Vi phạm chất lượng hàng hóa hay thuộc trách nhiệm bảo hành?

Chủ đề   RSS   
  • #577242 24/11/2021

    Vi phạm chất lượng hàng hóa hay thuộc trách nhiệm bảo hành?

    Chào Anh/Chị luật sư,

    Trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa của công ty em có nhiều lần phát sinh trường hợp như sau:

    - Bên em có ký hợp đồng mua của đối tác một số thiết bị  để sản xuất sản phẩm nhựa. Trong hợp đồng có thống nhất rõ tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa,  đồng thời bên em cũng nhấn mạnh rõ nội dung "hai bên thống nhất rằng đây là sản phẩm đặc thù nên nếu trong quá trình vận hành, sử dụng Bên A phát hiện ra các lỗi vi phạm chất lượng thì Bên A vẫn có quyền khiếu nại và yêu cầu Bên B đảm bảo đúng tiêu chuất chất lượng đã thống nhất"

    Tuy nhiên, khi nhập thiết bị về, hai bên ký biên bản giao nhận hàng, Bên Em (Bên A) đưa thiết bị vào  sử dụng được 2 tuần thì phát sinh một số lỗi. Bên Em có yêu cầu thay thiết bị mới nhưng Bên B không chịu và nói chỉ bảo hành sửa chữa thôi do Bên B đã giao xong hàng, nên coi như lỗi này thuộc thời gian bảo hành. 

    Nhờ Anh/ Chị chia sẻ giúp Em coi trường hợp này Bên A vi phạm nghĩa vụ giao hàng hóa đạt chất lượng (Bên em có quyền phạt, yêu cầu bồi thường nếu A không hợp tác) hay thuộc nghĩa vụ bảo hành của A?

    Em cảm ơn. 

     
    1038 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn maivui249 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (24/11/2021)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #577361   26/11/2021

    linh_ht
    linh_ht

    Luật sư địa phương

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:24/11/2021
    Tổng số bài viết (30)
    Số điểm: 180
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 40 lần
    Lawyer

    Chào bạn,

    Theo mình, vấn đề tiên quyết cần được làm rõ là lỗi phát sinh của thiết bị nằm trong phạm vi "tiêu chuẩn chất lượng đã thống nhất".

    Trong trường hợp lỗi phát sinh từ việc thiết bị không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, lỗi đó có thể được xem tình huống hàng hóa không phù hợp với hợp đồng theo Điều 40.3 của Luật Thương mại 2005, rằng "Bên bán phải chịu trách nhiệm về khiếm khuyết của hàng hóa phát sinh sau thời điểm chuyển rủi ro nếu khiếm khuyết đó do bên bán vi phạm hợp đồng". Để làm rõ, thời điểm chuyển rủi ro được xác định theo Điều 57 của Luật Thương mại 2005 một cách tóm tắt là khi hàng hoá đã được giao cho bên mua hoặc người được bên mua uỷ quyền đã nhận hàng.

    Mặt khác, theo quy định tại Điều 44.5 của Luật Thương mại 2005, "Bên bán phải chịu trách nhiệm về những khiếm khuyết của hàng hoá mà bên mua hoặc đại diện của bên mua đã kiểm tra nếu các khiếm khuyết của hàng hoá không thể phát hiện được trong quá trình kiểm tra bằng biện pháp thông thường và bên bán đã biết hoặc phải biết về các khiếm khuyết đó nhưng không thông báo cho bên mua".

    Như vậy, trong trường hợp này, công ty bạn (bên mua) vẫn có thể dựa trên cơ sở của Điều 40.3 và 44.5 của Luật Thương mại 2005 nêu trên để bảo vệ nhận định của mình.

    Ngược lại, nếu lỗi của thiết bị không nằm trong phạm vi tiêu chuẩn chất lượng thỏa thuận tại hợp đồng, lỗi đó sẽ được khắc phục theo hoạt động bảo hành của bên bán.

    ThS. LS. Huỳnh Tường Linh

    Email: linh.ht@outlook.com

    LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/linh-ht/

    Website: https://blogluat.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn linh_ht vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (26/11/2021)