Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, đến nay nước ta có gần 140.000 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó có 42.753 xe chở người và 97.791 xe chở hàng. Việc sử dụng những xe ô tô đã quá niên hạn sẽ có nguy cơ cao xảy ra những thiệt hại đáng tiếc về cả người và tài sản, còn chưa kể đến những chiếc xe đã quá cũ kĩ, quá niên hạn đó không đạt tiêu chuẩn về khí thải làm ô nhiễm môi trường xung quanh.
Theo điều 4 nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30 tháng 10 năm 2009 của chính phủ quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và ô tô chở người có quy định:
Niên hạn sử dụng xe không quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng, không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người và không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ loại xe khác sang làm xe chở người từ ngày 1 tháng 1 năm 2002.
Tại điều 5 nghị định này cũng quy định thời điểm tính niên hạn sử dụng bắt đầu từ năm sản xuất xe, trừ một số trường hợp đặc biệt khi được thủ tướng chính phủ cho phép, niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ô tô lần đầu.
Theo thông tư số 21/2010/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30 tháng 10 năm 2009 của chính phủ quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người.
Ô tô phải áp dụng quy định về niên hạn sử dụng là các loại ô tô chở hàng và ô tô chở người quy định tại Điều 1 của Nghị định 95/2009/NĐ-CP bao gồm: ô tô chở hàng (ô tô tải); ô tô chở hàng chuyên dùng (ô tô tải chuyên dùng); ô tô chở người có từ 10 chỗ ngồi trở lên (kể cả chỗ người lái); ô tô chở người chuyên dùng.
Như vậy các loại xe ô tô chở người có từ 9 chỗ ngồi chở xuống ( kể cả chỗ người lái ) thì không áp dụng niên hạn sử dụng đối với những loại xe này.
Theo điểm b khoản 5 điều 16 nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông ( đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng ).