Xử lý cán bộ, công chức... chảnh!

Chủ đề   RSS   
  • #430835 15/07/2016

    lynguyen77.uel

    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/07/2016
    Tổng số bài viết (14)
    Số điểm: 1135
    Cảm ơn: 52
    Được cảm ơn 24 lần


    Xử lý cán bộ, công chức... chảnh!

       Chắc chắn rằng ai trong chúng ta cũng từng đi đến các cơ quan nhà nước để làm một số thủ tục hành chính như: đăng ký hộ khẩu, đăng ký kinh doanh, chứng nhận giấy tờ, làm sổ sách, làm giấy CMND, khám sức khỏe ở bệnh viện công...  Và nhiều nơi trong số đó, ta sẽ bắt gặp, tiếp xúc trực tiếp với những cán bộ, công chức có lối ứng xử, hành động "khô khan", thiếu thân thiện; nặng hơn nữa thì có thể nói là khó chấp nhận. Điều tôi muốn nói không phải là hạch sách, kiếm chuyện để "đòi hỏi", hoạnh họe với dân mà là tỏ thái độ khó chịu, thiếu khiêm nhường. 

       Đi làm hồ sơ, giấy tờ có bị nhăn xíu (do quá trình cầm, nắm) thì y như rằng mặt chị cán bộ nhăn còn hơn tờ giấy. Đi khám sức khỏe, mỗi việc phát số thứ tự cho người bệnh thôi cũng y như lúc còn đi học cô giáo trả bài kiểm tra bị điểm kém. Mọi người chắc ai cũng tự hỏi: "Ủa, mình có làm gì phật lòng họ đâu mà coi mình còn thua cả con ghẻ" .

       Nguyên nhân chính là sự ảo tưởng quyền lực.Họ hay bị nhầm lẫn rằng mình là người có quyền lực, ban phát quyền lực. Trong khi thực tế, họ đang thực hiện quyền lực của nhà nước, chính họ đang phục vụ nhân dân. Dù rằng việc tiếp dân, xử lý giấy tờ có áp lực, có stress đi chăng nữa; không giữ được thần thái nhẹ nhàng thì cũng không nên nhăn đôi lông mày như vậy, trông thật khó coi. Thái độ đấy đôi khi còn hơn cả từ chảnh!!!

       Một điều sai lầm của chúng ta là khi đi đến cơ quan nhà nước làm thủ tục hành chính hay có tâm lý sợ sệt, phụ thuộc. Chính nét mặt như cầu cứu, van lơn của chúng ta củng cố thêm phần nào sự ảo tưởng của các "vị" ấy. Thế là họ lại càng được nước tự sướng với cảm giác làm ông to, bà lớn.

       Xét về khía cạnh của pháp luật, Nghị định 34/2011/NĐ-CP quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức đề cập các hành vi bị xử lý kỷ luật tại Điều 3 trong đó có : vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ, đạo đức và văn hóa giao tiếp của công chức trong thi hành công vụ... Rõ ràng quy định này quá chung chung, mơ hồ. Một anh cán bộ khi làm thủ tục mà không chào dân, một chị công chức nhận hồ sơ của dân mà nhăn mặt như Tào Tháo rượt cũng sẽ chẳng bị khiển trách, hay nhắc nhở gì. 

       Nếu cán bộ nào, công chức nào cũng thế thì chẳng ai muốn đến cơ quan hành chính nữa. Nói đi cũng phải nói lại, nhiều cán bộ vẫn trong sạch, gần dân đúng nghĩa. Không đâu xa, trong thành phần các anh chiến sĩ CAGT mà chúng ta vẫn hay cầu trời khấn phật đừng bao giờ gặp mặt cũng có anh dễ thương, anh dễ cáu.

       Ý tôi không phải ai phạt mình là dễ cáu, ai không phạt là dễ thương. Hẳn các bạn còn nhớ câu chuyện anh cảnh sát giao thông phạt cậu thanh niên vi phạm phải mua kẹo cao su giúp bà cụ ở Đà Nẵng, hay đội công an phân luồng giao thông mua cơm trưa cho thí sinh ở xa trong kỳ thi tuyển sinh cách đây không lâu...

       Pháp luật chẳng thể quy định hay sửa đổi làm sao để cán bộ nào cũng là nô bộc, là đầy tớ để phục vụ tốt nhất cho dân. Điều này phải xuất phát từ chính cái tâm, thay đổi trong chính suy nghĩ của họ mà thôi. Và tất nhiên, điều đó sẽ xảy ra khi phép màu không chỉ có trong chuyện cổ tích...

     

     
    16822 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

4 Trang «<234
Thảo luận
  • #559718   30/09/2020

    Cảm ơn bạn vì chủ đề thảo luận này. Mình nhận thấy rằng hiện tại ở một số nơi đã cải thiện được vấn đề chảnh chọe này, tuy nhiên, vẫn còn còn một số nơi vẫn diễn ra thường xuyên mặc dù rất nhiều văn bản quy định quán triệt vấn đề ứng xử trong cơ quan nhà nước.

     
    Báo quản trị |  
  • #565962   31/12/2020

    nghuynhminhkhoi
    nghuynhminhkhoi
    Top 200


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/06/2020
    Tổng số bài viết (388)
    Số điểm: 2231
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 22 lần


    Về vấn đề này xuất phát từ tác phong, cung cách tiếp xúc với nhân dân cũng đại bộ phận cán bộ, công chức, viên chức hiện nay ngày càng càng cửa quyền, ra vẻ ta đây “miệng nhà quan có gan, có thép” dân muốn gì thì phải xin xỏ, phải khép nép trước quyền lực Nhà nước, và để được nhờ vã, xin xỏ thì phải có một khoản tiền “bôi trơn” cho công việc được suôn sẻ, trót lọt. Đây là vấn nạn cần phải được loại bỏ ngay.

     
    Báo quản trị |