Thủ tục khiếu nại thi hành án hình sự hiện nay ra sao?

Chủ đề   RSS   
  • #601856 15/04/2023

    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2014 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Thủ tục khiếu nại thi hành án hình sự hiện nay ra sao?

    Trong trường hợp không đồng tình với quyết định thi hành án hình sự (THAHS) thì người chấp hành án hình sự có quyền khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình. Vậy thủ tục khiếu nại THAHS hiện nay thực hiện ra sao?
     
    thu-tuc-khieu-nai-thi-hanh-an-hinh-su-hien-nay-ra-sao?
     
    1. Người dân có thể khiếu nại THAHS đến cơ quan nào?
     
    Hiện hành quy định thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong THAHS được chia thành giải quyết khiếu nại thông thường quy định tại Điều 178 Luật Thi hành án hình sự 2019 và lĩnh vực quân đội theo Điều 179 Luật Thi hành án hình sự 2019.
     
    (1) Thẩm quyền giải quyết khiếu nại THAHS
     
    - Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã giải.
     
    - Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện.
     
    - Trưởng Công an cấp huyện.
     
    - Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh.
     
    - Giám đốc Công an cấp tỉnh.
     
    - Thủ trưởng cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an.
     
    - Bộ trưởng Bộ Công an.
     
    - Viện trưởng VKSND cấp tỉnh, Viện trưởng VKS quân sự cấp quân khu, Viện trưởng VKSND cấp huyện.
     
    (2) Thẩm quyền giải quyết khiếu nại THAHS trong quân đội
     
    - Viện trưởng VKS quân sự cấp quân khu.
     
    - Thủ trưởng cơ quan THAHS cấp quân khu.
     
    - Tư lệnh quân khu và tương đương.
     
    - Thủ trưởng cơ quan quản lý THAHS thuộc Bộ Quốc phòng.
     
    - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.
     
    2. Thời hạn giải quyết khiếu nại trong THAHS
     
    Căn cứ Điều 183 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định thời hạn giải quyết khiếu nại trong THAHS được thực hiện như sau:
     
    - Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là 15 ngày kể từ ngày thụ lý khiếu nại.
     
    - Thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai là 30 ngày kể từ ngày thụ lý khiếu nại.
     
    - Trường hợp cần thiết, đối với những vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 183 Luật Thi hành án hình sự 2019 có thể kéo dài thêm nhưng không quá 30 ngày.
     
    3. Hồ sơ giải quyết khiếu nại trong THAHS
     
    Người khiếu nại chuẩn bị hồ sơ giải quyết khiếu nại trong THAHS thực hiện theo Điều 185 Luật Thi hành án hình sự 2019 bao gồm:
     
    - Đơn khiếu nại hoặc văn bản ghi nội dung khiếu nại.
     
    - Văn bản giải trình của người bị khiếu nại.
     
    - Biên bản thẩm tra, xác minh, kết luận.
     
    - Quyết định giải quyết khiếu nại.
     
    - Tài liệu khác có liên quan.
     
    Hồ sơ giải quyết khiếu nại phải được đánh số bút lục và lưu giữ tại cơ quan giải quyết khiếu nại.
     
    4. Thủ tục giải quyết khiếu nại THAHS 
     
    (1) Thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu
     
    Theo Điều 186 Luật Thi hành án hình sự 2019 trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu trong THAHS như sau:
     
    Sau khi thụ lý khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại tiến hành xác minh, yêu cầu người khiếu nại, người bị khiếu nại giải trình, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc khiếu nại; gặp cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ nội dung khiếu nại và ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.
     
    Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu có hiệu lực thi hành nếu trong thời hiệu do Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định mà người khiếu nại không khiếu nại tiếp.
     
    (2) Thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai
     
    Căn cứ Điều 188 Luật Thi hành án hình sự 2019 trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai trong THAHS thực hiện như sau:
     
    Trường hợp tiếp tục khiếu nại thì người khiếu nại phải gửi đơn kèm theo bản sao quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu và tài liệu liên quan cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.
     
    Trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai, người có thẩm quyền giải quyết khiếu có quyền yêu cầu người giải quyết khiếu nại lần đầu, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại; triệu tập người bị khiếu nại, người khiếu nại khi cần thiết.
     
    Xác minh, tiến hành các biện pháp khác theo quy định của pháp luật để giải quyết khiếu nại. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi nhận được yêu cầu phải thực hiện đúng các yêu cầu đó.
     
    Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lực thi hành.
     
    Trên đây là toàn bộ quy trình giải quyết khiếu nại THAHS, người dân có thể thực hiện việc chuẩn bị hồ sơ và gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo thời hạn đã nêu như trên.
     
    675 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận