Tư Vấn Của Luật Sư: Luật sư Nguyễn Thanh Tùng - thanhtungrcc

47 Trang «<37383940414243>»
  • Xem thêm     

    08/11/2017, 02:27:58 CH | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Theo quy định tại Luật việc làm 2013 thì:

    Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

    1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.

    Điều 49. Điều kiện hưởng

    Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

    3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    e) Chết.

    Theo quy định này thì sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo, khoảng thời gian trước đó của bạn sẽ không được tính để hưởng bảo hiểm thất nghiệp nữa.

    Mặt khác, tại thời điểm tham gia tiếp theo, bạn vẫn phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định tại Điều 49 đó là: “Đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc”

    Như vậy bạn phải đủ điều kiện 12 tháng đóng BHTN trở lên mới được hưởng chế độ thất nghiệp theo quy định. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại theo số 19006280 để được tư vấn cụ thể hơn.

  • Xem thêm     

    08/11/2017, 10:30:47 SA | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Trường hợp của bạn, tôi tư vấn như sau:

    Theo điều 125 Bộ luật lao động 2012 thì, người vi phạm lao động tùy theo mức độ phạm lỗi sẽ bị xử lý một trong những mức độ: khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng hoặc chuyển làm công việc khác có mức lương thấp hơn trong thời hạn không quá 6 tháng hoặc cách chức, sa thải.

    Luật cũng quy định không được áp dụng nhiều hình thức kỷ luật đối với một vi phạm kỷ luật lao động.

    Về các khoản trừ lương khác như trường hợp bạn hỏi thì tại Điều 101 Bộ luật lao động về khấu trừ tiền lương, người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động.

    Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập.

    Trong trường hợp công ty o ép trái luật, người lao động có thể thông qua công đoàn hoặc tự mình khiếu nại lên lãnh đạo công ty, khiếu nại đến sở LĐ-TB&XH hoặc khởi kiện. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp theo số 19006280 để được tư vấn cụ thể hơn.

  • Xem thêm     

    08/11/2017, 10:14:32 SA | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Mức đóng các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp mới nhất được thực hiện theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế. 

    Từ 01/01/2016, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật lao động. Từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật lao động. Vậy là bắt đầu từ năm 2016 đến hết năm 2017, Doanh nghiệp sẽ phải đóng bảo hiểm trên cả phụ cấp:

    Cụ thể về các khoản tiền lương và phụ cấp phải tính vào để đóng bảo hiểm được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn tại Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định mức lương và phụ cấp đóng BHXH. Theo đó, tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được quy định như sau:

    - Từ ngày 1/1/2016 đến ngày 31/12/2017, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương và phụ cấp lương theo quy định tại Khoản 1 và Điểm a Khoản 2 Điều 4 của Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH.

    + Các khoản phụ cấp lương phải đóng bảo hiểm bắt buộc như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự.

    + Các khoản phụ cấp, trợ cấp, hỗ trợ không phải cộng vào để tham gia BHXH bắt buộc bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động theo Khoản 11 Điều 4 của Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

    Như vậy, hàng tháng bạn phải đóng BHXH tôi là bậc 2, tức 2,41, mức lương cơ bản 1.300.000 cùng các khoản phụ cấp, trợ cấp, hỗ trợ khác. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp theo số 19006280 để được tư vấn cụ thể hơn.

  • Xem thêm     

    04/11/2017, 11:00:25 CH | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Đã có bạn trả lời ở trên rồi nhé

  • Xem thêm     

    04/11/2017, 10:59:34 CH | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Đã được luật sư trả lời

  • Xem thêm     

    04/11/2017, 10:58:40 CH | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Do đó, để được hưởng phụ cấp thâm niên bạn cần phải yêu cầu thủ trưởng đơn vị thực hiện các thủ tục cần thiết để cho bạn được hưởng chế độ thâm niên theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp vẫn không được giải quyết thì bạn có thể làm đơn khiếu nại lên Phòng giáo dục, Sở giáo dục tỉnh hoặc khởi kiện để yêu cầu giải quyết.

  • Xem thêm     

    01/11/2017, 09:20:03 CH | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về điều kiện hưởng chế độ thai sản thì lao động nữ được hưởng chế độ thai sản khi:

    + Lao động nữ khi sinh con phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

    + Trường hợp đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

    Như vậy, trong thời gian 12 tháng trước khi sinh, không kể việc bị gián đoạn hay không, nếu đóng bảo hiểm xã hội đủ 06 tháng trở lên thì được hưởng chế độ thai sản. Trên đây là nội dung trả lời của tôi cho vấn đề bạn đang thắc mắc. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại 19006280 để được tư vấn cụ thể hơn.

  • Xem thêm     

    31/10/2017, 02:28:30 CH | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Bộ luật lao động quy định về thời giờ làm việc, nghỉ ngơi như sau: Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ/ngày, không quá 48 giờ/tuần.

    Trong trường hợp tăng ca, làm thêm giờ, người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi:

    - Có sự đồng ý của người lao động.

    - Số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày.

    - Nếu làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết và ngày nghỉ hằng tuần thì không quá 12 giờ/ngày.

    - Trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ/ngày; không quá 30 giờ/tháng và tổng số không quá 200 giờ/năm.

    Như vậy, bạn phải đối chiếu với trường hợp của mình có giống như trên không, nếu không giống thì coi như là tăng ca, làm thêm giờ

  • Xem thêm     

    29/10/2017, 09:46:52 CH | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Chào bạn!
    Người lao động nghỉ việc theo Quyết định 176/HĐBT ngày 09/10/1989 của Hội đồng Bộ trưởng về sắp xếp lại lao động trong các đơn vị kinh tế quốc doanh đã lãnh tiền trợ cấp thôi việc do doanh nghiệp trả thì không được bảo lưu chế độ BHXH.
    Bạn nghỉ việc theo chế độ 176  đã nhận các chế độ trợ cấp thôi việc một lần. Theo Luật BHXH hiện hành thì Nhà nước chỉ giải quyết các chế độ, chính sách cho người lao động nghỉ việc nhưng chưa nhận các chế độ trợ cấp và trợ cấp BHXH một lần. Những người lao động này vẫn còn tên trong danh sách lao động của đơn vị và có quyết định nghỉ chờ việc, hiện nay nếu họ chưa được cấp sổ BHXH thì được tổ chức BHXH cấp sổ BHXH (chế độ này được quy định tại mục 8 Thông tư số 19 ngày 23/9/2008 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).
    Do đó, hiện nay vẫn chưa có chế độ nào cho người nghỉ việc theo chế độ 176 nhận trợ cấp một lần, đây cũng là một bất cập và thiệt thòi cho người lao động. Mong rằng sớm có chính sách giải quyết để đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người lao động. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại 19006280 để được tư vấn cụ thể hơn.

  • Xem thêm     

    29/10/2017, 09:42:01 CH | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Trường hợp của bạn, tôi tư vấn như sau:

    Điều 1 Nghị định số 54/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ quy định đối tượng và phạm vi áp dụng chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo là: nhà giáo đang giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục công lập và các học viện, trường, trung tâm làm nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội (gọi chung là cơ sở giáo dục công lập), đã được chuyển, xếp lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP.

    Căn cứ Điều 14, Điều 15 Thông tư số 15/2012/TT-BNV thì, đơn vị cũ phải thực hiện thủ tục chấm dứt hợp đồng làm việc và lập văn bản chấm dứt hợp đồng làm việc có xác nhận thâm niên.

    Khi chuyển đến đơn vị mới, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng viên chức phải ký kết hợp đồng làm việc với bạn và thực hiện chế độ tiền lương phù hợp trên cơ sở căn cứ vào năng lực, trình độ đào tạo, quá trình công tác, diễn biến tiền lương và thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn tại đơn vị cũ.

    Căn cứ điểm c khoản Thông tư số 68/2011/TTLT-BGDĐT- BNV- BTC-BLĐTBXH thì thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên được xác định bằng tổng các thời gian sau: Thời gian làm việc được tính hưởng phụ cấp thâm niên ở các ngành, nghề khác, gồm: thời gian làm việc được xếp lương theo một trong các ngạch hoặc chức danh của các chuyên ngành hải quan, tòa án, kiểm sát, kiểm toán, thanh tra, thi hành án dân sự, kiểm lâm, kiểm tra Đảng và thời gian làm việc được tính hưởng phụ cấp thâm niên trong quân đội, công an và cơ yếu (nếu có);

    Như vậy, trường hợp của bạncông tác ngành giáo dục 12 năm được hưởng mức thâm niên 11%.. Sau đó, làm công tác tại văn phòng HĐND Huyện và điều động làm công tác thanh tra thì bạn có thời gian được tính hưởng phụ cấp thâm niên là 14 năm (11 năm giảng dạy, giáo dục + 3 năm được xếp ở thanh tra), mức phụ cấp thâm niên tương ứng thời gian 14 năm là 14%.

    Trên đây là nội dung trả lời của tôi cho vấn đề bạn đang thắc mắc. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại 19006280 để được tư vấn cụ thể hơn.

  • Xem thêm     

    26/10/2017, 11:26:12 SA | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Về điều kiện, thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên của giáo viên được quy định tại điều 2 nghị định 54/2011:

     “1. Điều kiện được tính hưởng phụ cấp thâm niên

    Nhà giáo có thời gian giảng dạy, giáo dục đủ 5 năm (60 tháng) thì được tính hưởng phụ cấp thâm niên.

    2. Thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên

    a) Thời gian giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục;

    b) Thời gian hưởng phụ cấp thâm niên ở các ngành nghề khác được cộng dồn với thời gian quy định tại điểm a khoản này để tính hưởng phụ cấp thâm niên.

    3. Thời gian không tính hưởng phụ cấp thâm niên

    a) Thời gian tập sự, thử việc hoặc thời gian hợp đồng làm việc lần đầu;

    b) Thời gian nghỉ việc riêng không hưởng lương liên tục từ 01 tháng trở lên;

    c) Thời gian nghỉ ốm đau, thai sản vượt quá thời hạn theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội;

    d) Thời gian bị tạm đình chỉ công tác hoặc bị tạm giữ, tạm giam để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử.”

    Theo Khoản 3 Điều 2 Thông tư liên tịch số 68/2011/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 54/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo, quy định: Nhà giáo quy định tại Điều 1 Thông tư liên tịch này có thời gian giảng dạy, giáo dục được tính hưởng phụ cấp thâm niên theo quy định tại Khoản 1 Điều này đủ 5 năm (60 tháng) thì được hưởng phụ cấp thâm niên bằng 5% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có); từ năm thứ sáu trở đi, mỗi năm (đủ 12 tháng) được tính thêm 1%.

    Căn cứ vào hướng dẫn trên, nếu như tính đến thời điểm này bạn có đủ 23 năm công tác và trực tiếp giảng dạy thì bạn sẽ được hưởng mức phụ cấp thêm niên phải là 23% vì tính cả Thời gian hưởng phụ cấp thâm niên ở các ngành nghề (3 năm công tác tại Phòng Giáo dục) khác được cộng dồn với thời gian quy định nêu trên để tính hưởng phụ cấp thâm niên.

    Trên đây là nội dung trả lời của tôi cho vấn đề bạn đang vướng mắc. Nếu có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại theo số 19006280 để được luật sư tư vấn cụ thể hơn.


  • Xem thêm     

    24/10/2017, 10:04:30 CH | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Bạn đi làm thuê lãnh một công trình làm qua sự giới thiệu của một ông xếp cũ khi đi làm ông bảo ông sẽ kí hợp đồng thay. Khi vào làm bạn có đòi hợp đồng nhưng họ cứ hẹn đến khi làm xong đã qua 3 tháng vẫn chưa lấy được tiền.

    Theo khoản 1 Điều 22 Bộ luật lao động 2012 thì các bên chỉ được giao kết một trong các loại hợp đồng sau đây :

    "a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

    Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

    b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

    Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

    c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng."

    Hợp đồng khoán việc - bản chất chính là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định, trong trường hợp của bạn hợp đồng giữa bạn và bên giao khoán chính là hợp đồng lao động theo một công việc nhất định đó là xây dựng công trình. Theo đó, thì theo đó bên nhận khoán - bạn có nghĩa vụ hoàn thành việc xây dựng theo yêu cầu của bên giao khoán và sau khi đã hoàn thành công việc đó bạn phải bàn giao cho bên giao khoán kết quả của công việc đó. Bên giao khoán nhận kết quả công việc và có trách nhiệm trả cho bạn một khoản tiền thù lao như đã thỏa thuận.

    Nếu như sau khi đã kết thúc công việc trên mà bạn vẫn tiếp tục muốn làm công việc khác với bên giao khoán đối với những công việc mà bên giao khoán đã ký kết hợp đồng với chủ nhà là xây dựng trọn gói căn nhà thì, theo khoản 2 của Điều 22 Bộ luật lao động 2012 thì hai bên sẽ tiếp tục ký hợp đồng lao động nhưng là hợp đồng lao động xác định thời hạn với thời hạn là 12 tháng và chỉ được ký thêm 01 lần.

    Mặt khác, theo quy định tại Điều 385 của Bộ luật dân sự 2015 thì Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Do vậy, khi tiến hành giao kết hợp đồng cần phải có sự thỏa thuận thống nhất ý chí giữa bạn, bên giao khoán và cả chủ nhà. Nếu không có sự thỏa thuận và thống nhất ý chỉ giữa các bên thì hợp đồng sẽ bị vô hiệu.

    Trong trường hợp của bạn, ông kia đã vi phạm pháp luật về lao động và pháp luật dân sự. Bạn có thể yêu cầu người kia thực hiện các thủ tục ký kết hợp đồng và trả tiền cho mình. Trong trường hợp này từ chối, bạn có quyền đòi ký kết hợp đồng và trả tiền lương hàng tháng(3 tháng lương). Nếu ông bạn kia không trả lương bạn có thể làm đơn tố cáo đến Phòng Lao động - thương binh và xã hội cấp quận/huyện nơi nhờ can thiệp hoặc khởi kiện ra tòa án nhân dân có thẩm quyền để được giải quyết. Trên đây là nội dung trả lời của tôi cho vấn đề bạn đang vướng mắc. Nếu có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại với tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

  • Xem thêm     

    24/10/2017, 11:24:47 SA | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Trong trường hợp này, công ty không đóng BHXH cho bạn, tức là đã vi phạm quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 17 Luật bảo hiểm xã hội 2014, cụ thể:

    “Điều 17. Các hành vi bị nghiêm cấm

    1. Trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

    2. Chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp”

    Khi đó, công ty sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 122 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

    “3. Người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 17 của Luật này từ 30 ngày trở lên thì ngoài việc phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng và bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn phải nộp số tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng; nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này vào tài khoản của cơ quan bảo hiểm xã hội”. 

    Như vậy, khi công ty không đóng hoặc trốn đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 30 ngày trở lên thì sẽ phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng và phải nộp số tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng. Bên cạnh đó, tùy từng trường hợp còn bị Trường hợp của bạn có lẽ chưa đủ yếu tố để khiếu nại hoặc khởi kiện( mới ký hợp đồng chính thức chỉ được nửa tháng) nên chưa thỏa mãn điều kiện của điều luật được viện dẫn ở trên. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại với tôi để được tư vấn cụ thể hơn bạn nhé.

  • Xem thêm     

    23/10/2017, 10:11:36 SA | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Trường hợp của ông tôi tư vấn như sau:

    Theo thông tin ông cung cấp, ông là chức viện Giáo dục Nghề nghiệp( trước đây gọi là Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề) thuộc Tổng cục GDNN, Bộ LĐTBXH, hiện đã có quyết định nghỉ hưu từ 01/7/2017( theo chế độ giảm biên Nđ 108) Từ 01/9/2008, ông được nâng lương lần cuối từ bậc 8 lên bậc 9(hs 4,98). Từ đó đến khi xin về hưu không được hưởng phụ cấp vượt khung, trong thời gian công tác ông đều hoàn thành nhiệm vụ, không vi phạm kỷ luật lao động.

    Căn cứ tại điểm 2 Mục III Thông tư Số 04/2005/TT-BNV Hướng dẫn chế độ phụ cấp thâm niên vượt khung đối với cán bộ công chức, viên chức thì:“Phụ cấp thâm niên vượt khung được tính trả cùng kỳ l­ương hàng tháng của cán bộ, công chức, viên chức và được dùng để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.”

    Như vậy, đáng lẽ trong thời gian công tác ông phải được hưởng phụ cấp này vì phụ cấp thâm niên vượt khung được tính trả cùng kỳ l­ương hàng tháng của cán bộ, công chức, viên chức và được dùng để tính đóng, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, nhưng ông không được lĩnh hoặc không đề nghị cơ quan ông chi trả hoặc cơ quan ông không tính cho ông. Đây là một thiếu sót lớn của cả hai bên.

    Căn cứ điểm 1 và 2 Mục 4 Thông tư Số 04/2005/TT-BNV quy định: “Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý cán bộ, công chức, viên chức (cấp cơ sở) có trách nhiệm trao đổi với cấp ủy và Ban chấp hành Công đoàn cùng cấp thực hiện:

    1.1. Quyết định hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định theo phân cấp hiện hành mức hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc biên chế trả ­ương của cơ quan, đơn vị.:……………..

    2. Thủ trưởng cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp của cơ quan, đơn vị cơ sở có trách nhiệm:

    Kiểm tra kết quả thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên vượt khung ở các cơ quan, đơn vị cơ sở thuộc phạm vi quản lý; giải quyết theo thẩm quyền những vướng mắc ở cơ quan, đơn vị cơ sở và tổng hợp báo cáo Bộ, ngành Trung ­ương (nếu thuộc Trung ­ương quản lý), ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ­ương (nếu thuộc địa ph­ương quản lý) kết quả thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên vượt khung ở tất cả các cơ quan, đơn vị cơ sở thuộc phạm vi quản lý theo mẫu số 1 ban hành kèm theo Thông tư này.

    Hiện tại ông đã nghỉ hưu nên không thể lĩnh được khoản phụ cấp này nên ông có thể đề nghị cơ quan cũ của mình truy lĩnh. Theo đó, ông có thể đề nghị bằng văn bản tới Thủ trưởng cơ quan đơn vị trực tiếp quản lý mình trước đây để giảitruy lĩnh khoản phụ cấp ở trên, nếu cơ  quan không giải quyết hoặc giải quyết không thoả đáng ông có quyền khiếu nại tới thủ trưởng cơ quan cũ và có thể khiếu nại như trong đơn ông đã trình gửi chúng tôi, hoặc ông có thể khởi kiện việc này tại Toà án nhân có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi cho mình. Trên đây là nội dung trả lời của tôi cho vấn đề ông đang vướng mắc. Nếu có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại với tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

  • Xem thêm     

    22/10/2017, 08:50:36 CH | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Trường hợp của bạn, tôi tư vấn như sau:

    Bạn mới xin việc ở một công ty, bạn đã thử việc 1 tháng thì được nhận làm, nhưng lương thử việc chỉ vỏn vẹn 1 triệu, ngày ký hợp đồng với mức lương 2,8 triệu đã trừ tiền cơm 400,000vnd. Theo quy định của Bộ luật lao động 2012 thì người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận về tiền lương trong thời gian thử việc nhưng phải đảm bảo ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó. Như vậy, Công ty (người sử dụng lao động) có hành vi trả lương cho người lao động trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó.Nếu vi phạm thì người sử dụng lao động có thể bị xử lý theo quy định tại Nghị định 88/2015/NĐ-CP như sau: "Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi trả lương cho người lao động trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó và buộc trả đủ 100% tiền lương của công việc đó cho người lao động."

    Theo bạn trình bày hiện nay công ty bạn đang áp dụng mức lương làm việc theo hợp đồng thời vụ là 2.800.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, bạn không nói rõ công ty bạn đang làm việc tại địa bàn nào nên chưa thể xác định mức lương tối thiểu vùng tại địa bàn bạn làm việc.

    Điều 3 Nghị định 153/2016/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng như sau:

    + Mức 3.750.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I.

    + Mức 3.320.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II.

    + Mức 2.900.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III.

    + Mức 2.580.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV.

    Trường hợp người sử dụng lao động trả lương cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu vùng thì người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 4 Điều 13 Nghị định 95/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 88/2015/NĐ-CP như sau:

    - Từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;

    - Từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;

    - Từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người lao động trở lên.

    Trong trường hợp này, công ty không đóng BHXH cho bạn, tức là đã vi phạm quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 17 Luật bảo hiểm xã hội 2014, cụ thể:

    “Điều 17. Các hành vi bị nghiêm cấm

    1. Trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

    2. Chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp”

    Khi đó, công ty sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 122 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

    “3. Người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 17 của Luật này từ 30 ngày trở lên thì ngoài việc phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng và bị xử lý theo quy định của pháp luật, còn phải nộp số tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng; nếu không thực hiện thì theo yêu cầu của người có thẩm quyền, ngân hàng, tổ chức tín dụng khác, kho bạc nhà nước có trách nhiệm trích từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao động để nộp số tiền chưa đóng, chậm đóng và lãi của số tiền này vào tài khoản của cơ quan bảo hiểm xã hội”. 

    Như vậy, khi công ty không đóng hoặc trốn đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 30 ngày trở lên thì sẽ phải đóng đủ số tiền chưa đóng, chậm đóng và phải nộp số tiền lãi bằng 02 lần mức lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng. Bên cạnh đó, tùy từng trường hợp còn bị xử phạt hành chính.

    Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến Giám đốc công ty, tổ chức Công đoàn để người sử dụng lao động xem xét lại các hành vi vi phạm ở trên. Trong trường hợp bạn không đồng ý với cách giải quyết của công ty thì bạn có thể khiếu nại lên Phòng Lao động – thương binh và xã hội cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở. Trong trường hợp không giải quyết cho bạn hoặc giải quyết mà bạn không thấy thỏa đáng, bạn cũng có thể gửi đơn yêu cầu Tòa án cấp huyện nơi công ty đóng trụ sở yêu cầu Tòa giải quyết.

    Trên đây là nội dung trả lời của tôi cho vấn đề bạn đang thắc mắc. Nếu bạn có thắc mắc hay vấn đề gì để làm sáng tỏ thì hãy liên lạc trực tiếp điện thoại với tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

  • Xem thêm     

    18/10/2017, 11:37:59 SA | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Công ty bạn có chi nhánh chính tại TPHCM và nhiều chi nhánh khác nằm ở các tỉnh thành trên toàn quốc. Hiện tại cần trích quỹ phòng chống thiên tai của nhân viên để nộp cho Quỹ phòng chống thiên tai và hiện tại bạn đang băn khoăn không biết thu tiền quỹ sẽ dựa trên địa điểm làm việc của nhân viên, chi nhánh ký hợp đồng lao động của nhân viên hay nơi nộp thuế tncn của nhân viên.

    Căn cứ theo khoản 1 và khoản 2 Điều 8 về Quản lý thu, kế hoạch thu nộp Quỹ của Nghị định số 94/2014 quy định:

    “1. Thủ trưởng tổ chức kinh tế hạch toán độc lập có trách nhiệm nộp Quỹ theo định mức được quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định này chuyển vào tài khoản của cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh hoặc tài khoản cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền.

    2. Thủ trưởng cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, nhân viên trong lực lượng vũ trang thuộc phạm vi quản lý và chuyển vào tài khoản của cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh hoặc vào tài khoản cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ủy quyền.”

    Như vậy, việc thu quỹ phòng chống thiên tai của công ty bạn sẽ căn cứ vào địa điểm có trụ sở chi nhánh ký hợp đồng lao động với nhân viên(chi nhánh hạch toán độc lập), nếu là chi nhánh phụ thuộc thì việc thu quỹ phòng chống thiên tai sẽ là địa điểm trụ sở chính của công ty.

    Nếu bạn có thắc mắc hay còn vấn đề gì chưa rõ thì hãy liên lạc trực tiếp với tôi để được tư vấn cụ thể hơn.

  • Xem thêm     

    17/10/2017, 05:51:23 CH | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Theo thông tin bạn cung cấp, khi chị bạn đang làm tại đơn vị cũ là đang hưởng lương bậc 7, phụ cấp thâm niên là 10 % (hệ số trung cấp). Nhưng đến khi chuyển sang đơn vị mới đến bây giờ vẫn giữ nguyên mức đó và chưa có quyết định nâng lương và phụ cấp thâm niên. Có kiến nghị nhưng bên quản lý và kế toán trường trả lời là huyện sẽ giải quyết. Như vậy, bạn đang thắc mắc về vấn đề thẩm quyền giải quyết và chị bạn sẽ được giải quyết như thế nào ?

     

    Căn cứ điểm b2 khoản 1 điều 7 về chế độ nâng bậc lương Nghị định 204/2004 NĐ/CP về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

    b2) Các đối tượng xếp lương theo các ngạch loại B, loại C của bảng 2, bảng 3 và nhân viên thừa hành, phục vụ xếp lương theo bảng 4: Sau 2 năm (đủ 24 tháng) giữ bậc lương trong ngạch được xét nâng lên một bậc lương.”

    Chị gái bạn là giáo viên mầm non hệ trung cấp nên thuộc ngạch B của bảng 3 thì sau 2 năm giữ bậc lương trong ngạch được xét lên một bậc lương. Tức năm 2016 (đủ 24 tháng) chị gái bạn sẽ được nâng lên một bậc lương.

    Theo mục a2 điểm a khoản1 Điều 6 quy định về chế độ phụ cấp lương Nghị định 204/2004 NĐ/CP về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang..

    1. Phụ cấp thâm niên vượt khung:

    a) Mức phụ cấp như sau:

    a2) Các đối tượng xếp lương theo các ngạch loại B, loại C của bảng 2, bảng 3 và nhân viên thừa hành, phục vụ xếp lương theo bảng 4: Sau 2 năm (đủ 24 tháng) đã xếp bậc lương cuối cùng trong ngạch thì được hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung bằng 5% mức lương của bậc lương cuối cùng trong ngạch đó; từ năm thứ ba trở đi mỗi năm được tính thêm 1%.”

    Theo quy định trên thì Chị gái bạn thuộc ngạch loại B của bảng 3. Sau 2 năm thì sẽ được hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung bằng 5% mức lương của bậc lương cuối cùng trong ngạch đó, từ năm thứ ba trở đi mỗi năm được tính thêm 1%. Vì thế năm 2016 chị gái bạn đã được hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung bằng 5% mức lương của bậc lương cuối cùng ngạch đó. Đến năm 2017, sẽ được tăng thêm 1%.

    Vì kế toán trường không nhận quyết định nâng lương của chị gái bạn. Nên chị gái bạn có thể đến phòng giáo dục, phòng nội vụ của Uỷ Ban Huyện nơi chị gái bạn công tác và trình bày rõ sự việc để được giải quyết.

  • Xem thêm     

    16/10/2017, 10:01:11 CH | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Theo thông tin bạn cung cấp, bạn là giáo viên một trường truung học phổ thông tại Hà Tĩnh, vừa rồi vùng bị chịu ảnh hưởng của cơn bão số 10 gây thiệt hại về tài sản và gia đình bạn cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp. Qua đó cơ quan bạn đã phát động phong trào ủng hộ bão số 10 mỗi người một ngày lương.

     

    Như vây, căn cứ theo quy định tại điều 5 Nghị định số 94/2014/NĐ-CP về hành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai, đối tượng và mức đóng góp Quỹ gồm:

    “Các tổ chức kinh tế hạch toán độc lập: Mức đóng góp bắt buộc một năm là hai phần vạn trên tổng giá trị tài sản hiện có tại Việt Nam theo báo cáo tài chính hàng năm nhưng tối thiểu 500 nghìn đồng, tối đa 100 triệu đồng và được hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh.

    Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật về lao động đóng góp như sau:

    a) Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang hưởng lương, cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp nhà nước đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương cơ bản sau khi trừ các khoản thuế, bảo hiểm phải nộp;

    b) Người lao động trong các doanh nghiệp đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng;

    c) Người lao động khác, trừ các đối tượng đã được quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản này, đóng 15.000 đồng/người/năm.

    3. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp tự nguyện cho Quỹ.”

    Cũng theo Nghị định này, đối tượng được miễn, giảm, tạm hoãn đóng góp Quỹ phòng, chống thiên tai gồm:

    1. Đối tượng được miễn đóng góp:

    a) Thương binh, bệnh binh và những người được hưởng chính sách như thương binh;

    b) Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng của liệt sỹ;

    c) Quân nhân làm nghĩa vụ trong lực lượng vũ trang, hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân đang hưởng phụ cấp sinh hoạt phí;

    d) Sinh viên, học sinh đang theo học tập trung dài hạn tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung học, Dạy nghề;

    đ) Người khuyết tật hoặc bị suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên; người mắc bệnh hiểm nghèo có chứng nhận của bệnh viện từ cấp huyện trở lên;

    e) Người đang trong giai đoạn thất nghiệp hoặc không có việc làm từ 6 tháng trong 1 năm trở lên;

    g) Thành viên hộ gia đình thuộc diện nghèo hoặc cận nghèo; thành viên thuộc hộ gia đình ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa; thành viên thuộc hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, cháy nổ, tai nạn;

    h) Hợp tác xã không có nguồn thu;

    i) Tổ chức kinh tế hạch toán độc lập trong năm bị thiệt hại do thiên tai gây ra về tài sản, nhả xưởng, thiết bị; phải tu sửa, mua sắm với giá trị lớn hơn hai phần vạn tổng giá trị tài sản của tổ chức hoặc phải ngừng sản xuất kinh doanh từ 5 ngày trở lên.

    2. Đối tượng được giảm, tạm hoãn đóng góp:

    Tổ chức kinh tế hạch toán độc lập được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp thì được xem xét giảm, tạm hoãn đóng góp Quỹ.”

    Theo quy định, bạn vẫn thuộc trường hợp phải đóng quỹ ủng hộ khắc phục sau cơn bão số 10. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan quyết định miễn, giảm, tạm hoãn đối với các đối tượng nêu trên. Việc xét miễn, giảm, tạm hoãn đóng góp Quỹ của địa phương được tiến hành mỗi năm một lần vào thời điểm giao chỉ tiêu kế hoạch thu Quỹ. Trường hợp miễn, giảm, tạm hoãn do thiệt hại thiên tai, tổ chức, cá nhân phải báo cáo thiệt hại và đề xuất chính quyền địa phương để tổng hợp gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn, giảm, tạm hoãn. Trường hợp đối tượng đã đóng góp tiền nộp vào Quỹ, nếu được xét miễn, giảm, tạm hoãn thì số tiền đã nộp được trừ vào số tiền đóng góp của năm sau.

    Và trước khi thu quỹ phòng chống thiên tai, quỹ bão trợ trẻ em, quỹ vì người nghèo, quỹ mái ấm công đoàn và Ủng hộ bão số 10. Thì cơ quan bạn cần thông báo trước cho cán bộ trong trường vì đây là các khoản tự nguyện phải đóng.

  • Xem thêm     

    05/10/2017, 05:08:52 CH | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Theo thông tin bạn cung cấp, công ty bạn thuộc khu vực nhà nước do đặc thù công việc mà bạn chỉ được nghỉ ngày chủ nhật. Và có tháng còn làm việc 30/30 ngày. Như vậy, về thời giờ làm việc sẽ căn cứ vào khoản 1 Điều 104 Bộ luật lao động 2012 thì:

     

    "Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần."

    Như vậy, công ty bạn làm việc trong giờ hành chính từ thứ hai đến thứ bảy là được 48 giờ vừa đủ thời gian làm việc bình thường luật quy định. Do đó việc bạn làm việc thêm vào thứ bảy mà không quá 8 giờ thì đây vẫn được tính vào thời gian làm việc bình thường. Vì đây vẫn là thời gian làm việc bình thường nên bạn sẽ không được trả tiền lương làm thêm giờ. Nếu trong tháng có thêm ngày làm việc vào ngày nghỉ vượt quá thời giờ làm việc thì bạn sẽ được trả tiền làm thêm giờ, về mức hưởng sẽ dựa theo quy định của pháp luật theo căn cứ tại khoản 1 điều 97 Luật Lao động:

    1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

    a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

    b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

    c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.”

    Căn cứ vào quy định trên, người sử dụng lao động sẽ phải đảm bảo mức tối thiểu khi trả lương làm thêm giờ cho bạn. Trường hợp nếu mức lương làm thêm giờ không được chi trả đúng theo quy định hoặc trái với trong hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể, quy chế tiền lương… thì bạn có quyền khiếu nại lên công ty hoặc nhờ công đoàn cơ sở can thiệp hay khởi kiện tại tòa án để được giải quyết

    Về chế độ nâng lương và nâng bậc lương thì công ty bạn đã không thực hiện nâng bậc lương cho nhân viên đã 10 năm nay.

    Trước đây, những người làm việc trong doanh nghiêp nhà nước hưởng lương theo hệ số theo nghị định 205/2004/NĐ-CP và có thông tư 18/2008/TT-BLĐTBXH hướng dẫn nâng lương trước thời hạn. Nhưng từ 01/07/2013, nghị định 205/2004/NĐ-CP hết hiệu lực thi hành, doanh nghiệp nhà nước không chi trả lương theo hệ số lương mà chuyển sang hưởng lương theo lương tối thiểu vùng, điều chỉnh bởi nghị định 49/2013/NĐ-CPthông tư 17/2015/TT-BLĐTBXH. Do không còn hưởng lương hệ số nên không còn văn bản điều chỉnh tăng lương trước thời hạn đối với doanh nghiêp nhà nước. Thay vì đó, chế độ nâng lương do đơn vị sử dụng lao động quy định, thể hiện trong thang bảng lương đơn vị. Chế độ nâng bậc lương đối với người lao động phải được thể hiện trong hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể, quy chế tiền lương hoặc các văn bản nội bộ của doanh nghiệp quy định.

    Như vậy, căn cứ nâng bậc lương cần căn cứ vào các văn bản ở trên và còn căn cứ vào các văn bản nội bộ doanh nghiệp như thỏa ước lao động, quy chế tiền lương, quy chế nâng bậc lương …

  • Xem thêm     

    27/09/2017, 05:51:29 CH | Trong chuyên mục Lao động

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc

    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần
    Lawyer

    Theo thông tin bạn cung cấp, hiện nay công ty bạn đang ký hợp đồng lao động có thời vụ dưới 3 tháng cho những nhân công tại địa phương và trong số nhân công đó có một số người đã 60, 61 tuổi nhưng không có chế độ hưu trí và làm việc tự do. khi công ty thực hiện ký liên tiếp hợp đồng lao động xác định thời hạn dưới 3 tháng mà những công việc mang tính chất liên tục là không phù hợp với 1 người lao động và không đúng với quy định của pháp luật. Đối với người lao động cao tuổi, công ty bạn có quyền ký kết một hợp đồng lao động mới theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 167 Bộ luật lao động quy định :

    1. Khi có nhu cầu, người sử dụng lao động có thể thỏa thuận với người lao động cao tuổi có đủ sức khỏe kéo dài thời hạn hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới theo quy định tại Chương III của Bộ luật này.
    2.Không được sử dụng người lao động cao tuổi làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lao động cao tuổi, trừ trường hợp đặc biệt theo quy định của chính phủ”.

    Để sử dụng người lao động cao tuổi bạn cần đảm bảo đầy đủ quyền lợi đối với người lao động cao tuổi, theo quy định tại khoản 4 Điều 167 Bộ luật lao động 2012 thì: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm quan tâm chăm sóc sức khoẻ của người lao động cao tuổi tại nơi làm việc”.

    Về chế độ bảo hiểm:

    Theo thông tin bạn cung cấp, người lao động cao tuổi ở công ty bạn chưa từng tham gia bảo hiểm xã hội và không được hưởng chế độ hưu trí nên cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định đối tượng đóng BHXH bắt buộc như sau:

    1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

    a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

    b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

    …………………………..”
    Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 9 Điều 123 Luật bảo hiểm xã hội 2014:

    Người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng mà đang giao kết hợp đồng lao động thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc”.

    Do đó, người đang hưởng lương hưu không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Nhưng người lao động cao tuổi mà công ty bạn sử dụng là lao động trên 60 tuổi nhưng chưa từng tham gia bảo hiểm xã hội trước đó nên không thuộc đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng, cho nên công ty vẫn phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động này như những người lao động khác trong công ty.

    Về thời giờ làm việc, đối với những người lao động cao tuổi làm việc trong độ tuổi trên 60 tuổi đối với nam và trên 55 tuổi đối với nữ. Khi đó, người lao động cao tuổi được rút ngắn thời giờ làm việc hằng ngày hoặc được áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian. (Điều 166 Bộ luật lao động).

    Về công việc, không được sử dụng người lao động cao tuổi làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lao động cao tuổi, trừ trường hợp đặc biệt theo quy định của chính phủ.

47 Trang «<37383940414243>»