Xin chào Luật Sư.
Em tên Hương, hiện tại đang đi làm ở một công ty tư nhân Việt Nam về bán phụ gia thực phẩm, trước đó em cũng có làm 2 công ty khách nhau về sản xuất thực phẩm. Em xin có vấn đề thắc mắc như sau:
Theo quy định của công ty em đang làm, thì nhân viên trong công ty phải nộp bằng tốt nghiệp gốc (đại học, cao đẳng...) cho công ty giữ trong thời gian làm việc tại công ty. Lúc bàn giao bằng tốt nghiệp sẽ có giám đốc công ty kí nhận và có biên bản bàn giao giữa hai bên. Cụ thể là:
1. Bên A( nhân viên giao bằng) tự nguyện giao cho Bên B (công ty )bằng tốt nghiệp X trong thời gian làm việc tại công ty
2. Thời hạn hoàn trả bằng: Bằng tốt nghiệp sẽ được trả lại muộn nhất sau 30 ngày kể từ khi nhân viên hoàn tất mọi thủ tục bàn giao công việc, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Công ty và không còn vướng mắc gì với các bộ phận liên quan.
3. Trách nhiệm của công ty trong việc giữ bằng
Công ty phải có trách nhiệm cất giữ bằng một cách cẩn thận, và không sử dụng bằng vào mục đích vi phạm, như cho mượn hoặc cầm cố. Trong trường hợp bị thất lạc bất khả kháng (ví dụ : hỏa hoạn, thiên tai,..) công ty phải chịu mọi phí tổn liên quan tới việc xin chứng nhận và cấp lại bằng. Nếu xảy ra tranh chấp, những điều kiện trên không được thi hành nhân viên có quyền khởi kiện ra toàn án dân sự.
Biên bản được lập thành 02 bản mỗi bên giữ một bản, mỗi bên giữ 01 bản có giá trị như nhau.
Nhân viên Đại Diện Doanh Nghiệp
Em có thắc mắc về nội dung là " Trong trường hợp bị thất lạc bất khả kháng (ví dụ : hỏa hoạn, thiên tai,..) công ty phải chịu mọi phí tổn liên quan tới việc xin chứng nhận và cấp lại bằng". Em được biết, trường đại học chỉ cấp bằng tốt nghiệp 1 lần, nếu bị mất ko thể cấp lại.
Vậy với sự việc mất bằng thì Luật sư có thể tư vấn cho em sao hợp lí nhất để truy trách nhiệm của doanh nghiệp.
Em xin cảm ơn