Hướng dẫn thủ tục đề nghị cấp lại Chứng chỉ định giá đất 2024

Chủ đề   RSS   
  • #611230 06/05/2024

    phucpham2205
    Top 200
    Lớp 6

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (439)
    Số điểm: 7964
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 166 lần
    SMod

    Hướng dẫn thủ tục đề nghị cấp lại Chứng chỉ định giá đất 2024

    Thời hạn của Chứng chỉ định giá đất là bao lâu? Hồ sơ đề nghị cấp lại Chứng chỉ định giá đất 2024 gồm những gì? Trình tự cấp lại Chứng chỉ định giá đất như thế nào? Bài viết sau sẽ giải đáp những thắc mắc trên.

    >> Xem thêm bài viết: 

    Từ 01/7/2024 định giá đất theo phương pháp thu nhập thực hiện như thế nào?

    Từ 01/7/2024 định giá đất theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất được thực hiện thế nào?

    Từ 01/7/2024, áp dụng phương pháp so sánh để định giá đất như thế nào?

    (1) Thời hạn của chứng chỉ định giá đất là bao lâu?

    Căn cứ theo Điều 7 Thông tư số 61/2015/TT-BTNMT quy định về thời hạn của chứng chỉ định giá đất như sau:

    - Chứng chỉ định giá đất có giá trị trong thời hạn 05 năm. Ngoại trừ trường hợp bị thu hồi theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 61/2015/TT-BTNMT

    Trường hợp cấp lại thì thời hạn của Chứng chỉ là thời hạn còn lại của Chứng chỉ định giá đất đã cấp. 

    - Chứng chỉ định giá đất có giá trị pháp lý để cá nhân hành nghề tư vấn xác định giá đất trong tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất.

    Theo đó, thời hạn của chứng chỉ định giá đất sẽ là 05 năm, trường hợp cấp lại thì thời hạn của chứng chỉ sẽ là thời hạn còn lại của chứng chỉ đã được cấp trước đó.

    (2) Hồ sơ đề nghị cấp lại Chứng chỉ định giá đất 2024 gồm những gì?

    Căn cứ theo Điều 6 Thông tư số 61/2015/TT-BTNMT được sửa đổi bởi Thông tư 09/2021/TT-BTNMT quy định về trình tự, thủ tục cấp đổi, cấp lại Chứng chỉ định giá đất như sau:

    - Được cấp đổi Chứng chỉ định giá đất đối với những trường hợp đã hết thời hạn.

    - Được cấp lại Chứng chỉ định giá đất đối với trường hợp bị mờ, rách, nát hoặc bị mất.

    Về hồ sơ đề nghị cấp đổi, cấp lại: Được quy định như sau:

    - Đơn đề nghị cấp đổi, cấp lại Chứng chỉ định giá đất theo mẫu quy định tại Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư 61/2015/TT-BTNMT.

    https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/05/06/don-de-nghi-cap-lai-chung-chi-dinh-gia-dat.doc Mẫu Đơn đề nghị cấp đổi, cấp lại Chứng chỉ định giá đất 2024

    - Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa bồi dưỡng về định giá đất trong thời hạn không quá 01 năm tính đến ngày đề nghị cấp đổi Chứng chỉ định giá đất đối với trường hợp cấp đổi Chứng chỉ định giá đất (bản sao có chứng thực; trường hợp bản sao không có chứng thực thì người đề nghị cấp đổi Chứng chỉ định giá đất phải mang bản chính để đối chiếu).

    - Chứng chỉ định giá đất đã cấp đối với trường hợp cấp đổi hoặc cấp lại Chứng chỉ định giá đất do bị mờ, rách, nát.

    - 02 ảnh màu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian không quá 06 tháng tính đến ngày đề nghị cấp đổi, cấp lại Chứng chỉ định giá đất.

    Theo đó, năm 2024, để được cấp lại Chứng chỉ định giá đất thì cá nhân cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ bao gồm những tài liệu như đã nêu trên.

    (3) Trình tự cấp lại Chứng chỉ định giá đất như thế nào?

    Sau khi đã chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như đã nêu tại mục (2) , cá nhân thực hiện nộp hồ sơ theo trình tự như sau:

    Hình thức nộp: Trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Văn phòng Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

    Tại đây cần lưu ý nếu nộp theo hình thức nộp hồ sơ trên môi trường điện tử, thành phần hồ sơ là bản sao chứng thực điện tử.

    Thời gian nhận hồ sơ: Từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần (trừ ngày nghỉ lễ, tết)

    - Sáng: từ 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút.

    - Chiều từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.

    Theo đó, đối với trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng một cửa, công chức tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra, xác nhận và viết giấy hẹn ngày trả kết quả cho người nộp với trường hợp hồ sơ đầy đủ theo quy định.Nếu chưa đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định thì người tiếp nhận sẽ  hướng dẫn bổ sung. 

    Trường hợp gửi qua đường bưu điện đến Văn phòng một cửa thì công chức tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra, xác nhận và thông báo ngày trả kết quả cho người nộp hồ sơ qua điện thoại hoặc qua email đối với trường hợp hồ sơ đầy đủ theo quy định. Hướng dẫn bổ sung hồ sơ qua điện thoại hoặc qua email nếu chưa đầy đủ.

    Tiếp đến, trong thời hạn không quá 01 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đầy đủ. Văn phòng một cửa sẽ gửi hồ sơ đề nghị đến Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất.

    Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất sẽ kiểm tra hồ sơ, đối với trường hợp đủ điều kiện cấp Chứng chỉ định giá đất thì sẽ xem xét, ký thừa ủy quyền (TUQ) Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định cấp trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

    Cuối cùng, Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất sẽ gửi Chứng chỉ định giá đất đến Văn phòng một cửa trong thời hạn không quá 01 ngày làm việc, kể từ ngày ký quyết định cấp lại Chứng chỉ định giá đất.

    >> Xem thêm bài viết: 

    Từ 01/7/2024 định giá đất theo phương pháp thu nhập thực hiện như thế nào?

    Từ 01/7/2024 định giá đất theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất được thực hiện thế nào?

    Từ 01/7/2024, áp dụng phương pháp so sánh để định giá đất như thế nào?

     
    274 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận