Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức kinh doanh

Chủ đề   RSS   
  • #614268 19/07/2024

    nitrum01
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam
    Tham gia:25/12/2022
    Tổng số bài viết (335)
    Số điểm: 2770
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 46 lần


    Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức kinh doanh

    Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội; quyền lợi của họ được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật; bảo vệ quyền lợi của họ phải được thực hiện kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật.

    Nguyên tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

    Căn cứ quy định tại Điều 6 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có liệt kê những nguyên tắc bao gồm:

    - Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.

    - Quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được công nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ theo quy định của pháp luật.

    - Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được chủ động thực hiện kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật.

    - Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh và tổ chức, cá nhân khác.

    - Bảo đảm công bằng, bình đẳng, không phân biệt về giới, tự nguyện, không vi phạm pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội trong giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

    - Tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ và phát huy sự chủ động trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; khuyến khích, tôn vinh người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân khác tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

    Yêu cầu cơ quan nhà nước xử lý vi phạm pháp luật có liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng
     
    Theo quy định tại Điều 11 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 có hướng dẫn người tiêu dùng, khuyến khích trình báo về vấn đề vi phạm như sau:
     
    - Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định khác của pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan có quyền yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được xử lý theo quy định của pháp luật.
     
    - Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và lĩnh vực được phân công.
    - Trường hợp cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhận được yêu cầu về hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định khác của pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến cơ quan đó và thông báo cho người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan biết.
     
    - Người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin, bằng chứng về hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh.
     
    - Khi phát hiện vi phạm hoàn toàn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại do sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây ra đến người kinh doanh hàng hóa có vi phạm.
     
    Như vậy khi thực hiện kinh doanh thì cá nhân, tổ chức kinh doanh phải đảm bảo nguyên tắc và trách nhiệm nêu trên để đảm bảo, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ.
     
    581 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận