xin hỏi về thủ tục bảo hiểm xã hội

Chủ đề   RSS   
  • #310735 23/02/2014

    anhlap1993

    Sơ sinh

    Ninh Bình, Việt Nam
    Tham gia:23/02/2014
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 125
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 2 lần


    xin hỏi về thủ tục bảo hiểm xã hội

    E mới nghỉ việc ở cty, theo quy định thì 45 ngày sau cty mới trả sổ bảo hiểm, mà e có việc gấp phải về quê ngay như z e có nhờ người lấy hộ sổ bảo hiểm được k, e có cần làm thủ tục gì để về quê được hưởng bảo hiểm xã hội k
     
    5275 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #320394   24/04/2014

    phamthanhtaimd
    phamthanhtaimd
    Top 200
    Male


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:21/11/2008
    Tổng số bài viết (437)
    Số điểm: 2279
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 92 lần


    Đối với truờng hợp của bạn, Luật sư xin tư vấn như sau:

     - Đối với truờng hợp bạn có nhờ nguời lấy đựợc sổ bảo hiểm đựợc hay không?

    Theo quy định của Bộ luật lao động năm 2013 tại khỏan 3 điều 47 có quy định về trách nhiệm của nguời sử dụng lao động như sau: “3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động

    Thông thuờng thì khi chấm dứt hợp đồng lao động hai bên sẽ thực hiện ban giao các giấy tờ, trong đó có cả sổ bảo hiểm. Nếu trong truờng hợp bạn có việc gấp không thể nhận đựơc vào ngày nguời sử dụng lao động trả thì vẫn có thể nhờ nguời lấy hộ đựợc.

    Thứ nhất là thỏa thuận với nguời sử dụng lao động. Nếu hai bên nhất trí với nhau về việc nhận hộ này thì bạn có thể áp dụng truờng hợp này. Nhưng truờng hợp này chủ yếu áp dụng khi mà bạn và nguời sử dụng lao động “  thân thiết” với nhau.

    Thứ hai, là bạn làm giấy  ủy quyền cho nguời khác nhận thay bạn. Bạn có thể ra các văn phòng công chứng để làm thủ tục này.

    Về thủ tục hưởng bảo hiểm

    Trong thời gian bạn làm việc tại công ty, nếu bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ thì khi nghỉ việc bạn sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp như nhau:

    1/ Điều kiện hưởng:

    - Đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt HĐLĐ hoặc HĐ làm việc theo đúng quy định của pháp luật ; và

    - Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở LĐTB&XH.

    - Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, ngày thứ nhất trong 15 ngày nêu trên là ngày ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp, tính theo ngày làm việc.

     2/ Quyền lợi được hưởng:

    a/ Mức trợ cấp thất nghiệp:

    60% mức bình quân tiền lương, tiền công của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

    b/ Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:

    - 3 tháng nếu đóng BHTN đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng;

    - 6 tháng nếu đóng BHTN đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng;

    - 9 tháng nếu đóng BHTN đủ 72 tháng đến dưới 144 tháng;

    - 12 tháng nếu đóng BHTN đủ 144 tháng trở lên; 

    c/ Quyền lợi khác:

    - Được hỗ trợ chi phí học nghề thời gian tối đa không quá 6 tháng. Mức hỗ trợ học nghề tùy theo mức chi phí học nghề của từng nghề và thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp người lao động có nhu cầu học nghề với mức chi phí cao hơn mức hỗ trợ chi phí học nghề theo quy định thì phần vượt quá mức chi phí này do người lao động chi trả.

    - Được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí;

    - Được hưởng chế độ BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    - Về hồ sơ huởng bảo hiểm thất nghiệp:

    Bao gồm:

    - Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp

    - Bản sao hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc hoặc quyết định thôi việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng trước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định pháp luật.

    - Sổ Bảo hiểm xã hội có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp hoặc bản xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp

    Người lao động phải trực tiếp nộp đầy đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp (ngày thứ nhất trong thời hạn mười lăm ngày là ngày làm việc ngay sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp).

    Trân trọng!

    Luật sư-Thạc sỹ luật học Phạm Thành Tài

    - Giám đốc Công ty luật Phạm Danh – Đoàn luật sư TP Hà Nội.

    ĐC: Tầng 1, Nhà C, Đền Lừ 1, quận Hoàng Mai, HN.

    ĐT: 04.36342301/0913378662 - 0904883477

    Email: [email protected]/[email protected]

    Web: http://luatphamdanh.net/luatsuhonnhan.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn phamthanhtaimd vì bài viết hữu ích
    caohuytien (29/04/2014)
  • #335832   29/07/2014

    cafengon
    cafengon

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/01/2011
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Bên công ty mình đang chuẩn bị ký hợp đồng lao động với một số công nhân , trong số đó có 1 vài người hiện đã & đang đóng bảo hiểm tại công khác . Như vậy , họ sẽ không phải đóng bảo hiểm công ty mình??? và thủ tục phải làm như thế nào?

     

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

LS-Th.S luật học Phạm Thành Tài - Giám đốc Công ty luật Phạm Danh – Đoàn luật sư TP Hà Nội.

ĐC: 18, Lô3, Đền Lừ 1, quận Hoàng Mai, HN - Web: http://luatphamdanh.net

ĐT: 04.36342301/0913378662 - 0904883477 - Email: [email protected]/[email protected]