Quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động theo Luật BHXH có hiệu lực từ 01/7/2025

Chủ đề   RSS   
  • #614840 04/08/2024

    Quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động theo Luật BHXH có hiệu lực từ 01/7/2025

    Ngày 29/6/2024, Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15, theo đó quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động có hiệu lực từ 01/7/2025. Bài viết sẽ cung cấp một số thông tin liên quan đến vấn đề này.

    Quyền của người sử dụng lao động

    Theo quy định tại Điều 12 Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15, quyền của người sử dụng lao động như sau:

    - Từ chối thực hiện yêu cầu không đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

    - Được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Điều 37 của Luật này.

    - Được cơ quan bảo hiểm xã hội hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội.

    - Được tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội.

    - Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

    Trách nhiệm của người sử dụng lao động

    Theo quy định tại Điều 13 Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15, Trách nhiệm của người sử dụng lao động như sau

    - Đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động theo quy định của Luật này; phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc trả sổ bảo hiểm xã hội bản giấy cho người lao động.

    - Lập hồ sơ để người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

    - Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trong việc xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

    - Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động theo quy định tại Điều 34 của Luật này và hằng tháng trích khoản tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Điều 33 của Luật này từ tiền lương của người lao động để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.

    - Xem xét giới thiệu người lao động thuộc đối tượng theo quy định tại Điều 65 của Luật này đi khám giám định y khoa để xác định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.

    - Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động trong trường hợp chi trả thông qua người sử dụng lao động.

    - Xuất trình, cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    - Bồi thường cho người lao động theo quy định của pháp luật nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật này mà gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

    - Phối hợp, tạo điều kiện để cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện thu hồi số tiền bảo hiểm xã hội hưởng không đúng quy định của người lao động khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

    Như vậy, trên đây là quy định mới về quyền và trách nhiệm của người sử dụng lao động được quy định tại Điều 12 và Điều 13 Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 có hiệu lực từ 01/7/2025.

     
    80 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận