Hóa đơn điện tử sai địa chỉ của người bán thì xử lý như thế nào?

Chủ đề   RSS   
  • #616923 28/09/2024

    btrannguyen
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:13/03/2024
    Tổng số bài viết (1181)
    Số điểm: 23218
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 529 lần
    SMod

    Hóa đơn điện tử sai địa chỉ của người bán thì xử lý như thế nào?

    Khi xuất hoá đơn điện tử nhưng sai địa chỉ của người bán thì sẽ xử lý thế nào nếu chưa gửi cho người mua hoặc đã gửi cho người mua? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc trên.

    Hóa đơn điện tử sai địa chỉ của người bán thì xử lý như thế nào? 

    Theo khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định xử lý hóa đơn có sai sót như sau:

    - Trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua có sai sót thì người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA Nghị định 123/2020/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hóa đơn điện tử mới, ký số gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua. Cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế.

    - Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua mà người mua hoặc người bán phát hiện có sai sót thì xử lý như sau:

    Trường hợp có sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai sót thì người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn. Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trừ trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có sai sót nêu trên chưa gửi dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế.

    https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/9/28/mau-so-04.doc Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA Nghị định 123/2020/NĐ-CP

    Ngoài ra, Công văn 58353/CTHN-TTHT năm 2023 cũng có hướng dẫn như sau:

    Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, đã gửi cho người mua sau đó phát hiện sai sót về địa chỉ người bán, các nội dung khác không sai sót thì Chi nhánh Công ty thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn. Chi nhánh Công ty thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA Nghị định 123/2020/NĐ-CP .

    Như vậy, trường hợp hoá đơn điện tử đã xuất, chưa gửi cho người mua mà phát hiện sai địa chỉ thì sẽ thông báo với cơ quan thuế hủy hóa đơn điện tử đã lập và lập hóa đơn điện tử mới, ký số gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.

    Trường hợp hoá đơn điện tử đã xuất, đã gửi cho người mua mà phát hiện sai địa chỉ thì sẽ thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót, không phải lập lại hoá đơn và bên bán sẽ thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót.

    Mua bán từ bao nhiêu tiền thì phải xuất hoá đơn?

    Theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ như sau:

    Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

    Như vậy, khi có hoạt động mua bán thì bên bán có nghĩa vụ xuất hóa đơn giao cho người mua không phụ thuộc vào giá trị của đơn hàng.

    Thời điểm lập hoá đơn mua bán là khi nào?

    Theo khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về thời điểm lập hoá đơn như sau:

    - Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

    - Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng).

    - Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.

    Như vậy, thời điểm lập hoá đơn mua bán hàng hoá là thời điểm chuyển giao hàng hoá cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa.

     
    106 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận