Hỏi về xử phạt hành chính xe chở quá tải trọng

Chủ đề   RSS   
  • #481687 10/01/2018

    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 282 lần


    Hỏi về xử phạt hành chính xe chở quá tải trọng

    Tôi chở mặt hàng cám( Thức ăn chăn nuôi) từ công ty về thì bị đội CSGT của huyện X dừng xe đòi kiểm tra tải trọng, do nghi ngờ đôi CSGT làm ko đúng thẩm quyền( không đem theo phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ) nên tôi từ chối cho tổ CSGT đó kiểm tra mặc dù tôi đã xuất trình đầy đủ giấy tờ xe. Sau đó đội CSGT đó đã lập biên bản tôi lỗi không chấp hành yêu cầu KTTT theo điểm b, khoản 6 điều 33 NĐ 46/2016/NĐ-CP( mức phạt từ 14tr-16tr) đồng thời niêm phong xe và hàng của tôi rồi đưa về bãi xe C.A huyện X. Hôm sau tôi nhận được quyết định tạm giữ phương tiện do Đ/C Phó trưởng công an huyện ký?! Đến nay phương tiện và hàng hóa của tôi đã bị tạm giữ là 24 ngày. Cùng thời điểm này thì tôi nhận được quyết định xử phạt do ông phó chủ tịch huyện X ký với các lỗi được quy định trong NĐ 46 như sau: điểm a, khoản 5, điều 24; điểm d, khoản 9, điều 30; điểm b, khoản 6, điều 33. Tổng mức phạt là 26.000.000đ. Vậy tôi xin hỏi;
    Thứ nhất: việc tổ CSGT đã lập tôi lỗi quy định tại điểm b, khoản 6 điều 33 NĐ 46/2016/NĐ-CP( mức phạt từ 14tr-16tr) thì có nhất thiết phải niêm phong xe và có được phép tạm giữ hàng hóa trên xe không? vì theo điểm k, khoản 1, điều 78 NĐ 46/2016 thì người có thẩm quyền xử phạt chỉ được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày?
    Thứ 2: Ông phó trưởng công an huyện có được quyền ký quyết định tạm giữ phương tiện(bao gồm cả hàng hóa trên xe) căn cứ vào BBVPHC như trên không(14tr-16tr) ?! và nếu sai thì tôi có được quyền tố cáo hành vi vi phạm không? và căn cứ pháp lý nào để thực hiện việc đó?
    Thứ ba: Ông phó chủ tịch huyện ký quyết định xử phạt tôi 03 lỗi( Nhưng cùng 1 hành vi) như trên là đúng hay sai? Nếu sai thì tôi có thể tố cáo hành vi sai trái đó không?
    Thứ tư: Do việc tạm giữ hàng hóa của tôi có dấu hiệu trái luật, ngoài ra do đặc thù hàng hóa dễ bị mốc hỏng nên tôi đang không muốn nhận lại lô hàng trên và yêu cầu được bồi thường. Vậy thì thủ tục pháp lý như thế nào?!
    Trên đây là một số vướng mắc của cá nhân tôi, tôi rất mong nhận được sự tư vấn từ các thành viên, chân thành cảm ơn!
     
    1969 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #481689   10/01/2018

    Thứ nhất, việc cơ quan công an tạm giữ phương tiện của anh 24 ngày thì căn cứ vào khoản 2 Điều 78 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, hơn nữa theo quy định xử phạt về an tòan giao thông thì chỉ có tạm giữ phương tiện, còn về hàng hóa thì không có quy định nên trường hợp này bạn có thể liên hệ khiếu nại họ về vấn đề tạm giữ này và yêu cầu họ cung cấp cơ sở pháp lý về việc tạm giữ này.
     
    Thứ hai, theo quy định tại khoản 2 Điều 78 thì cơ quan có thẩm quyền xử phạt có quyền ra quyết định tạm giữ phương tiện, ở đây việc tạm giữ này nhằm điều tra xác minh căn cứ vi phạm việc chở quá tải trọng mà vi phạm này mức phạt tối đa là 5 triệu đồng nên trưởng công an huyện vẫn có thẩm quyền xử phạt (phạt đến 8 triệu đồng) nên trưởng công an huyện có thẩm quyền ký quyết định tạm giữ.
     
    Thứ ba, ở đây bạn đang thực hiện 3 hành vi chứ không phải 1 hành vi, thứ nhất là chủ xe giao xe cho người khác điều khiển và vi phạm, thứ 2 lái xe chở hàng quá tải trọng, thứ ba là không chấp hành yêu cầu kiểm tra tải trọng của chiến sỹ công an.
     
    Thứ tư, việc tạm giữ hàng hóa của anh là không có cơ sở nên trường hợp này nếu có gây thiệt hại cho việc này thì bạn có quyền nộp đơn khiếu nại đến cơ quan và yêu cầu bồi thường thỏa đáng.
     
    Báo quản trị |  
  • #481699   10/01/2018

    ductho20995
    ductho20995

    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/01/2018
    Tổng số bài viết (113)
    Số điểm: 2920
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 53 lần


    24 ngày, chắc cám cũng hư hết rồi.
    Trường hợp này theo lẽ thường thì em nghĩ anh không nên "đối đầu" với các chiến sĩ công an. Nếu thật sự là có lỗi quá tải trọng hay không thì cũng không nên. Nếu quá tải trọng thì việc họ có cơ sở để kiểm tra, đưa ra mức phạt là điều khó tránh. Còn nếu anh không có lỗi thì cứ ngang nhiên cho họ kiểm tra thôi.

    Còn việc họ có trái luật hay không khi xử phạt thì nói thật là cơ quan họ cũng k dễ gì mà "tự nhiên" muốn là phạt đâu. Với lại đôi co thì hàng hóa của mình hư thôi.

     
    Báo quản trị |