Vụ tai nạn ở Long An: Nhiều vấn đề cần được làm rõ

Chủ đề   RSS   
  • #511576 03/01/2019

    nguyenducphong_123456
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/11/2018
    Tổng số bài viết (154)
    Số điểm: 3561
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 124 lần


    Vụ tai nạn ở Long An: Nhiều vấn đề cần được làm rõ

    Vụ tai nạn ở Long An: Nhiều vấn đề cần được làm rõ

    Theo báo cáo nhanh của Ban An toàn giao thông tỉnh Long An (ATGT), khoảng 15h chiều 2/1, xe container biển kiểm soát 62C-043.48 chạy từ Long An đi TPHCM đến ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An đã đâm nhiều phương tiện đang chờ đèn đỏ. Vụ tai nạn giao thông (TNGT) đã làm 3 người chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện và 18 người bị thương (trong đó có nhiều người bị thương nặng), làm hư hỏng 21 xe máy.

    Hiện nay cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra và làm rõ, tuy nhiên không ít câu hỏi xoay quanh vấn đề này cần được đem ra bàn luận để làm rõ.

    1. Tài xế container tông hơn 20 xe máy ra trình diện sau 7 giờ

    Tại sao tài xế vắng mặt lâu đến thế? Việc lái xe gây tai nạn sau đó vắng mặt 7 giờ có ảnh hưởng đến quá trình giám định năng lực của tài xế không?

    Có người nói rằng vì tài xế sợ người dân quanh đó sẽ bắt lại đánh đập, nhưng nếu để tránh sự đánh đập của người dân thì có cần thiết phải đi trốn một thời gian dài như vậy hay không?

    Hiện nay có rất nhiều trường hợp tài xe lái xe đường dài có sử dụng chất kích thích hoặc rượu bia trong khi lái xe. Theo mình có thể tài xế đã sử dụng rượu bia hoặc chất kích thích, và cần một quãng thời gian dài như vậy là để tài xế tỉnh táo lại sau đó mới trình báo cơ quan chức năng. 

    Cũng có thể trong trường hợp này ban đầu tài xế có ý định bỏ trốn nhưng sau đó được người thân khuyên ngăn nên quyết định ra đầu thú.

    Chưa biết lý do thật sự là gì nhưng việc tài xế để sau một quãng thời như vậy mới đầu thú ắt hẳn có nguyên nhân nào sau đó và việc này cũng có thể làm tăng thêm trách nhiệm của tài xế lái xe.

    2. Tại sao mất thắng mà xe lại đi vào làn xe máy thay vì đi thẳng làn ô tô

    Camera hiện trường ghi lại rằng trước khi gây tai nạn, tài xế đã chuyển từ làn ô tô sang làn xe máy. Ở đây nếu tài xế xe container đi thẳng thì chỉ tông vào chiếc xe bồn chứ không làm cho số người thương vong nhiều như vậy.

    Mình đang tự hỏi liệu tài xế có đang cân nhắc tính mạng của bản thân với tính mạng của những người đang đứng đợi đèn đỏ. Việc tông vào xe bồn thì khả năng cao là tài xế sẽ bị tử vong, nhưng nếu tông vào làn người đang đứng đèn đỏ thì chỉ có người ở bên dưới mới gặp nguy hiểm còn tài xế thì không.

    Nếu đây là sự thật thì xế lái có được đưa ra lựa chọn như vậy trong trường hợp này hay không? Lựa chọn tính mạng của bản thân thay vì tính mạng của rất nhiều người đang đứng đợi đèn đỏ.

    3. Xem:  Trách nhiệm của chủ xe trong vụ container gây tai nạn ở Long An?

    4. Cơ quan đăng kiểm có phải chịu trách nhiệm gì trong tai nạn này không?

    Nhiều thông tin đưa ra là xe gây ra tai nạn như vậy là do thắng xe không ăn. Trong khi chiếc xe được kiểm định lần gần nhất ngày 30-3-2018 và có hạn kiểm định đến 29-3-2019. Nếu sau khi giám định lỗi mất an toàn kỹ thuật là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn thương tâm như vậy thì có thể đặt vấn đề xem xét sự liên quan trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên.

    Trên đây là một số ý kiến cá nhân về vụ tai nạn thảm khốc diễn ra vào ngày 02/01/2019 tại Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Nhật Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long A. Mong nhận được thêm nhiều ý kiến của bạn đọc về vụ việc này.

     
    5549 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #511742   06/01/2019

    nguyenducphong_123456
    nguyenducphong_123456
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/11/2018
    Tổng số bài viết (154)
    Số điểm: 3561
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 124 lần


    nakoruru123 viết:

    https://vnexpress.net/phap-luat/tai-xe-container-tong-hang-loat-xe-may-duong-tinh-ma-tuy-3862908.html

    Theo mình nên sửa luật lại những tài xế lái xe(bất cứ xe nào) mà trong máu có cồn hoặc ma túy nếu gây tai nạn chết người thì sẽ bị phạt tù từ 20 năm đến tử hình.

    Làm chết 1 người => 20 năm tù và hoàn toàn mặc định không có yếu tố giảm nhẹ.

    Làm chết 2 người => Tù chung thân(Nếu xem xét các tình tiết giảm nhẹ có thể xuống 30 năm tù).

    Làm chết từ 3 người trở lên => Tử hình(nhưng cũng có thể xem xét giảm xuống án chung thân nếu có nhiều yếu tố giảm nhẹ ví dụ như lần đầu phạm tội, khắc phục hậu quả bồi thường tiền bạc cho gia đình nạn nhân .......).

    Tại vì mình xem đó cũng là hình thức giết người hàng loạt với hành vi là cố ý sử dụng chất cấm lúc lái xe. Án mình đề nghị nếu có sửa luật như vậy là cực kỳ khoan dung lắm rồi.

    Tùy trường hợp bạn ạ, như trường hợp này thì tài xế gây ra nhiều người thương vong thì mức phạt có thể nặng, số năm tù có thể cao, nhưng mình không đồng ý với bạn đến mức tử hình. Xétt một mặt khác, cũng vì mưu sinh, có những tội khác nghiệm trọng hơn. Cũng trong việc lái xe như là việc mà tài xế gây tai nạn xong lùi xe dẫm cho chết luôn thì trách nhiệm phải nặng thì đúng. 
    Nồng độ ma túy kiểm tra khó và không có kết quả ngay chứ mình vẫn thích ý tưởng kiểm tra nồng độ ma túy như nồng độ cồn, xử phạt hành chính thật nặng nếu nồng độ cồn cao quá mức cho phép, đánh vào tài chính như vậy là họ cũng sợ rồi. Chứ nếu mình ra hình phạt thật nặng mà để sau khi tai nạn xảy ra rồi xử thì lúc đó cũng quá muộn, người cũng đã chết rồi, xử nặng cũng không cứu sống họ lại được.

     
    Báo quản trị |  
  • #511595   03/01/2019

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Phải nói vụ tai nạn ở Long An  đã gây nên nhiều tranh luận sau đó, vụ iveejc gây mất mát quá nhiều về người và tài sản. Để đổ lỗi cho mổi tài xế không thì cũng không đúng tuy phần lỗi lớn là thuộc về chủ điều khiển phương tiện giao thông nhưng về phía đại diện chủ sở hữu cái xe và công ty đã làm việc thiếu trach nhiệm dẫn đến vụ việc này và các cán bộ chốt chặn Cảnh sát giao thông làm việc chưa được tốt.

     
    Báo quản trị |  
  • #511614   03/01/2019

    anhkhoayentam
    anhkhoayentam
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/12/2015
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2826
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 48 lần


    Theo mình với vụ tai nạn ở Long an, trước hết chúng ta hãy nên chia sẻ với nỗi đau mất mát quá lớn này với gia đình các nạn nhân. Là một người con của Long an mình thật sự rất đau lòng khi thấy cảnh này.

    Nói về trách nhiệm của các bên gây ra tai nạn thì có rất nhiều ý kiến khác nhau. Việc tài xế bỏ đi sau khi gây tai nạn mà không ở lại hiện trường, ít nhất là giúp đỡ các nạn nhân thì đó là do một số vụ trước đó đã có tình huống người thân nạn nhân hay những người dân gần đó do không kiềm chế được cảm xúc đánh tài xế đến chết và theo như mình được biết việc nên tránh đi sau khi gây tai nạn của các tài xế đã được đào tạo và có thỏa thuận nhất định nào đó. Trốn trước mọi chuyện tính sau.

    Theo như thông tin mới nhất mình được biết thì nguyên nhân mà tài xế gây ra tai nạn vẫn đang được cơ quan điều tra làm rõ, quần chúng nhân dân nên bình tĩnh và chờ kết quả cơ quan điều tra không nên nghe những lời đồn mà hiểu sai tính chất vụ tai nạn trên.

    Về phần trách nhiệm đền bù thì ngoài tài xế thì chủ đăng ký xe cũng phải chịu, có thể cũng có công ty bảo hiểm. Chủ đăng ký xe container là Công ty TNHH Thạnh Đức, có trụ sở cách hiện trường hơn 1km. Để xử lý thì không chỉ xử lý tài xế mà cần xem xét trách nhiệm của đơn vị kinh doanh xe vận tải.

