Sau khi nghỉ việc bao lâu thì được trả sổ bảo hiểm xã hội?

Chủ đề   RSS   
  • #536476 31/12/2019

    phungpham1973
    Top 150
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/01/2019
    Tổng số bài viết (549)
    Số điểm: 14940
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 141 lần


    Sau khi nghỉ việc bao lâu thì được trả sổ bảo hiểm xã hội?

    Thời gian qua em có nghỉ việc ở công ty cũ là tập đoàn thế giới di động và theo như chính sách, quy định của công ty là từ ngày có quyết định nghỉ việc thì chậm nhất 45 ngày sổ bhxh sẽ được gửi về cho em.
    Nhưng thực tế đến bây giờ đã hơn 2 tháng sổ bhxh của em vẫn chưa được gửi về cho em, khi em gọi điện thì viện lí do là bên phòng bhxh chưa gửi sổ về cho công ty. Sau 1 thời gian thì lại báo là xin lỗi và hẹn ngày trả.
    Em muốn hỏi về trường hợp này mình sẽ được quyền lợi và nghĩa vụ gì ạ, công ty làm như vậy có phải đang làm sai quy định, sai pháp luật không ạ.
     
    23993 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #536489   31/12/2019

    minhpham1995
    minhpham1995
    Top 50
    Male
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/10/2017
    Tổng số bài viết (1442)
    Số điểm: 12086
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 209 lần


    Về vấn đề anh nêu, tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định:

    "Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

    ...

    2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

    3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động."

    Như vậy, theo quy định trên thì trong thời hạn 07 ngày làm việc (trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài không quá 30 ngày) kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ thì hai bên phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của từng bên. Theo thông tin anh cung cấp thì hiện tại công ty đã chốt sổ quá lâu cho anh.

    Nếu như anh đáp ứng được điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 thì việc công ty trả sổ BHXH chậm sẽ ảnh hưởng đến việc anh làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, nếu trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động mà anh không làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì quá thời gian này anh sẽ không được giải quyết chế độ, sẽ để cộng dồn cho lần sau.

    Theo em, vì công ty cũng đã chủ động thông báo cho anh thời điểm gần cuối tháng này thì mình có thể tiếp tục chờ, nếu sau thời gian này mà công ty vẫn cố tình không chốt sổ BHXH cho anh thì anh có thể làm đơn khiếu nại gửi đến cơ quan BHXH để được hỗ trợ giúp đỡ giải quyết anh nhé. 

     
    Báo quản trị |  
  • #536542   31/12/2019

    Sau thời gian 7 ngày đến 30 ngày mà công ty không trả sổ cho bạn thì bạn có thể làm đơn kiến nghị lên công ty để công ty giải quyết chốt sổ và trả sổ cho bạn. Nếu công ty không giải quyết bạn cần yêu cầu công ty trả lời bằng văn bản cho bạn về vấn đề này.

    Trong trường hợp công ty cố tình không trả sổ BHXH cho bạn, bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Ban giám đốc công ty hoặc thông qua tổ chức Công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc không trả sổ BHXH cho mình. Nếu không được thì bạn có thể gửi đơn đến Thanh tra lao động thuộc Phòng Lao động Thương binh – xã hội để cơ quan này giải quyết buộc công ty trả lại sổ BHXH cho bạn.

     
    Báo quản trị |