LÀM SAO ĐỂ CÓ MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH ẤN TƯỢNG VÀ THU HÚT?

Chủ đề   RSS   
  • #448106 26/02/2017

    minhcuong1704
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:15/02/2017
    Tổng số bài viết (143)
    Số điểm: 2706
    Cảm ơn: 112
    Được cảm ơn 105 lần


    LÀM SAO ĐỂ CÓ MỘT BÀI THUYẾT TRÌNH ẤN TƯỢNG VÀ THU HÚT?

    Đối với sinh viên mà nói thì thuyết trình là một kỹ năng mềm thiết yếu cho học tập nghiên cứu và cả công việc sau này. Ở trường thì cần phải trình bày các vấn đề, tiểu luận được thầy cô giao, công việc thì đòi hỏi phải làm rõ, thuyết phục đối tác về dự án định thực hiện. Hơn nữa, ngành luật đòi hỏi kỹ năng nói rất nhiều, nói phải ấn tượng, thuyết phục thì mới tìm được khách hàng tiềm năng.

     

    Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để tạo ấn tượng và có một bài thuyết trình thu hút người nghe. Sau đây là một vài bí quyết để sở hữu kỹ năng mềm quan trọng này:

     

    1) Phải nắm được mục tiêu của bài thuyết trình.

     

    Khi được giao chủ đề, lĩnh vực cần thuyết trình nên tìm hiểu rõ điều mình muốn nói, ai là người sẽ nghe bài thuyết trình của bạn, lí do họ nghe bài thuyết trình của bạn. Để biết được những điều đó bạn cần trả lời các câu hỏi: Ai? Cái gì? Như thế nào? Khi nào? Ở đâu? Tại sao?

    -         Ai? Đối tượng mà mình sẽ thuyết trình cho họ nghe, hiểu được họ tức là mình biết họ muốn gì và mình sẽ đáp ứng.

    -         Cái gì? Phải biết rõ mình đang nói vấn đề gì, nắm chắc nó.

    -         Như thế nào? Bạn có nhiều cách để trình bày như kết hợp với Power point chẳng hạn.

    -         Khi nào? Thời gian rất quan trọng, chọn một thời điểm phù hợp sẽ nâng cao hiệu quả của bài thuyết trình

    -         Ở đâu? Bạn nên đến xem nơi mà mình sẽ diễn thuyết trước, chuẩn bị một số thứ cho tốt như âm thanh, máy chiếu…Hãy tưởng tượng bạn đang đứng ở đó và chọn cho mình một vị trí thích hợp.

     

    2) Chuẩn bị tốt mọi thứ cho buổi thuyết trình.

     

    Hãy chuẩn bị sẵn các dụng cụ thiết bị như đã dự định: Máy chiếu, hình ảnh minh họa,… Và đừng quên tập thuyết trình trước gương để tăng hiệu quả, tranh sai sót.

     

    3) Mở đầu ấn tượng:

     

    Đối với người nghe mà nói thì ấn tượng ban đầu rất quan trọng. Thay vì giới thiệu kiểu: “Chào mọi người, hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về….”. Như vậy thật khuôn mẫu, không thu hút nhiều người. Chúng ta có thể kể một mẩu chuyện nhỏ có liên quan vấn đề hay đặt câu hỏi cho người nghe, vừa tăng tương tác vừa thu hút người đối diện khi chuẩn bị vào nội dung chính.

     

    4) Giọng nói rõ ràng, mạch lạc và thể hiện cảm xúc đúng chỗ:

     

    Rõ ràng là chúng ta thích nghe giọng nói rõ, vừa phải hơn là giọng lí nhí, khó nghe đúng không. Vậy cho nên khi thuyết trình, tranh trường hợp bạn nói quá nhanh, nuốt chữ hay quá to, quá nhỏ vì như vậy gây ác cảm cho người nghe khiến họ không hứng thú nữa. Cảm xúc cũng rất quan trọng, nhưng cần thể hiện đúng thời điểm để gây hiệu ứng tốt hơn.

     

    5) Ngôn ngữ cơ thể:

     

    Thuyết trình không đơn giản là chỉ đứng im và nói. Bạn phải kết hợp với cử chỉ tay, chân, nét mặt và dáng đi. Ví dụ khi thuyết trình bạn có thể đưa tay để thu hút chú ý và nhẹ nhàng lên xuống tạo không khí cởi mở cho người nghe. Đi đứng cũng vậy, đừng nên cứ đừng hoài một chỗ nhưng chú ý nếu sử dụng máy chiếu nên cẩn thận che mất màn hình hoặc hình ảnh minh họa nhé.

     
    8255 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn minhcuong1704 vì bài viết hữu ích
    thanhdatvo95 (15/07/2017)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #448109   26/02/2017

    duongthuy2210
    duongthuy2210
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/02/2016
    Tổng số bài viết (179)
    Số điểm: 1485
    Cảm ơn: 64
    Được cảm ơn 112 lần


    Cảm ơn bài viết của tác giả.
    Một bài thuyết trình không chỉ cần sự ấn tượng, thu hút mà còn phải làm sao để đem lại cho người nghe những kiến thức cần thiết thông qua nội dung cô đọng, đánh vào trọng tâm, thể hiện bằng sự tự tin của mình. :)

     
    Báo quản trị |  
  • #461189   14/07/2017

    Thanh241994
    Thanh241994
    Top 500
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (202)
    Số điểm: 2768
    Cảm ơn: 28
    Được cảm ơn 76 lần


    Sự thành công của một bài thuyết trình phụ thuộc vào nhiều yếu tố, quan trọng nhất là người thuyết trình, mình nghĩ sự tự tin mạch lạc là điều quan trọng nhất nhưng không phải ai cũng có ngay những điều đó mà cần phải luyện tập nhiều, có người từng ngậm sỏi để luyện nói, nên điều gì cũng có thể khắc phục được qua rèn luyện.

     
    Báo quản trị |  
  • #461263   15/07/2017

    thanhdatvo95
    thanhdatvo95
    Top 500
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/06/2015
    Tổng số bài viết (255)
    Số điểm: 4680
    Cảm ơn: 124
    Được cảm ơn 165 lần


    Thuyết trình là hoạt động diễn ra rất nhiều lần trong đời sinh viên hay thậm chí sau này đi làm còn phải thực hiện vài bài thuyết trình nữa, vậy nên mình nghĩ làm tốt một bài thuyết trình hay có 1 bài thuyết trình ấn tượng là không đủ mà nên trang bị cho bản thân một kỹ năng thuyết trình tốt để có thể thực hiện tốt các bài thuyết trình với các chủ đề khác nhau, cho nhiều đối tượng khác nhau.

    Ngoài những yếu tố mà bạn kể trên thì người thuyết trình cũng nên tương tác với người theo dõi để không khí buổi thuyết trình trở nên sôi nổi hơn, đỡ nhàm chán, làm cho người nghe chú ý vào nội dung mình đang nói và giúp họ nắm bắt được những gì bạn đang trình bày

    Bạn cũng nên có một sự chuẩn bị cho các câu hỏi phản biện của người nghe, vì bài thuyết trình tốt cỡ nào cũng sẽ có những phần mà người nghe còn thắc mắc, những điểm có thể chưa hợp lý mà bạn không phát hiện ra, vậy nên sau khi chuẩn bị xong nội dung nên rà soát lại và đứng về phía người nghe thì bạn sẽ có những câu hỏi gì, những thắc mắc gì, từ đó giúp bạn trả lời các câu hỏi phản biện 1 cách dễ dàng.

    Để trở thành một người có kỹ năng thuyết trình tốt thì bạn nên mạnh dạn luyện tập nó qua nhiều bài thuyết trình trước lớp, trước khoa hay trước trường, tham gia các cuộc thi phản biện, hùng biện dành cho sinh viên. Cám ơn bạn về bài viết.

     
    Báo quản trị |