    Về phía đơn vị đăng kiểm sau khi tai nạn xảy ra thì đơn vị này đã cử người phối hợp với cơ quan công an và đơn vị thuộc Sở GTVT tỉnh Long an tổ chức giám định chất lượng xe và đặc biệt là hãm phanh thì kết luận phanh vẫn hoạt động tốt và không có dấu hiệu đứt phanh.Vụ án trên vẫn đang được điều tra và lấy lời khai từ tài xế nên chúng ta không nên phán đoán mà không có cơ sở.

     
    Báo quản trị |  
  • #511641   04/01/2019

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (940)
    Số điểm: 7910
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 175 lần


    Hiện cơ quan điều tra đã kết luận tài xế dương tính với ma túy và có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, đồng thời cũng đã giám định được thắng xe không hề bị hỏng mà vẫn đang hoạt động bình thường. Qua đây có thể thấy được sự nguy hiểm khi uống rượu bia mà tham gia giao thông.

     
    Báo quản trị |  
  • #511707   05/01/2019

    Votanhung
    Votanhung
    Top 500
    Lớp 8

    Quảng Nam, Việt Nam
    Tham gia:28/02/2011
    Tổng số bài viết (346)
    Số điểm: 11325
    Cảm ơn: 24
    Được cảm ơn 49 lần


    Mình thấy mức phạt đối với nhiều tài xế vi phạm luật giao thông còn nhẹ, chưa đủ sức ren đe để làm lái xe phải nghiêm túc. Nhiều lái xe đã ôm hiểu và cho rằng bản thân mình có bằng lái xe và bản thân chiếc xe đã có bảo hiểm, có chuyện gì xảy ra cũng không đáng sợ, tài sản hư hỏng có bảo hiểm lo, bản thân lái xe lở bị tai nạn thì cứ khai là do sơ ý, mức phạt tù cao nhất cho lái xe bao nhiêu năm, lái xe đã biết, nếu gia đình giàu có, lái xe có thể dùng tiền để rút ngắn thời gian ở tù rồi về lại tiếp tục hành nghề lái xe. Qua vụ tai nạn Long an vừa qua, mong răng rằng phải trừng trị đích đáng và có thể tước bằng lái xe

     
    Báo quản trị |  
  • #511715   06/01/2019

    nguyenphuong2804
    nguyenphuong2804
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2018
    Tổng số bài viết (635)
    Số điểm: 4110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 37 lần


    Vụ tai nạn vừa qua ở Long An đã gây ra thương vong, mất mát cho nhiều gia đình. Nếu không vì tài xế đã lựa chọn việc tông vào hơn 20 chiếc xe máy đang dừng đèn đỏ thay vì tông vào xe bồn  thì mọi chuyện đã không đến nỗi tệ đến thê. Chỉ mong sau khi điều tra rõ ràng thì người phạm tội sẽ bị trừng trị thích đáng.

     
    Báo quản trị |  
  • #511858   08/01/2019

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Khi đứng trước sự lựa chọn giữa cái chết của nhiều người hoặc hi sinh bản thân hoặc chỉ một người phải chết thì việc suy nghĩ trước đó vài % giây là điều khó, vì chỉ cần sự lựa chọn về bên nào cũng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cả. Tuy nhiên quyết định giữa hai sự lựa chọn lúc này thì quyết định nào là đúng đắn? điều này là câu hỏi khó để trả lời vì không hẳn ai đặt mình vào trường hợp này lại đưa ra được quyết định đúng đắn về đạo đức tuyệt đối trong sự lựa chọn gang tấc. Vì vậy nếu bỏ qua các vấn đề luật pháp sang một bên thì việc lựa chọn của tài xế có thể chấp nhận về mặt đạo đức hay không?

     
    Báo quản trị |  
  • #511859   08/01/2019

    tientaetae
    tientaetae
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/10/2018
    Tổng số bài viết (312)
    Số điểm: 2768
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 53 lần


    Vụ xe container

    Thật sự khó hiểu. Trong khi kết luận giám định kết luận cho rằng phanh xe không bị vấn đề gì, như vậy nguyên nhân có thể từ chính tài xế, tâm trạng không tỉnh táo, nhưng lại đủ tỉnh và thời gian để xem xét nên chọn làn đường nào? Hy vọng cơ quan chức năng sẽ sớm làm rõ vụ việc, không để nhiều người chết oan như vậy.
     
    Báo quản trị |