Yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người có thẻ BHYT

Chủ đề   RSS   
  • #612678 12/06/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Trung cấp

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1346)
    Số điểm: 28102
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 590 lần
    SMod

    Yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người có thẻ BHYT

    Ngày 10/6/2024, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có Công văn 1733/BHXH-CSYT về tăng cường đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh.

    https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/06/12/cong-van-1733.pdf Công văn 1733/BHXH-CSYT

    Cụ thể, tại Công văn 1733/BHXH-CSYT gửi các Cơ quan BHXH các tỉnh, BHXH Việt Nam có nêu rõ thời gian vừa qua nhận được nhiều phản ánh về việc người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh không được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT theo quy định như sau: 

    - Phải tự mua thuốc, thiết bị y tế, tự thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT.

    - Phòng điều trị nội trú không có điều hoà nhiệt độ hoặc có nhưng không sử dụng được.

    - Không được cơ sở khám, chữa bệnh chấp nhận giấy chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT trong năm tài chính.

    - Người bệnh phải xếp hàng chờ đợi lâu khi khám, chữa bệnh do phải qua nhiều thủ tục.

    - Phải tạm ứng tiền trước mỗi lần thực hiện dịch vụ kỹ thuật.

    - Người bệnh không được miễn giảm chi phí cùng chi trả trong năm tài chính ngay tại cơ sở KCB khi đã đủ điều kiện theo quy định,… 

    Trước những bất cập kể trên, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tham gia BHYT, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh có văn bản đề nghị các cơ sở KCB BHYT có trách nhiệm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đến khám, chữa bệnh, cụ thể như sau:

    (1) Rút ngắn thời gian chờ đợi khám bệnh, giảm thủ tục phiền hà cho người bệnh

    Tại Công văn 1733/BHXH-CSYT, BHXH Việt Nam yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT triển khai quy trình khám bệnh tại Khoa khám bệnh theo đúng quy định tại Quyết định 1313/QĐ-BYT và hướng dẫn của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế tại Công văn 855/KCB-QLCL&CĐT để rút ngắn thời gian chờ đợi khám bệnh, giảm thủ tục phiền hà cho người bệnh BHYT và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. 

    Theo đó tập trung thực hiện các giải pháp nhằm giảm thời gian chờ khám bệnh của người bệnh như sau:

    - Ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và khám bệnh, hẹn khám trực tuyến.

    - Đăng ký khám theo khung giờ, có sơ đồ chỉ dẫn đi làm xét nghiệm rõ ràng tại Khoa khám bệnh, người bệnh không phải tự lấy kết quả xét nghiệm, không phải tạm ứng tiền trước mỗi lần thực hiện xét nghiệm, chụp X quang...

    (2) Không để người bệnh phải tự chi trả chi phí thuộc phạm vi, quyền lợi hưởng BHYT

    Đảm bảo cung ứng thuốc, TBYT, DVKT thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT theo đúng phạm vi chuyên môn của cơ sở. 

    Trường hợp không cung ứng được hoặc vượt quá khả năng chuyên môn thì cơ sở có trách nhiệm phải chuyển người bệnh đến cơ sở khác có đủ điều kiện cung ứng, có khả năng chuyên môn phù hợp, không để người bệnh phải tự chi trả chi phí khám, chữa bệnh thuộc phạm vi, quyền lợi hưởng BHYT (trừ trường hợp theo yêu cầu của người bệnh hoặc thân nhân người bệnh).

    (3) Không để tình trạng phòng bệnh nội trú không có điều hòa hoặc có nhưng không hoạt động

    Đối với các phòng điều trị nội trú, Công văn 1733/BHXH-CSYT yêu cầu đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yếu tố chi phí trực tiếp đã được tính trong cơ cấu chi phí giá ngày giường bệnh theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Thông tư 22/2023/TT-BYT, không để tình trạng phòng bệnh nội trú không có điều hòa hoặc có điều hoà nhưng không hoạt động được dẫn đến người bệnh phải lựa chọn phòng điều trị theo yêu cầu mới có điều hòa.

    (4) Không được yêu cầu người bệnh quay lại cơ sở ban đầu xin cấp lại giấy chuyển tuyến

    Đối với trường hợp người bệnh mắc các bệnh thuộc Danh mục được sử dụng Giấy chuyển tuyến trong năm dương lịch theo quy định tại Phụ lục 01 được ban hành kèm theo Thông tư 40/2015/TT-BYT mà đã được cơ sở khám, chữa bệnh khác chuyển đến và cơ sở khám, chữa bệnh tiếp nhận khám, chữa bệnh và hẹn khám lại nhưng vì lý do khách quan người bệnh đến khám, chữa bệnh đã quá thời gian ghi trên giấy hẹn thì cơ sở phải tiếp nhận và cho người bệnh theo quy định, không yêu cầu người bệnh quay lại cơ sở ban đầu xin cấp lại giấy chuyển tuyến khác.

    (5) Không được thu số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở của người bệnh

    Trường hợp trên thẻ BHYT xác định được người bệnh đã tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả tại 01 lần khám, chữa bệnh hoặc nhiều lần khám, chữa bệnh trong năm tài chính tại cơ sở đó lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, cơ sở không được thu số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở của người bệnh theo đúng quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 27 Nghị định 146/2018/NĐ-CP.

    Cuối cùng, Công văn 1733/BHXH-CSYT cũng yêu cầu các Giám đốc BHXH các tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác giám định BHYT.

    Trường hợp phát hiện cơ sở không đảm bảo đầy đủ quyền lợi của người có thẻ BHYT theo quy định như cung ứng thuốc, thiết bị hay dịch vụ y tế không đầy đủ theo quy định mà chỉ định người bệnh phải tự túc thì phải báo cáo UBND cấp tỉnh và Sở Y tế để xử phạt cơ sở và yêu cầu cơ sở có trách nhiệm hoàn trả người bệnh theo đúng quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 86 Nghị định 117/2020/NĐ-CP.

     
    178 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận