Xử lý cán bộ, công chức... chảnh!

Chủ đề   RSS   
  • #430835 15/07/2016

    lynguyen77.uel

    Male
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/07/2016
    Tổng số bài viết (14)
    Số điểm: 1135
    Cảm ơn: 52
    Được cảm ơn 24 lần


    Xử lý cán bộ, công chức... chảnh!

       Chắc chắn rằng ai trong chúng ta cũng từng đi đến các cơ quan nhà nước để làm một số thủ tục hành chính như: đăng ký hộ khẩu, đăng ký kinh doanh, chứng nhận giấy tờ, làm sổ sách, làm giấy CMND, khám sức khỏe ở bệnh viện công...  Và nhiều nơi trong số đó, ta sẽ bắt gặp, tiếp xúc trực tiếp với những cán bộ, công chức có lối ứng xử, hành động "khô khan", thiếu thân thiện; nặng hơn nữa thì có thể nói là khó chấp nhận. Điều tôi muốn nói không phải là hạch sách, kiếm chuyện để "đòi hỏi", hoạnh họe với dân mà là tỏ thái độ khó chịu, thiếu khiêm nhường. 

       Đi làm hồ sơ, giấy tờ có bị nhăn xíu (do quá trình cầm, nắm) thì y như rằng mặt chị cán bộ nhăn còn hơn tờ giấy. Đi khám sức khỏe, mỗi việc phát số thứ tự cho người bệnh thôi cũng y như lúc còn đi học cô giáo trả bài kiểm tra bị điểm kém. Mọi người chắc ai cũng tự hỏi: "Ủa, mình có làm gì phật lòng họ đâu mà coi mình còn thua cả con ghẻ" .

       Nguyên nhân chính là sự ảo tưởng quyền lực.Họ hay bị nhầm lẫn rằng mình là người có quyền lực, ban phát quyền lực. Trong khi thực tế, họ đang thực hiện quyền lực của nhà nước, chính họ đang phục vụ nhân dân. Dù rằng việc tiếp dân, xử lý giấy tờ có áp lực, có stress đi chăng nữa; không giữ được thần thái nhẹ nhàng thì cũng không nên nhăn đôi lông mày như vậy, trông thật khó coi. Thái độ đấy đôi khi còn hơn cả từ chảnh!!!

       Một điều sai lầm của chúng ta là khi đi đến cơ quan nhà nước làm thủ tục hành chính hay có tâm lý sợ sệt, phụ thuộc. Chính nét mặt như cầu cứu, van lơn của chúng ta củng cố thêm phần nào sự ảo tưởng của các "vị" ấy. Thế là họ lại càng được nước tự sướng với cảm giác làm ông to, bà lớn.

       Xét về khía cạnh của pháp luật, Nghị định 34/2011/NĐ-CP quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức đề cập các hành vi bị xử lý kỷ luật tại Điều 3 trong đó có : vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ, đạo đức và văn hóa giao tiếp của công chức trong thi hành công vụ... Rõ ràng quy định này quá chung chung, mơ hồ. Một anh cán bộ khi làm thủ tục mà không chào dân, một chị công chức nhận hồ sơ của dân mà nhăn mặt như Tào Tháo rượt cũng sẽ chẳng bị khiển trách, hay nhắc nhở gì. 

       Nếu cán bộ nào, công chức nào cũng thế thì chẳng ai muốn đến cơ quan hành chính nữa. Nói đi cũng phải nói lại, nhiều cán bộ vẫn trong sạch, gần dân đúng nghĩa. Không đâu xa, trong thành phần các anh chiến sĩ CAGT mà chúng ta vẫn hay cầu trời khấn phật đừng bao giờ gặp mặt cũng có anh dễ thương, anh dễ cáu.

       Ý tôi không phải ai phạt mình là dễ cáu, ai không phạt là dễ thương. Hẳn các bạn còn nhớ câu chuyện anh cảnh sát giao thông phạt cậu thanh niên vi phạm phải mua kẹo cao su giúp bà cụ ở Đà Nẵng, hay đội công an phân luồng giao thông mua cơm trưa cho thí sinh ở xa trong kỳ thi tuyển sinh cách đây không lâu...

       Pháp luật chẳng thể quy định hay sửa đổi làm sao để cán bộ nào cũng là nô bộc, là đầy tớ để phục vụ tốt nhất cho dân. Điều này phải xuất phát từ chính cái tâm, thay đổi trong chính suy nghĩ của họ mà thôi. Và tất nhiên, điều đó sẽ xảy ra khi phép màu không chỉ có trong chuyện cổ tích...

     

     
    16823 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

4 Trang <1234>
Thảo luận
  • #521901   27/06/2019

    An_Pisces
    An_Pisces
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:06/05/2019
    Tổng số bài viết (221)
    Số điểm: 2966
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 73 lần


    Nói đi cũng phải nói lại, việc cán bộ nhũng nhiễu hay như cách thớt dùng là "chảnh chọe" cũng một phần là do một số người dân tạo nên. Văn hóa "phong bì" dường như ngày càng phổ biến và trở thành một điều gì đó tự nhiên, thậm chí không thể thiếu trong việc xử lý các việc công. Người dân, nhất là những người có điều kiện, thường đưa phong bì để cán bộ làm cho mình nhanh hơn, được ưu tiên hơn cho nhanh việc. Điều đó đã tạo ra tiền lệ và thói quen xấu trong việc xử lý các thủ tục hành chính. Đến lúc người dân nghèo vào làm và không đưa phong bì thì lại cố tình làm khó này nọ để vòi vĩnh.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn An_Pisces vì bài viết hữu ích
    TVPL_PTSP (29/06/2019)
  • #521908   27/06/2019

    vulieu9102
    vulieu9102
    Top 500
    Male


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/06/2019
    Tổng số bài viết (270)
    Số điểm: 2179
    Cảm ơn: 51
    Được cảm ơn 113 lần


    “Chảnh” trong trường hợp này nhiều khi nó như “thói đời”. Khi chưa chức chưa quyền thì thân thiện dễ gần, đến khi có chắc có quyền là học đâu cái thói” quan niêu, xa dân... tự cho mình là hơn người khác mà quên rằng vị trí đang đang có cũng một phần là do được nhân dân tin tưởng tiến cử bầu cử mà có. Vì vậy cần chấn chỉnh những tư tưởng, thái độ, tác phong này để người dân có cách nhìn thiện cảm hơn đối với công chức, cán bộ.

     
    Báo quản trị |  
  • #522595   02/07/2019

    htham2501
    htham2501
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/06/2019
    Tổng số bài viết (241)
    Số điểm: 2000
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 109 lần


         Trình độ, thái độ, tác phong là những yếu tố cơ bản, cần thiết và quan trọng nhất đối với một cán bộ, công chức làm việc trong hệ thống cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, những yếu tố này dường như đang bị xem nhẹ và nếu có thì hàm lượng vẫn chưa đủ. Khi có công việc phải giải quyết, nhiều người phải đi “đường vòng”, đi cửa sau hoặc phải cậy nhờ các mối quan hệ thân quen thì mới xúc tiến được

         Người dân mong gì ở những cán bộ công chức? Ngoài sự thân thiện, lịch thiệp cần phải có tác phong đúng mực, phù hợp quy tắc ứng xử.

         Còn theo mình đối với những cán bộ công chức "Chảnh" nên siết chặt kỷ luật, chấn chỉnh thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức sẽ góp phần hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính; gây khó khăn, phiền hà, cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu đối với tổ chức, công dân trong quá trình tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính nếu "tái phạm" cần loại bỏ luôn.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #522615   02/07/2019

    Theo mình thì một phần cũng do công việc công chức nhàm chán lặp đi lặp lại thường xuyên và không bao giờ hết việc nên cán bộ công chức nhiều khi cũng hơi khó chịu khi tiếp dân. Đặc biệt là đối với những công việc khó lại gặp người không biết việc dễ làm cho công chức khó chịu.

     
    Báo quản trị |  
  • #522846   06/07/2019

    Tinh1445
    Tinh1445
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2019
    Tổng số bài viết (505)
    Số điểm: 8981
    Cảm ơn: 52
    Được cảm ơn 167 lần


    Quan điểm của mình thì một phần có thể là do tính chất công việc. Hầu như ai cũng nghe qua việc làm cán bộ, công chức thì môi trường làm việc nhàm chán, không năng động. Cán bộ, công chức làm việc ở các cơ quan nhà nước thì phải có tác phong nghiêm túc trong quá trình làm việc. À mà chắc có người nghiêm túc lâu lăm rồi trở nên khô khan, cục tính. VÍ dụ: làm việc ở cơ quan nhà nước mà lúc nào cũng cười nói vui vẻ thì chắc lúc đó lại có sự đánh giá khác. Sống sao cho vừa lòng.

     
    Báo quản trị |  
  • #523457   21/07/2019

    buiquangbinh071214
    buiquangbinh071214
    Top 200
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (399)
    Số điểm: 4689
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 77 lần


    Rất đồng cảm với bạn, nhất là đến các bệnh viện công, những y tá, bác sỹ cứ coi mình như là đến xin họ vậy, la lối, nhăn nhó, khó chịu. Có lẽ họ làm nhiều thì mệt nên cũng thông cảm, tuy nhiên mới sáng tôi tới khám bệnh đã bị nhăn nhó, khó chịu, trả lời thì thô thiễn. Đó những tình thuống thực tế của tôi, không quy chụp tất cả.

     
    Báo quản trị |  
  • #523557   22/07/2019

    Theo mình thấy hình ảnh của các cán bộ công chức nhà nước tận tình giúp đỡ dân thì hiếm mà quát nạt hách dịch trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thì nhiều. Có người còn sổ sàng gọi người dân là con này thằng nọ cứ như đi ban phước cho người dân không bằng.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #527021   31/08/2019

    Việc cán bộ, công chức có thái độ không tốt là thực trạng thường thấy ở nhiều địa phương, điều này được thể hiện nhiều qua hành động như quát nạt, hách dịch trong quá trình hướng dẫn nhân dân về 1 vấn đề nào đó. Vì vậy cán bộ, công chức nên điề chỉnh thái độ sao cho hợp lý và nhà nước cần đưa ra cơ chế để xử lý nghiêm.

     
    Báo quản trị |  
  • #529948   30/09/2019

    minhtam130496
    minhtam130496

    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/04/2019
    Tổng số bài viết (81)
    Số điểm: 820
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 25 lần


    Minh nghĩ thì trường hợp này ai cũng từng gặp phải khi đến cơ quan nhà nước để làm việc, trình độ thì không biết thế nào chứ thái độ thì rất khó chịu, kểu như thích thì làm không thích thì thôi. Mình thiết nghĩ nên có nhiều biện pháp hơn nửa để những người cán bộ, công chức gương mẫu hơn, làm việc hiệu quả hơn, để xã họi phát triển hơn nửa.

     
    Báo quản trị |  
  • #541011   12/03/2020

    Mình cũng từng gặp tình huống như vậy, thật sự rất bức xúc. Rõ ràng họ đang có thời gian để làm việc riêng nhưng không giải quyết nhanh vấn đề cho mình, lên nhờ nhanh thì về bảo theo thứ tự trong khi không có ai chờ hết. Tuy nhiên, mình cũng không nói tất cả, có một số phần lớn thì vẫn rất dễ thương.

     
    Báo quản trị |  
  • #541020   12/03/2020

    LEGAL-A25
    LEGAL-A25
    Top 200
    Lớp 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:17/04/2017
    Tổng số bài viết (462)
    Số điểm: 2912
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 100 lần


    Chuyện này cũng do cơ chế mà ra, những người được đại diện để thực thi pháp luật, nhằm tưởng rằng chính bản thân mình là người có quyền hạn, đứng trên cả pháp luật. Đó là một căn bệnh của cơ quan công quyền. Để hồ sơ thủ tục mình nhanh chóng, người dân sẵn sàng đưa phong bì, để được cách cư xử “văn minh”, cách cư xử mà đáng lẻ ra họ phải được nhận.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #552088   18/07/2020

    Những vụ việc gây bức xúc xảy ra thời gian vừa qua cho thấy, có một số cán bộ, công chức đã lạm quyền khi thực thi công vụ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây bức xúc trong dư luận xã hội... Quan điểm của Chính phủ là không hình sự hoá các quan hệ kinh tế, dân sự, hành chính; kiên quyết xử lý những người vi phạm, không né tránh, không bao che.

     
    Báo quản trị |  
  • #557006   31/08/2020

    danluan123
    danluan123
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2020
    Tổng số bài viết (1197)
    Số điểm: 8760
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 96 lần


    Rất cảm ơn bài viết của bạn, bạn dùn từ rất hay thực tế khi người dân làm viejc vưi cán bộ đa phần tâm lý của những nguwoif đó sợ cán bộ, cơ qaun nhà nước những thủ tục hành chính vì vậy mà không giải quyết đượ nhanh, bên cạnh đó những cán bộ không có tâm thì nên xem xét lại

     
    Báo quản trị |  
  • #559130   29/09/2020

    Cảm thấy đồng cảm với bạn, nhất là đến các bệnh viện công, những y tá, bác sỹ cứ coi mình như là đến xin họ vậy, la lối, nhăn nhó, khó chịu. Chuyện này cũng do cơ chế mà ra, những người được đại diện để thực thi pháp luật, nhằm tưởng rằng chính bản thân mình là người có quyền hạn, đứng trên cả pháp luật.

     
    Báo quản trị |  
  • #559133   29/09/2020

    lananh8998
    lananh8998
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/11/2019
    Tổng số bài viết (511)
    Số điểm: 3375
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 74 lần


    Về vấn đề xử lý cán bộ, công chức... chảnh nêu trên, theo quan điểm cá nhân của mình thì đối có quy định về xử phạt với những hành vi xách nhiễu nhân dân, rồi nhận "hồng bao",... nhưng đa số người dân hiện nay sẽ dạ vâng cho xong để công việc được thuận lợi, nhanh chóng.

     
    Báo quản trị |  
  • #559142   29/09/2020

    Nói chung thì ở mỗi nơi đều có những con sau làm rầu nồi canh. Nhưng không nên vì thế mà ta mất niềm tin ở những người tốt, có trách nhiệm. Đôi khi làm giấy tờ cũng gặp những cán bộ cần mẫn giải thích hướng dẫn công việc cho nhân dân. 

     
    Báo quản trị |  
  • #559153   29/09/2020

    danluan123
    danluan123
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2020
    Tổng số bài viết (1197)
    Số điểm: 8760
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 96 lần


    Có rất nhiều nguyên nhân và dẫn đến tình trạng đó,nhất là người dân không biết pháp luật tới cơ quan hành chính Nguyên nhân chính là sự ảo tưởng quyền lực.Họ hay bị nhầm lẫn rằng mình là người có quyền lực, ban phát quyền lực. Trong khi thực tế, họ đang thực hiện quyền lực của nhà nước, chính họ đang phục vụ nhân dân.

     
    Báo quản trị |  
  • #559389   30/09/2020

    ntnanh2006
    ntnanh2006
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/06/2020
    Tổng số bài viết (171)
    Số điểm: 1290
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 8 lần


    Cảm ơn bạn vì bài viết rất hữu ích. Tuy nhiên vấn đề này cũng cần phải xem lại ở ngành nào cũng có người này người kia, nhưng xét thấy đối với ngành phụng sự nhân dân thì cần có cái tâm và thái độ làm việc tốt. Tuy nhiên người dân không phải ai cũng hiểu cho người thực thi pháp luật, có người họ không biết họ làm theo hướng dẫn, nhưng có những người rất ngang tang nên thái độ của những cán bộ công chức, viên chức đôi khi cũng bị ảnh hưởng từ người dân.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #559536   30/09/2020

    yuhcudd
    yuhcudd
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/06/2020
    Tổng số bài viết (257)
    Số điểm: 1475
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 24 lần


    Cơ quan Nhà nước nên xây dựng phần mềm đánh giá cán bộ công chức online để người dân có thể đánh giá thái độ, cách làm việc, phục vụ nhân dân. Cuối năm cán bộ nào điểm thấp sẽ bị xử lý kỷ luật,... Mình nghĩ tương lai nên áp dụng cách này để cải thiện phong cách làm việc của cơ quan nhà nước

     
    Báo quản trị |  
  • #559599   30/09/2020

    ChanhLe96
    ChanhLe96
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (560)
    Số điểm: 4470
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 110 lần


    Cũng đúng và nên có chế tài xử phạt thích đáng cho các trường hơp này: các cán bộ công chức xã thường hay "khó chịu" với dân phải chăng vì nhiều giấy tờ hồ sơ còn ứ động, hay phải chăng vì tiền lương của họ quá thấp, tuy nhiên một khi đã hành nghề, chấp nhận "vì dân" thì phải giải quyết tốt cho dân, ít nhất là không tỏ ra khó chịu, không cần phải niềm nở như làm dịch vụ.

     
    Báo quản trị |