Ối giời ôi, ối ông Giao thông ôi là ông giao thông!!!!

Chủ đề   RSS   
  • #10571 23/03/2009

    PhanAnhCuong
    Top 75
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2008
    Tổng số bài viết (865)
    Số điểm: 5415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Ối giời ôi, ối ông Giao thông ôi là ông giao thông!!!!

    Hết chuyện
    Ngực "lép" sẽ không được lái xe trên 50 phân khối?
    Trong Bắt giò nhà làm luật | Của nguyenthaibinh | Xem: 605 | Phản hồi 14 | Ngày: 21/10/2008 | Báo quản trị

    Nay ông Giao thông lại đưa ra quy định QUẢN các cụ xe ôm!

     http://www.phapluattp.vn/news/chinh-tri/view.aspx?news_id=246024



    "Một trong nội dung của dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện quy định về việc sử dụng xe máy, xe môtô để vận chuyển hành khách và hàng do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa soạn thảo đã “siết” chặt hoạt động xe ôm. Theo đó, những người muốn hành nghề xe ôm phải làm đơn xin kinh doanh và được cấp có thẩm quyền cho phép."

    .......

    Tôi chưa nói đến việc cần hay không cần ban hành cái thông tư này. Điều khiến tôi bất bình là những người soạn thảo cái Thông tư này đã vi phạm Luật Doanh nghiệp 2005 và  Nghị định hướng dẫn thi hành số 139/2007: 

    Nghị định 139/2007:

    Điều 5. Ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh

    1. Ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh áp dụng theo các quy định của các luật, pháp lệnh, nghị định chuyên ngành hoặc  quyết định có liên quan của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi chung là pháp luật chuyên ngành).

    2. Điều kiện kinh doanh được thể hiện dưới các hình thức:

    a) Giấy phép kinh doanh;

    b) Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh;

    c) Chứng chỉ hành nghề;

    d) Chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp;

    đ) Xác nhận vốn pháp định;

    e) Chấp thuận khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

    g) Các yêu cầu khác mà doanh nghiệp phải thực hiện hoặc phải có mới được quyền kinh doanh ngành, nghề đó mà không cần xác nhận, chấp thuận dưới bất kỳ hình thức nào của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    3. Các quy định về loại ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh đối với ngành, nghề đó tại các văn bản quy phạm pháp luật khác ngoài các loại văn bản quy phạm pháp luật nói tại khoản 1 Điều này đều hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 9 năm 2008. 

    Như vậy, thẩm quyền đặt ra các điều kiện kinh doanh không thuộc Bộ trưởng, không thể quy định trong 1 thông tư của Bộ.
    Ngoài ra, theo Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính thì Bộ trưởng cũng không có quyền quy định các hành vi vi phạm hành chính và các hình thức xử lý vi phạm hành chính. Vậy mà, cái dự thảo Thông tư này lại đặt ra:

    "Không chỉ đặt điều kiện kinh doanh, dự thảo còn quy định chế tài xử phạt các trường hợp xe ôm vi phạm. Những đơn vị, cá nhân chưa được cấp phép nhưng vẫn cố tình hoạt động hoặc hoạt động không đủ điều kiện sẽ bị lập biên bản và đình chỉ hoạt động ba tháng. Trường hợp tái phạm, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, bác tài còn bị thu hồi đơn cho phép kinh doanh và đình chỉ hoạt động một năm."

    Các bác nghĩ sao về cái dự thảo mới này?


     

     
    7081 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #10572   19/03/2009

    thanhtralaodongkh
    thanhtralaodongkh
    Top 75
    Lớp 5

    Khánh Hoà, Việt Nam
    Tham gia:06/03/2008
    Tổng số bài viết (811)
    Số điểm: 6499
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 36 lần


    Dự thảo vẫn là dự thảo giống như trẻ 5 tuổi phải hiểu được suy nghỉ của người đối diện kia mà, không đối diên anh phananhcuong nhưng cũng biết anh đang rất "đau đầu"
     
    Báo quản trị |  
  • #10573   23/03/2009

    PhanAnhCuong
    PhanAnhCuong
    Top 75
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2008
    Tổng số bài viết (865)
    Số điểm: 5415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần



    Sao chủ đề này bà con LawSoft không quan tâm (trừ anh thai_sld) nhỉ?
    Bạn đọc trên hầu hết các báo mạng đang bàn tán xôn xao mà? Vì ở đây mọi người hổng quan tâm nên tôi vừa gửi ý kiến lên VietNamNet:
     
    Dự thảo quản lý xe ôm: Làm khó lao động nghèo
    09:15' 23/03/2009 (GMT+7)

     - Dự thảo quản lý xe ôm là vấn đề thu hút được nhiều trao đổi của bạn đọc trong tuần qua. Việc xe Honda mới dùng đã hỏng và việc bảo hành xe cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Một số vấn đề khác như thủ tục hành chính, đạo đức ngành y, bán biệt thự, nước uống không hợp vệ sinh... cũng nhận được nhiều phản ánh của độc giả.  

    Dự thảo quản lý xe ôm: Làm khó người nghèo 

    Dự thảo quản lý xe ôm trong tuần qua nhận được rất nhiều ý kiến bạn đọc. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng dự thảo này là không khả thi và gây thêm khó khăn cho những lao động nghèo. Bạn Nguyễn Thị Liễu Nga, BH, thanh07@...viết: "Đất nước ta còn nghèo, tầng lớp lao động nghèo từ thôn quê đến thành thị đầy rẫy, thêm một chính sách càng thêm phiền hà cho tầng lớp lao động, lại càng tạo điều kiện phát sinh tiêu cực nhũng nhiễu. Có chăng nên thành lập hiệp hội xe ôm để hướng dẫn thành phần này thấu hiểu trách nhiệm quyền hạn, tính chuyên nghiệp của ngành nghề xe ôm, hiệp hội cũng thường xuyên kiểm tra các hội viên có đầy đủ điều kiện hành nghề công việc trên là quá đủ".

     

    Xe ôm cần được quản lý, nhưng quản lý ra sao, phân loại xe ôm như thế nào, và khi nào quản được thì vẫn là câu chuyện cần bàn nhiều hơn nữa! (Ảnh: H.Lê)


    "Đọc thấy dòng "quản lý xe ôm", thật sự bức xúc. Phần lớn hoặc tất cả những người đang làm nghề xe ôm là những người nghèo, thu nhập thấp. May ra nghề xe ôm tại hai thành phố lớn là TP.HCM và HN là có thể thu nhập cho đủ sống hoặc có thêm chút, đó là một số thôi còn lại cũng đồng ra đồng vào, còn lại nghề xe ôm tại các nơi khác thì không đủ nuôi chính mình nữa huống chi các vị đòi quản lý. Mà quản lý cái gì ở đây khi họ làm kiếm thêm, bần cùng lắm họ mới phơi mặt ra đường để làm nghề xe ôm. Trong khi đó xã hội thì còn đầy rẫy những chuyện bức xúc đang chờ các vị làm cho bình thường thôi mà còn làm không được, trước khi nghĩ ra luật gì hãy nghĩ tới dân đã", trao đổi của bạn Le Hung, TP. HCM, lehung@...

    Bộ GTVT hãy cân nhắc lại là ý kiến của bạn Cuong, Thái Nguyên, levietcuong64@... "Người lái xe ôm đã rất nghèo rồi, bây giờ mà phải xin phép hành nghề nữa thì quả thật là làm khó cho họ. Bộ Giao thông Vận tải hãy cân nhắc khi đưa ra quy định này vì người dân nghèo. Hãy thử đặt mình hay người thân của các vị vào vị trí của người phải làm nghề lái xe ôm rồi hãy đưa ra quyết định. Hãy để thời gian suy nghĩ và làm cái to lớn hơn".

    Bạn Phan Anh Cường, Hải Phòng, pacuongtttd@... cho rằng dự thảo quản lý xe ôm không phù hợp quy định pháp luật: "Tôi chưa nói đến việc cần hay không cần ban hành thông tư này. Điều khiến tôi bất bình là những người soạn thảo đã vi phạm Luật Doanh nghiệp 2005 và Nghị định hướng dẫn thi hành số 139/2007.

    Nghị định 139/2007:
     
    "Điều 5. Ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh

    1. Ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh áp dụng theo các quy định của các luật, pháp lệnh, nghị định chuyên ngành hoặc quyết định có liên quan của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi chung là pháp luật chuyên ngành).  

    2. Điều kiện kinh doanh được thể hiện dưới các hình thức: a) Giấy phép kinh doanh; b) Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; c) Chứng chỉ hành nghề; d) Chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp; đ) Xác nhận vốn pháp định; e) Chấp thuận khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; g) Các yêu cầu khác mà doanh nghiệp phải thực hiện hoặc phải có mới được quyền kinh doanh ngành, nghề đó mà không cần xác nhận, chấp thuận dưới bất kỳ hình thức nào của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

    3. Các quy định về loại ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh đối với ngành, nghề đó tại các văn bản quy phạm pháp luật khác ngoài các loại văn bản quy phạm pháp luật nói tại khoản 1 Điều này đều hết hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 9 năm 2008." 

    Như vậy, thẩm quyền đặt ra các điều kiện kinh doanh không thuộc Bộ trưởng, không thể quy định trong 1 Thông tư của Bộ. Ngoài ra, theo Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính thì Bộ trưởng cũng không có quyền quy định các hành vi vi phạm hành chính và các hình thức xử lý vi phạm hành chính. Vậy mà, dự thảo thông tư này lại đặt ra".

    "Tôi nghĩ cơ quan nhà nước nên quản lý xe ôm ở những khu vực đông dân như: bến xe, bệnh viện, khu vui chơi... theo dạng tự quản mà một số nơi đã làm như Bệnh viện Chợ Rẫy, vì những khu vực đó dễ mất trật tự. Còn quản lý hết tôi cho rằng không được, tôi đã chứng kiến nhiều người bỗng dưng thất nghiệp, ra chạy xe ôm kiếm sống vài tháng để tìm việc mới, không lẽ phải đi xin phép", ý kiến của bạn Nguyen Van Hung, Bình Trị Đông, Tân Bình, TP.HCM, nguyenhung974@...

      Link:http://vietnamnet.vn/bandocviet/2009/03/837639/
     
    Báo quản trị |