Hiểu như thế nào về quyết toán thuế Thu nhập cá nhân

Chủ đề   RSS   
  • #540719 08/03/2020

    thanghi.info
    Top 150
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/02/2020
    Tổng số bài viết (501)
    Số điểm: 3255
    Cảm ơn: 41
    Được cảm ơn 98 lần


    Hiểu như thế nào về quyết toán thuế Thu nhập cá nhân

    “Quyết toán thuế Thu nhập cá nhân là gì” là gì?

    Hằng tháng, lương mà người lao động nhận được từ công ty đều bị trừ một khoản tiền gọi là tiền “tạm tính/tạm đóng” thuế Thu nhập cá nhân (gọi tắt là “TNCN”). Một năm có 12 tháng, nên sẽ bị trừ 12 lần như vậy.

    Sau khi bị trừ như vây, đã đến lúc bạn phải đi “quyết toán thuế TNCN”, hiểu một các đơn giản là tính toán lại xem thử số tiền thuế “tạm tính/tạm đóng” trong suốt một năm qua mình đã đóng là thiếu, đủ hay dư so với số tiền thuế TNCN thực sự phải đóng.

    - Trường hợp đóng thiếu: Phải đóng thêm phần còn thiếu.

    - Trường hợp đóng đủ: Không phải làm gì nữa

    - Trường hợp đóng dư: Được trả lại (làm thủ tục hoàn thuế)              

    Thời hạn “quyết toán thuế TNCN”

    Theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 32 Luật Quản lý thuế 2006 được sửa đổi, bổi sung bởi Khoản 9 Điều 1 Luật Quản lý thuế sửa đổi 2012 thì thời hạn để đi quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính.

    Ai phải quyết toán thuế TNCN?

    - Nếu người lao động chỉ có nguồn thu nhập duy nhất từ 1 công ty:

    Công ty bạn sẽ có trách nhiệm đi khai quyết toán thuế TNCN cho người lao động theo quy định tại Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC. Tiền thuế nếu thiếu thì công ty bù thêm, nếu dư công ty trả lại cho người lao động.

    - Nếu người lao động có nguồn thu nhập ở nhiều nơi làm việc:

    + Người lao động làm việc full-time cho một công ty và làm thêm cho công ty khác:

    Công ty họ giữ lại 10% tiền công của người lao động và xuất cho người lao động cái tờ gọi là hóa đơn “khấu trừ thuế TNCN”. Làm vài lần như vậy thì cuối năm gom hết mấy tờ đó lại, báo với kế toán công ty đang làm full-time xuất cho mấy tờ đó luôn rồi người lao động tự đi quyết toán thuế TNCN.

    + Nếu trong năm, người lao động chuyển việc làm ở nhiều công ty khác nhau thì cũng như trên, liên kệ bộ phận kế toán để xin hóa đơn “khấu trừ thuế TNCN” sau đó tự đi quyết toán thuế TNCN.

    Có thể tham khảo hướng dẫn tại Công văn 801/TCT-TNCN năm 2015.

    Không quyết toán thuế TNCN có được không?

    Theo như trình bày trên thì có 03 trường hợp xảy ra:

    - Trường hợp đóng thiếu tiền thuế TNCN: phải có trách nhiệm đóng thêm phần còn thiếu. Nếu vi phạm thì thì sẽ bị phạt theo quy định tại Điều 9 Thông tư 166/2013/TT-BTC.

    - Trường hợp đóng đủ: Không sao.

    - Trường hợp đóng dư tiền thuế TNCN: Không được hoàn thuế hoặc bù trừ vào kỳ sau.

    Việc quyết toán thuế TNCN là quyền lợi và nghĩa vụ của người quyết toán. Do đó, nếu phát sinh việc quyết toán thuế TNCN thì nên đi quyết toán.

     

     
    5763 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanghi.info vì bài viết hữu ích
    minhluan.123 (08/03/2020)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận