Việt Nam là nước đang có sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, kéo theo đó chất lượng đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Chính vì vậy, nhu cầu sở hữu cho mình một chiếc xe hơi, hay một chiếc siêu xe nhập khẩu từ nước ngoài cũng là nhu cầu tất yếu.
Tuy nhiên để một chiếc xe nhập khẩu có thể lăn bánh trên đường Việt Nam thì phải chịu rất nhiều thuế và phí. Cùng điểm qua một số loại thuế và phí cơ bản đối với ô tô ở Việt Nam:
1. Thuế nhập khẩu:
Hiện mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu ÂU (EU) vào Việt Nam là 70% (xe có dung tích trên 3.0L) và 75%-78% (xe dưới 3.0L) và 30% khi nhập khẩu xe thuộc khu vực ASEAN.
2. Thuế tiêu thụ đặc biệt
Theo quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, và luật quản lý thuế sửa đổi 2016 sửa đổi bổ sung một số Điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 thì mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe chở người dưới 9 chỗ thấp nhất là 35% đối với xe có dung tích xilanh từ 1.500 cm3 trở xuống và cao nhất lên tới 150% đối với loại xe có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3.
3. Thuế giá trị gia tăng
Thuế giá trị gia tăng = (giá nhập tại cửa khẩu + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt) x thuế suất thuế giá trị gia tăng.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 8 Luật thuế Giá trị gia tăng 2008, thuế suất thuế giá trị gia tăng là 10%. Do ô tô nhập khẩu không nằm trong danh sách miễn thuế nên sẽ phải chịu thêm 10% thuế VAT áp dụng cho tất cả các dòng xe.
4. Thuế và phí đi kèm khi lăn bánh
Mức thuế phí để xe lăn bánh là bắt buộc với tất cả các dòng xe, kể cả nhập khẩu và lắp ráp trong nước. Các mức thuế, phí khách hàng phải đóng để xe lăn bánh trên đường gồm có: phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm vật chất xe, phí biển số, bảo hiểm trách nhiệm dân sự,... Tùy vào từng địa phương và loại xe đăng kí mà mức thuế, phí sẽ dao động khác nhau.
Như vậy, để một chiếc xe có thể lăn bánh hợp pháp trên đường Việt Nam thì phải chịu rất nhiều thuế và phí. Số tiền này có thể gấp nhiều lần giá trị thực tế của chiếc xe. Chính vì vậy rất nhiều người e dè khi mua các dòng xe nhập ngoại, đặc biệt là các dòng xe của Châu Âu.
Chính vì vậy, Việt Nam cần có các chính sách thoáng hơn nữa đối với việc đánh thuế xe ô tô để việc sở hữu một chiếc ô tô không còn là ước mơ xa vời đối với nhiều người.