bố theo quy định;

    - Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự cho người tiêu dùng dễ bị tổn thương trong trường hợp chậm, từ chối ưu tiên hoặc từ chối tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định;

    - Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội bảo đảm ưu tiên tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người tiêu dùng dễ bị tổn thương và hướng dẫn người tiêu dùng dễ bị tổn thương cung cấp các chứng cứ, tài liệu về việc quyền lợi của mình bị xâm phạm;

    - Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh trong quá trình tổ chức thực hiện trách nhiệm quy định phù hợp với thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương theo nguyên tắc nêu trên, do nhóm đối tượng này là đối tượng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin, sức khỏe, tài sản, giải quyết tranh chấp tại thời điểm mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

     
    94 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận