Chào bạn,
Với câu hỏi nếu 1 nhân viên lương 10 triệu, khi lập HĐLĐ chỉ là 4,5 triệu (để đóng bảo hiểm) thì đồng nghĩa với việc công ty đã mất phần chi cho khoản 5,5 triệu phải không?:
Điều này là đúng rồi nha bạn, trong trường hợp này thì bạn chỉ được đưa chi phí lương là 4,5 triệu vào chi phí hợp lý được trừ vì việc hạch toán chi phí sẽ căn cứ theo hợp đồng lao động.
Còn việc nên lập HĐLĐ như thế nào để vừa có thể đóng bảo hiểm theo mức 4,5 triệu, vừa có thể đưa vào chi phí hợp lý được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp với mức 10 triệu:
Mình nghĩ chỉ có cách bạn phân bổ 5,5 triệu thành các khoản mà theo quy định sẽ không tính vào mức lương làm căn cứ đóng BHXH. Các khoản không tính vào mức lương làm căn cứ tính đóng BHXH như:
Tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 của Bộ luật lao động, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong HĐLĐ theo Khoản 11 Điều 4 của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP.
Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu về mức giới hạn của một số khoản được đưa vào chi phí hợp lý được trừ theo quy định của Luật thuế TNDN nhé.