Làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội có cần giấy quyết định nghỉ việc không?

Chủ đề   RSS   
  • #605337 11/09/2023

    maithuan415
    Top 150
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/06/2020
    Tổng số bài viết (542)
    Số điểm: 4774
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 58 lần


    Làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội có cần giấy quyết định nghỉ việc không?

    Hiện nay, có nhiều người đã lựa chọn rút BHXH một lần thay vì tích luỹ thời gian để hưởng lương hưu.

    Vậy làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội có cần giấy quyết định nghỉ việc không? 

    Giấy quyết định nghỉ việc là gì? được dùng để làm gì?
     
    Giấy quyết định nghỉ việc hay còn được gọi tắt là Quyết định nghỉ việc được hiểu là một loại văn bản do người sử dụng lao động ban hành để thông báo cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019.
     
    Về bản chất, Giấy quyết định nghỉ việc mang vai trò là văn bản thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, ngoài mục đích trên thì Giấy quyết định nghỉ việc còn được dùng vào các mục đích khác như:
     
    - Được sử dụng để giải quyết các chế độ phúc lợi cho người lao động như: giải quyết tiền lương, trợ cấp mất việc- trợ cấp thôi việc (nếu có), bảo hiểm thất nghiệp, rút BHXH 1 lần,...
     
    - Được sử dụng để thực hiện các thủ tục hành chính có yêu cầu Giấy quyết định nghỉ việc (chẳng hạn như làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp);
     
    - Được sử dụng để làm căn cứ việc chấm dứt hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động được thực hiện theo đúng quy định pháp luật…
     
    Làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội có cần giấy quyết định nghỉ việc không?
     
    Theo quy định tại Điều 109  Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:
     
    -  Sổ bảo hiểm xã hội.
     
    -  Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
     
    - Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
     
    + Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
     
    + Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
     
    + Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
     
    - Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.
     
    - Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
     
    Từ quy định trên có thể thấy, hồ sơ hưởng BHXH một lần chỉ yêu cầu sổ BHXH, đơn đề nghị và các giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp đặc biệt được hưởng ngay khi chốt sổ mà không yêu cầu phải có Giấy quyết định nghỉ việc.
     
    Như vậy, chúng tôi xin trả lời câu hỏi rút bảo hiểm xã hội có cần giấy quyết định nghỉ việc không của quý bạn đọc như sau: Làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần thì không phải có Giấy quyết định nghỉ việc.
     
    Chỉ cần chuẩn bị hồ sơ với đầy đủ giấy tờ, tài liệu được quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành mà chúng tôi đã nêu trên.
     
    Thủ tục rút Bảo hiểm xã hội một lần hiện nay
     
    Để rút BHXH một lần, người tham gia BHXH cần lưu ý thực hiện thủ tục theo trình tự các bước sau:
     
    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014;
     
    Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH có thẩm quyền để giải quyết:
     
    Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, người yêu cầu rút BHXH một lần sẽ nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến địa chỉ của cơ quan BHXH cấp quận/ huyện nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú để giải quyết.
     
    Bước 3: Cơ quan BHXH có tiếp nhận và giải quyết hồ sơ yêu cầu:
     
    - Cơ quan BHXH sẽ tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.
     
    - Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, cơ quan BHXH cấp quận/ huyện nơi cư trú có trách nhiệm thông báo với người nộp hồ sơ để bổ sung.
     
    - Nếu hồ sơ đã hợp lệ thì cơ quan BHXH sẽ thực hiện giải quyết hồ sơ theo quy định.
     
    - Thời gian giải quyết hồ sơ kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ là 05 ngày làm việc.
     
    - Sau thời gian này, cơ quan BHXH có trách nhiệm trả kết quả giải quyết cho người có yêu cầu rút BHXH một lần.
     
    Bước 4: Trả kết quả hồ sơ:
     
    Kết quả giải quyết bao gồm:
     
    - Quyết định về việc hưởng BHXH một lần do cơ quan BHXH cấp quận/ huyện ban hành;
     
    - Bảng quá trình đóng BHXH của người yêu cầu;
     
    - Tiền BHXH 1 lần.
     
    Lưu ý: Hiện nay, theo Quyết định 3612/QĐ-BHXH thì người có yêu cầu có thể thực hiện rút BHXH một lần online tại Cổng dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/ ) khi có tài khoản đăng ký trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và đã có chữ ký số tích hợp trong ứng dụng trên thiết bị di động.
     
    Đối với việc rút BHXH một lần online thì việc kê khai, nộp hồ sơ trở nên dễ dàng và giúp cho người tham gia kiểm soát được hồ sơ, kiểm soát được quá trình giải quyết hồ sơ và tránh được tình trạng thất lạc hồ sơ như cách nộp hồ sơ và giải quyết trực tiếp thông thường.
     
    Nhà nước đang khuyến khích người dân thực hiện thủ tục hành chính online để bảo đảm nhanh chóng, tiện lợi và giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà.
     
    1797 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận