TPHCM: Chi tiết việc triển khai gói hỗ trợ người gặp khó khăn do Covid-19 (bao gồm lao động tự do) và các biểu mẫu liên quan

Chủ đề   RSS   
  • #573373 05/07/2021

    hiesutran159
    Top 100
    Male
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/10/2020
    Tổng số bài viết (692)
    Số điểm: 10717
    Cảm ơn: 29
    Được cảm ơn 740 lần


    TPHCM: Chi tiết việc triển khai gói hỗ trợ người gặp khó khăn do Covid-19 (bao gồm lao động tự do) và các biểu mẫu liên quan

    Hỗ trợ người gặp khó khăn do Covid-19 - Minh họa

    Hỗ trợ người gặp khó khăn do Covid-19 - Minh họa

    Ngày 1/7/2021, tức cùng ngày Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP về về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, UBND TP. HCM đã có Công văn 2209/UBND-KT v/v triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND của HĐND thành phố.

    Như DanLuat đã đưa tin, Nghị quyết 09 của HĐND thành phố cũng đề cập tới các chính sách hỗ trợ người gặp khó khăn do Covid-19. Xin trích dẫn nội dung đáng chú ý liên quan đến việc hỗ trợ người lao động tự do trong Công văn này!

    1. Người thuộc diện được hỗ trợ và mức hỗ trợ:

    Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

    Mức hỗ trợ: 50.000 đồng/người/ngày.

    2. Điều kiện hỗ trợ:

    Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do). bị mất việc làm được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

    a) Mất việc làm, không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4.000.000 đồng/tháng (mức chuẩn cận nghèo của Thành phố giai đoạn 2021-2025).

    b) Cư trú hợp pháp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (trường hợp tạm trú phải có đăng ký tạm trú được cơ quan công an xác nhận).

    c) Làm một trong 06 loại công việc sau:

    - Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định (buôn gánh bán bưng);

    - Thu gom rác, phế liệu

    - Bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ

    - Bán lẻ vé số lưu động

    - Tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ);

    - Làm công việc thuộc các ngành nghề, lĩnh vực phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Công văn 1749/UBND-VX ngày 30 tháng 5 năm 2021.

    3. Thời gian hỗ trợ: kể từ ngày 01 tháng 5 năm 2021.

    Trước mắt, thực hiện đợt cho 2 lần giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 gồm: Từ 31/5 đến 14/6 và từ 15/6 đến 29/64.

    4. Trình tự, thủ tục thực hiện:

    4.1. Nhóm 1: Người lao động tự làm công việc (không phụ thuộc vào hộ kinh doanh, cơ sở kinh doanh) như: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố; Thu gom rác, phế liệu; Bốc vác, chuyển hàng bằng xe ba gác, xe thô sơ; Bán lẻ vẻ số lưu động; Tự làm trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.

    a) Trong 03 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê, lập Danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ (Mẫu số 3); Thông qua Hội đồng xét duyệt cấp xã gồm: lãnh đạo xã, cán bộ phụ trách kinh tế, cán bộ phụ trách lao động, công an khu vực, các đoàn thể Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng Sản, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Mặt trận tổ quốc, trưởng ấp/khu phố...; báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện.

    b) Trong 02 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện (giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội) rà soát, thẩm định, phê duyệt danh sách gửi Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

    c) Trong 02 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ra quyết định hỗ trợ và chi trả hỗ trợ trực tiếp cho từng người lao động.

    Trường hợp người lao động không được hỗ trợ, Uy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thông báo và nêu rõ lý do cho người lao động biết.

    4.2. Nhóm 2: Người lao động làm thuê tại hộ kinh doanh, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ), một số lĩnh vực ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Công văn 1749/UBNDVX ngày 30 tháng 5 năm 2021.

    a) Chủ sử dụng lao động thống kê, lập Danh sách người lao động (tạm hoãn) không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (Mẫu số 4) gửi Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (nơi đặt cơ sở, điểm hoạt động).

    b) Trong 03 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thông qua Hội đồng xét duyệt gồm: lãnh đạo cấp xã, cản bộ phụ trách kinh tế, cán bộ phụ trách lao động, công an khu vực, các đoàn thể Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng Sản, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Mặt trận tổ quốc, trưởng ấp/khu phố...; lập Danh sách đủ điều kiện hưởng hỗ trợ báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện.

    c) Trong 02 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, quận huyện (giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội) rà soát, thẩm định, phê duyệt và gửi Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

    d) Trong 02 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn ra quyết định hỗ trợ và chi trả hỗ trợ trực tiếp cho từng người lao động.

    Trường hợp người lao động không được hỗ trợ, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thông báo và nêu rõ lý do cho chủ sử dụng lao động, người lao động biết.

    Xem chi tiết hướng dẫn thực hiện các chính sách hỗ trợ khác trong Nghị quyết 09 của HĐND thành phố và các biểu mẫu tại file đính kèm.

     
    387 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hiesutran159 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (05/07/2021)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận