Phương tiện cứu sinh của tàu cá cần đảm bảo quy chuẩn gì?

Chủ đề   RSS   
  • #606236 19/10/2023

    xuanuyenle
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam
    Tham gia:02/08/2022
    Tổng số bài viết (2171)
    Số điểm: 75599
    Cảm ơn: 65
    Được cảm ơn 1606 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    Phương tiện cứu sinh của tàu cá cần đảm bảo quy chuẩn gì?

    Vừa qua, vụ việc tàu cá mất tích tại đảo Song Tử Tây đã làm dư luận một phen lo lắng, các cơ quan chức năng đã và đang trong công cuộc tìm kiếm người mất tích. Theo đó, việc đảm bảo quy chuẩn về trang bị an toàn tàu cá là vô cùng cần thiết và được pháp luật quy định rõ tại QCVN 02-21:2015/BNNPTNT.

    (1) Khối lượng hồ sơ kỹ thuật trình thẩm định khi chế tạo trang thiết bị an toàn là phương tiện cứu sinh

    - Xuồng cấp cứu

    + Thuyết minh kỹ thuật (phần vỏ, máy, điện) kèm theo bản tính độ bền, tính ổn định, tính chống chìm của xuồng, tổng dung tích, hệ số béo, sức chở, lượng chiếm nước. Khả năng phục hồi về tư thế cân bằng, bản tính phương tiện bảo vệ và không khí nén, tính chịu lửa của các xuồng.

    + Bản vẽ đường hình dáng;

    + Mặt cắt dọc và ngang kèm theo các chỉ dẫn bố trí các hộp hoặc khoang không khí, thể tích và vật liệu của chúng;

    + Bản vẽ và bố trí thiết bị nâng hạ xuồng và bản tính độ bền;

    + Thiết bị lái;

    + Bản vẽ bố trí chung có kèm theo chỉ dẫn việc bố trí thiết bị và người, bảng kê thiết bị xuồng;

    + Sơ đồ thiết bị bảo vệ;

    + Bản vẽ rải tôn bao (xuồng làm bằng kim loại);

    + Thiết bị buồm với xuồng chèo tay và xuồng nhẹ;

    + Thiết bị truyền động và đường trục và bản tính hệ truyền động;

    + Quy trình thử.

    -  Phao bè cứu sinh cứng

    + Thuyết minh kỹ thuật có kèm theo các bản tính độ bền của phao, thiết bị kéo và nâng hạ, lượng chiếm nước, diện tích boong và sức chở;

    + Bố trí chung (kết cấu phao và kích thước chính, kèm chỉ dẫn bố trí người và trang thiết bị), bản kê thiết bị của phao, bố trí, kết cấu mũi che;

    + Quy trình thử.

    - Phao bè cứu sinh bơm hơi

    + Thuyết minh kỹ thuật có kèm theo các bản tính độ bền của Thiết bị kéo và nâng hạ, lượng chiếm nước, diện tích boong và sức chở;

    + Bản vẽ bố trí chung (kết cấu và kích thước chính có kèm các chỉ dẫn việc bố trí phụ tùng và van, thiết bị và bố trí người); bản kê các thiết bị của phao bè;

    + Sơ đồ bản vẽ và phụ tùng và van của hệ thống bơm hơi tự động;

    + Quy trình thử.

    - Dụng cụ nổi

    + Thuyết minh kỹ thuật, có kèm bản tính sức nổi và sức chở;

    + Bản vẽ thiết kế (kết cấu, vật liệu và thiết bị);

    + Quy trình thử.

    - Thiết bị hạ xuồng hoặc hạ phao bè

    + Thuyết minh kỹ thuật;

    + Bản vẽ thiết kế (kết cấu, vật liệu và thiết bị);

    + Bản tính độ bền và sơ đồ lực;

    + Quy trình thử;

    - Tời nâng hạ và thiết bị cơ giới

    + Thuyết minh kỹ thuật;

    + Bản vẽ thiết kế (kết cấu, vật liệu và chi tiết kèm theo kích thước);

    + Bản tính độ bền;

    + Quy trình thử;

    - Phao áo cứu sinh, phao tròn cứu sinh, thiết bị phóng dây

    + Thuyết minh kỹ thuật,;

    + Bản vẽ thiết kế (kết cấu, vật liệu và thiết bị);

    + Quy trình thử.

    (2) Giám sát chế tạo trang thiết bị an toàn

    Việc giám sát chế tạo trang thiết bị an toàn do Đăng kiểm viên của Đăng kiểm tiến hành trên cơ sở hồ sơ kỹ thuật đã được Đăng kiểm thẩm định.

    Nội dung kiểm tra, đo đạc và thử trong quá trình giám sát được Đăng kiểm qui định trên cơ sở các hướng dẫn hiện hành của Đăng kiểm và phụ thuộc vào điều kiện cụ thể.

    Việc giám sát chế tạo các trang thiết bị được tiến hành theo phương pháp chọn lọc - thử nghiệm sản phẩm đầu tiên trong loạt sản phẩm hay sản phẩm bất kỳ nào đó tại cơ sở chế tạo. Trong điều kiện đặc biệt Đăng kiểm có thể yêu cầu thử sản phẩm ở điều kiện khai thác với nội dung, thời gian, địa điểm do Đăng kiểm, cơ sở chế tạo, chủ tàu ấn định.

    Việc chấp nhận trang thiết bị an toàn mới và hiện có được thiết kế và chế tạo không có sự giám sát kỹ thuật của Đăng kiểm sẽ được đăng kiểm thực hiện trên cơ sở xem xét hồ sơ kỹ thuật theo quy định của Quy chuẩn này. Trường hợp đặc biệt phải được thử nghiệm theo yêu cầu của Quy chuẩn này hoặc các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan.

    (3) Yêu cầu kỹ thuật phương tiện cứu sinh

    - Phương tiện cứu sinh phải dễ sử dụng và có đủ bền để mang được trọng lượng phù hợp với thiết kế của phương tiện đó. Phương tiện cứu sinh phải có màu sắc để dễ nhận biết: Màu đỏ, màu vàng hoặc màu da cam.

    -Phương tiện cứu sinh phải được gắn nhãn hiệu của nhà chế tạo, ngày chế tạo và ấn chỉ, số kiểm tra của Cơ quan có thẩm quyền.

    - Khi phương tiện cứu sinh được bố trí, trang bị trên tàu, phải kẻ tên tàu hoặc số đăng ký, cảng đăng ký bằng chữ in hoa lên phương tiện cứu sinh.

    - Phao áo:

    + Phải có vật liệu phản quang được gắn ở những vị trí trợ giúp tốt cho việc tìm kiếm, số lượng tấm phản quang ít nhất là 04 với tổng diện tích từ 200 cm2 đến 400 cm2;

    + Phải có một chiếc còi khi thổi phát ra được âm thanh (kể cả trường hợp sau khi bị ngập nước) và được gắn chắc chắn với phao bằng một sợi dây.

    + Phao áo phải được bố trí sao cho dễ lấy và có quy định chỗ để riêng đối với từng thuyền viên; không cho phép cất giữ tập trung.

    - Phao tròn:

    + Phải có đường kính ngoài không lớn hơn 800 mm và đường kính trong không nhỏ hơn 400 mm.

    + Dây bám của phao tròn phải được cố định tại 04 điểm cách đều xung quanh chu vi của phao.

    + Vật liệu phản quang của phao tròn phải được gắn quanh tiết diện ngang thân phao tại 04 điểm cách đều xung quanh chu vi của phao.

    + Phao tròn phải được phân bố sao cho luôn sẵn sàng sử dụng được ở 02 bên mạn tàu và phải được cất giữ sao cho có khả năng tháo ra được nhanh chóng. 

    - Dụng cụ nổi:

    + Tại điểm giữa của hai cạnh dài và ngắn của dụng cụ nổi phải gắn vật liệu phản quang khoanh tròn theo tiết diện ngang thân.

    + Dây vịn (dưới dạng các vòng tay cầm) quanh chu vi của dụng cụ nổi phải được gắn cố định, số tay cầm tương đương với số người mà dụng cụ nổi giữ được theo thiết kế; dây vịn phải bảo đảm khả năng xách được dụng cụ nổi và vòng tay cầm phải có độ võng để người bám vào an toàn, hiệu quả.

    + Mỗi dụng cụ nổi phải được trang bị một sợi dây có đường kính không nhỏ hơn 12 mm, chiều dài bằng chiều cao tính từ đường nước nhẹ tải nhất của tàu đến vị trí đặt dụng cụ cộng thêm 3 m. Dây phải được cố định sao cho có thể dùng nó để nâng, hạ dụng cụ nổi.

    + Dụng cụ nổi phải được cất giữ sao cho có thể giải phóng bằng tay hoặc tự động ngay lập tức khỏi các cơ cấu cất giữ.

    - Phao bè cứu sinh

    + Vật liệu phản quang phải được trang bị ở xung quanh mái che của phao bè cứu sinh hoặc phía dưới sàn (đối với phao bè cứu sinh bơm hơi) hoặc phải gắn vào khoang nổi (đối với phao bè cứu sinh không trang bị mui che) đảm bảo đủ chiều dài và chiều rộng có diện tích tối thiểu là 150 cm2.

    + Phao bè cứu sinh phải được cất giữ với một cơ cấu nhả nổi tự do sao cho có thể giải phóng bằng tay hoặc tự động ngay lập tức khỏi các cơ cấu cất giữ.

    - Xuồng cấp cứu

    +. Chiều dài xuồng cấp cứu phải không ngắn hơn 3,8 m và không dài hơn 8,5 m.

    + Phải có khả năng điều động được ở vận tốc tối thiểu 6 hải lý/giờ và duy trì được vận tốc đó trong thời gian 4 giờ.

    + Xuồng cấp cứu phải luôn ở trạng thái sẵn sàng sử dụng ngay lập tức không quá 5 phút trong các trường hợp: Cứu người ngã xuống nước, những người trên tàu đang bị nạn hoặc kéo các phao bè cứu sinh đang ở tình trạng cấp cứu.

    + Vật liệu phản quang của xuồng cấp cứu phải được gắn ở phần trên của be chắn sóng, đảm bảo đủ chiều dài và chiều rộng có diện tích tối thiểu là 150 cm2. Nếu xuồng có mái che thì phải đảm bảo mái che không che khuất vật liệu phản quang và trên đỉnh mái che phải bố trí vật liệu phản quang đảm bảo đủ chiều dài và chiều rộng có diện tích tối thiểu là 150 cm2.

    Lưu ý: Các yêu cầu khác đối với phương tiện cứu sinh phải phù hợp với yêu cầu ở Chương 2, QCVN 42:2012/GTVT.

    Xem chi tiết tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02-21:2015/BNNPTNT về trang bị an toàn tàu cá.

     
    91 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn xuanuyenle vì bài viết hữu ích
    admin (02/12/2023)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận