Hành vi không đội mũ bảo hiểm không gây nguy hiểm cho xã hội?

Chủ đề   RSS   
  • #277402 24/07/2013

    TRUTH
    Top 10
    Male
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (4689)
    Số điểm: 34245
    Cảm ơn: 671
    Được cảm ơn 1172 lần


    Hành vi không đội mũ bảo hiểm không gây nguy hiểm cho xã hội?

    Hôm qua đọc 1 bài báo có nói đển việc 1 thiếu nữ điều khiển xe máy trên đường không đội mũ bảo hiểm khi gặp CSGT thổi dừng lại đã bỏ chạy, đến cua quẹo thì bị té ngã nên dẫn đến tử vong.

    Sẽ không có gì thắc mắc nếu không đọc được 1 comment như thế này bên dưới:

    "Vi phạm không đội mũ bảo hiểm là vi phạm hành chính và không phải là hành vi "Nguy hiểm cho xã hội theo quy định của Bộ luật hình sự". Việc bắt người vi phạm về mặt pháp luật mà nói là cần thiết. Nhưng khi tham gia giao thông, nếu truy đuổi có thể dẫn đến chết người (người vi phạm chết hoặc người vi phạm làm chết nhiều người...). Việc đội mũ bảo hiểm là bảo vệ tính mạng cho người đi xe mô tô, nếu họ khong đội là nguy hiểm cho chính họ.Như vậy, việc truy đuổi là lợi bất cập hại, trái với mục đích của đội mũ bảo hiểm. Do đó, vi phạm đó khong nên truy đuổi. Xã hội còn rất nhiều vấn đề nổi cộm cần để giải quyết."

    Vì thế nên post lên đây hỏi ý kiến mọi người, liệu không đội mũ bảo hiểm có là hành vi không gây nguy hiểm cho xã hội?

    Người ta không tuân thủ luật thì người ta chịu thiệt, không ảnh hưởng đến ai, liệu có vậy không nhỉ?

    Theo mình thì chết chưa hẳn là hết...

    Thiếu nữ tử vong khi bị cảnh sát rượt đuổi

    Sau màn truy đuổi vì lỗi không đội mũ bảo hiểm dẫn đến tử vong cho một cô gái, cảnh sát nói với nạn nhân còn sống: 'Mày chạy nữa đi'.

    Tối chủ nhật ngày 14/7, Trần Thị Kim Hoài và Vũ Thị Huyền My (đều sinh năm 1994 cùng ở thôn Bất Lự, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) rủ nhau sang chợ Núi Móng (Hoàn Sơn) ăn chè nhân sinh nhật của Hoài. Lúc trở về nhà, My chở Hoài đi qua đường nội bộ của khu công nghiệp Tiên Sơn (thuộc huyện Tiên Du) thì bị 4 cảnh sát làm nhiệm vụ tại đây phát hiện không đội mũ bảo hiểm.

    Bà Trần Thị Thắng, mẹ em Hoài thắp nhang cho con gái.

    Bà Trần Thị Thắng, mẹ em Hoài thắp nhang cho con gái.

    My cho biết ngay sau đó, hai em bị cảnh sát đi xe máy bám riết truy đuổi. Đến đoạn ngã ba trước cổng trụ sở Công ty Hóa dược phẩm Việt Nam, My hoảng sợ, định rẽ trái thì bất ngờ ngã nhào lên phía trước và em chỉ kịp kêu một tiếng rồi tối tăm mặt mũi… My cho rằng, thời điểm đó xe của My đã bị xe máy của cảnh sát va chạm từ phía sau.

    Theo anh Lê Ngọc Hậu, người trực bảo vệ tại cổng Công ty Hóa dược phẩm Việt Nam hôm đó, khi nghe tiếng hét thất thanh, anh lao ra đã thấy xe máy và 2 cô gái ngã văng xa nhau.

    Một người bắt đầu ngồi được dậy, máu me trên mặt (sau này mới biết là My), người còn lại nằm bất tỉnh ngay chân cột điện cách đó mấy mét. “Tôi thấy hai cảnh sát ở sát đó chỉ đứng nhìn rồi một người xuống xe nói với một nạn nhân vừa kịp ngồi dậy: Mày chạy nữa đi”, anh Hậu cho biết.

    Cả hai được đưa đi cấp cứu, nhưng Hoài do bị va đập quá mạnh nên tử vong sau đó vài giờ. Cũng theo anh Hậu, sự việc xảy ra khoảng 21h, điện đường nội bộ vào khu công nghiệp còn sáng rõ.

    Anh Lê Văn Hậu đứng tại địa điểm xảy ra tai nạn khi nạn nhân Tr. và Hoài bị cảnh sát rượt đuổi tối ngày 14/7.

    Anh Lê Văn Hậu đứng tại địa điểm xảy ra tai nạn khi nạn nhân My và Hoài bị cảnh sát rượt đuổi tối ngày 14/7.

    My đang là sinh viên năm thứ nhất của một trường đại học ở Hà Nội về nghỉ hè. Còn Hoài làm công nhân trong khu công nghiệp. Gia đình Hoài thuộc diện nghèo khó. Hoài không có cha nhưng được đánh giá là ngoan ngoãn. Giữa năm lớp 10, vì mẹ bị bệnh, Hoài phải nghỉ học xin làm công nhân lấy tiền nuôi hai mẹ con.

    Chiều 19/7, lãnh đạo Công an huyện Tiên Du từ chối tiếp xúc vì lý do bận họp. Trong khi đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du xác nhận có sự truy đuổi của 4 công an đối với nạn nhân trong vụ việc này.

    “Hiện cơ quan công an tiếp tục thu thập chứng cứ để làm rõ vụ việc”, đại diện Viện kiểm sát nói.

    Theo Tiền Phong

     
    16405 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #277433   24/07/2013

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3774 lần


    Công an họ thèm đuổi người vi phạm không đội nón bảo hiểm, chỉ là họ "nhận định" kẻ bỏ chạy đó trộm xe, trộm chó, trộm gà hoặc cái gì đại khái thế. Mà đã nhận định thì đó là ý chí chủ quan. 

    Cũng không ai dám khẳng định kẻ bỏ chạy chỉ vì không đội nón bảo hiểm! 

    Thực sự chia buồn cho người bị nạn, nhưng lại thông cảm cho các bác CSGT, vì an ninh trật tự của xã hội mà thôi, trong đó lợi ích của xã hội phải đặt lên trên lợi ích cá nhân rồi.

    Hy vọng rằng người tham gia giao thông, dù đúng dù sai, hãy tuân thủ pháp luật và chấp hành hiệu lệnh của CSGT. Đừng bỏ chạy như một kẻ trộm cắp - cướp - giật hay giết người - phản quốc. 

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn nguyenkhanhchinh vì bài viết hữu ích
    ngocloan1990 (24/07/2013) hocluat_gB776010 (24/07/2013)
  • #277617   25/07/2013

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2771)
    Số điểm: 31298
    Cảm ơn: 732
    Được cảm ơn 1119 lần


    nguyenkhanhchinh viết:

    Cũng không ai dám khẳng định kẻ bỏ chạy chỉ vì không đội nón bảo hiểm! 

    Bỏ chạy vì sợ phải đóng tiền phạt, như 1 vài trường hợp bị phạt lên đến hàng triệu mà mấy bạn ấy phải tự tử. Thiệt là suy nghĩ kỳ lạ quá.

    Phạt ít thì không xi nhê, phạt nặng thì lại tự tử, chúng ta có cần suy nghĩ lại phương án xử phạt trong vi phạm giao thông không nhỉ?

    Còn CSGT thì việc đuổi người vi phạm giống như "bản năng" rồi, cứ thấy có hành vi lấm la lấm lét khả nghi là phải đuổi thôi, giống như giám thị đi coi thi đại học đấy.

     
    Báo quản trị |  
  • #277435   24/07/2013

    nguyenhoangtuannhan
    nguyenhoangtuannhan

    Sơ sinh

    Nam Định, Việt Nam
    Tham gia:14/06/2013
    Tổng số bài viết (48)
    Số điểm: 480
    Cảm ơn: 39
    Được cảm ơn 11 lần


    Thật tốt nếu danh sách các vụ chết người do không đội mũ ngắn lại,mọi người tham gia giao thông đều đôi mũ, chúng ta không phải đưa vấn đề này ra bình luận,

    Theo tôi tai nạn GT do người tham gia GT không đội mũ BH là một trong số " NHỮNG VẤN ĐÊ NỔI CỘM CỦA XÃ HỘI CÀN GIẢI QUYÊT" dó bạn, nhưng không phải là hành vy nguy hiểm cho XH

    Cập nhật bởi nguyenhoangtuannhan ngày 24/07/2013 08:16:28 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #571005   30/04/2021

    nhmylinh97
    nhmylinh97
    Top 100
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/10/2019
    Tổng số bài viết (675)
    Số điểm: 4320
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 51 lần


    Hành vi không đội mũ bảo hiểm không gây nguy hiểm cho xã hội?

    Từ lúc nào hành vi không đội mũ bảo hiểm là không gây nguy hiểm cho xã hội? Không đội mũ bảo hiểm sẽ kéo theo những người khác không chấp hành đội mũ bảo hiểm. Khi xảy ra tai nạn thiệt hại về người và của, gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Ảnh hưởng đến xã hội

     
    Báo quản trị |  
  • #571057   01/05/2021

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 280 lần


    Không phải tự nhiên mà từ năm 2000 hồi đó, nhà nước ra quy định toàn dân bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đối với xe hai bánh. Mình còn nhơ lúc đó thống kê, tỷ lệ người bị tai nạn, chấn thương sọ nào trong năm còn nhiều như chiến tranh vậy

     

     
    Báo quản trị |  
  • #571488   24/05/2021

    Special29
    Special29
    Top 200
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/12/2019
    Tổng số bài viết (425)
    Số điểm: 2980
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 63 lần


    Việc đội mũ bảo hiểm nằm ở ý thức và cũng là trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông bằng xe 02 bánh. Mình không biết không đội mũ bảo hiểm có là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội không, nhưng mình biết chắc nếu bạn không đội mũ bảo hiểm ra đường thì chắc chắn bạn sẽ bị đánh giá bởi xã hội.

     
     
    Báo quản trị |  
  • #571754   30/05/2021

    nguyenphuong2804
    nguyenphuong2804
    Top 100
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2018
    Tổng số bài viết (635)
    Số điểm: 4110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 37 lần


    Trước đây người tham gia giao thông ở Việt Nam thực sự chưa ý thức được tầm quan trọng của việc đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông nên những tai nạn thương tâm vẫn xảy ra thường xuyên. Nhưng sau đó, khi nhà nước ban hành quy định bắt buộc đội nón bảo hiểm, dần dần thành thói quen nên ý thức của mọi người cũng tốt hơn.

     
    Báo quản trị |  
  • #571822   30/05/2021

    jellannm
    jellannm
    Top 75
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2019
    Tổng số bài viết (889)
    Số điểm: 6099
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 112 lần


    Đúng là việc đội nón bảo hiểm là cách bảo vệ cho chính bản thân mình nhưng không đồng nghĩa với việc không đội nón bảo hiểm không phải là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội. Nếu người tham gia giao thông không đội nón bảo hiểm gặp tai nạn dẫn đến tổn thương não, liệt người,... thì lúc này có phải là gánh nặng cho xã hội hay không?

     

     
    Báo quản trị |  
  • #571896   31/05/2021

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (1562)
    Số điểm: 9879
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 187 lần


    Chưa bàn đến việc đội không đội mũ bảo hiểm có gây nguy hiểm cho xã hội, hành vi này gây nguy hiểm cho bản thân mình trước tiên. Có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra chỉ vì người điều khiển xe máy chủ quan. Đáng thương nhất là những vụ tai nạn có trẻ nhỏ, cha mẹ chỉ vì không đội nón bảo hiểm cho con mà sau này phải ân hận cả đời.

     
    Báo quản trị |  
  • #572771   27/06/2021

    Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là hành động bắt buộc đối với người đi đường được quy định trong các điều luật của bộ luật giao thông Việt Nam.

    Kể từ khi điều luật này có hiệu lực trên toàn quốc đã làm giảm đáng kể các vụ thương vong và thương tật do tai nạn giao thông gây ra đối với con người, xây dựng một văn hóa giao thông tiến bộ ở nước ta.

    Thế nhưng, vẫn còn có nhiều người không thực hiện quy định này, tỏ rõ thái độ khinh thường pháp luật, gây bức xúc trong xã hội.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #572840   28/06/2021

    Hong312
    Hong312
    Top 150
    Lớp 2

    Vietnam --> Đăk Lăk
    Tham gia:05/05/2021
    Tổng số bài viết (450)
    Số điểm: 3420
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 67 lần


    Về không đội mũ bảo hiểm thì đúng là lỗi vi phạm luật giao thông thuộc về cô gái, chính điều đó đã gây thiệt mạng cho cô

    Việc truy đuổi chỉ diễn ra khi một người có dấu hiệu tội phạm hoặc có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và tùy vào tình hình cụ thể, việc truy đuổi phải bảo đảm nguyên tắc an toàn cho người bị truy đuổi và những người khác đang tham gia giao thông trên đường.

    Và mình cũng muốn đề cập đến Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA cho phép CSGT dừng xe của người điều khiển vi phạm lại một cách an toàn, về trách nhiệm của CSGT khi truy đuổi người vi phạm dẫn đến tai nạn nghiêm trọng do lỗi vô ý hoặc cố ý (có sử dụng vũ lực như đạp đổ xe, chèn ép xe, chặn đầu xe …) dẫn tới người bị truy đuổi bị thương tích hoặc tử vong thì tùy tính chất, mức độ của hành vi và tình huống khi đó mà CSGT có thể bị xử lý kỷ luật (đình chỉ công tác, hạ cấp bậc…), phải bồi thường thiệt hại và thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về một trong các tội: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 134 BLHS năm 2015), Tội làm chết người trong khi thi hành công vụ (Điều 127 BLHS năm 2015)… 

     
    Báo quản trị |  
  • #575687   26/09/2021

    hongphuongtg98
    hongphuongtg98
    Top 75
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2020
    Tổng số bài viết (821)
    Số điểm: 5755
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 122 lần


    Vệc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trước hết là nguy hiểm cho chính người đó. Bởi vậy, đầu tư một chiếc bảo hiểm tốt thực sự bảo vệ bản thân mình, trước những tình huống không may. Tránh trường hợp đội mũ bảo hiểm nhưng lại đội mũ giả, không đảm bảo chất lượng.

     
    Báo quản trị |  
  • #575737   28/09/2021

    danluan123
    danluan123
    Top 75
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2020
    Tổng số bài viết (737)
    Số điểm: 5080
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 43 lần


    Tâm lý của một số bạn trẻ khi gặp CSGT trong mọi trường hợp là chạy. Vậy nên mới xảy ra những tình huống đau lòng như ở trên. Trong trường hợp trên cũng không thể trách người CSGT kia được bởi trên thực tế thì gặp xe vi phạm giao thông, hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe thì có thể người kia dấu diếm hoặc đã, đang thực hiện hành vi vi phạm pháp luật cần ngăn chặn.

     
    Báo quản trị |  
  • #575767   28/09/2021

    nguyenphuong2804
    nguyenphuong2804
    Top 100
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2018
    Tổng số bài viết (635)
    Số điểm: 4110
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 37 lần


    Nếu xét ở ngay thời điểm đó thì chắc hẳn chỉ người không đội mũ sẽ tự gây hại cho chính mình, chứ không gây hại đến người khác. Tuy nhiên cái này chỉ là cách nhìn phiến diện. Vì nếu không đội mũ thì không ảnh hưởng đến xã hội ở thời điểm đó thôi, còn lại sẽ ảnh hưởng đến ý thức chung của người xung quanh cũng như thế hệ sau bạn.

     
    Báo quản trị |  
  • #575832   29/09/2021

    thuychichu
    thuychichu
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2017
    Tổng số bài viết (1433)
    Số điểm: 12415
    Cảm ơn: 63
    Được cảm ơn 280 lần


    Hành vi không đội mũ bảo hiểm không gây nguy hiểm cho xã hội?

    Đọc bài của bạn, thoạt đầu nghe có vẻ phi lý, vì đã không đội mũ bảo hiểm tất nhiên sẽ giây hạn cho cộng đồng, tuy nhiên ngẫm lại theo tư duy của dân luật thì đúng là không gây hại cho xã hội, mà chỉ có hại cho bản thân,. Với điều kiện là tại thời điểm đó thôi.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #576311   18/10/2021

    baoquyen1510
    baoquyen1510
    Top 500
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/04/2021
    Tổng số bài viết (119)
    Số điểm: 985
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 23 lần


    Chưa kể đến việc hành vi này có là hành vi nguy hiểm cho xã hội hay không. Có thể thấy hành vi này không chỉ gây mất an toàn cho chính bản thân họ và những người xung quanh mà còn tạo nên sự phản cảm, thiếu văn hóa giao thông, thể hiện ý thức tôn trọng pháp luật người điều khiển phương tiện.

     
    Báo quản trị |  
  • #576376   22/10/2021

    hongphuongtg98
    hongphuongtg98
    Top 75
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2020
    Tổng số bài viết (821)
    Số điểm: 5755
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 122 lần


    Người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông chấp hành đội mũ bảo hiểm trước hết là bảo vệ chính bản thân họ. Việc đội mũ bảo hiểm nhằm hạn chế xảy ra rủi ro khi gặp trường hợp có tai nạn xảy ra. Chính vì vậy mà mọi người không nên sử dụng nón bảo hiểm giả, rẻ tiền không đảm bảo chất lượng.

     
    Báo quản trị |  
  • #577514   29/11/2021

    katkumhat
    katkumhat
    Top 100
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2020
    Tổng số bài viết (634)
    Số điểm: 3900
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 60 lần


    Bạn không đội mũ bảo hiểm, khi xảy ra tai nạn, không may bạn bị thương ở đầu. Ban đầu thì đúng là gây nguy hiểm cho bạn, không ảnh hưởng đến ai cả, bạn không đội mình bạn chịu. Nhưng những gánh nặng sau đó, gia đình, người thân, xã hội sẽ phải gánh cùng bạn.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn katkumhat vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (30/11/2021)
  • #577626   30/11/2021

    danluan123
    danluan123
    Top 75
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/07/2020
    Tổng số bài viết (737)
    Số điểm: 5080
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 43 lần


    ở đây không chỉ liên quan đến quy định pháp luật mà là mạng sống của mình.họ sản xuất Mũ bảo hiểm được bao bọc bên ngoài bởi lớp nhựa cứng, phần bên trong có xốp. Giả sử khi có tai nạn xảy ra và phần đầu bị va đập thì những vật liệu của mũ sẽ giúp phân tán bớt lực đập, giảm phần lực tác động lên phần sọ não rất đáng kể từ đó giảm các khả năng vỡ hoặc nứt hộp sọ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mũ bảo hiểm chỉ có tác dụng thật sự khi bạn chọn và sử dụng các loại mũ chất lượng. Đi đường chho an toàn, còn vấn đề không đội mũ là gây nguy hiểm xã hội

     
     
    Báo quản trị |  
  • #578410   26/12/2021

    hongphuongtg98
    hongphuongtg98
    Top 75
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2020
    Tổng số bài viết (821)
    Số điểm: 5755
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 122 lần


    Mình thấy ngoài việc đội mũ bảo hiểm để thực hiện theo quy định về luật giao thông thì còn bảo vệ chính tính mạng của mình. Cứ quay về những năm chưa có quy định bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm thì tỷ lệ người chết do tai nạn giao thông đặc biệt là chấn thương sọ não rất nhiều. 

     
    Báo quản trị |