“Luẩn quẩn” định tội danh
Ban đầu, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương khởi
tố vụ án, khởi tố bị can về tội nhận hối lộ. Gần một năm sau, Bảy bị khởi tố thêm tội tham ô tài sản
nhưng đến năm 2004, Bảy được đình chỉ điều tra tội danh này. Đồng thời, 15 bị
can còn lại bị thay đổi tội danh sang tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành
công vụ. Cuối cùng, tất cả đều bị truy tố tội tham ô tài sản.
Về mặt thiệt hại, đầu tiên các bị can khai
chiếm đoạt hơn 6,5 tỷ đồng, đã chia nhau tiêu xài hơn 3,7 tỷ đồng, lập quỹ trái
phép và chi sai nguyên tắc gần ba tỷ đồng. Sau đó, họ lại khai chỉ chiếm đoạt hơn 160 triệu đồng, chia nhau tiêu xài hơn 67
triệu đồng, còn lại để lập quỹ trái phép và chi sai nguyên tắc.
Dựa vào những con số các bị can khai sau này, VKS tỉnh đã lập cáo trạng truy tố
họ ra tòa nhưng ủy quyền cho VKS thị xã giữ quyền công tố.
Chứng cứ buộc tội quá lỏng (?)
Tháng 3-2007, TAND thị xã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.
Tuy nhiên, nhận thấy tài liệu chứng cứ không đủ yếu tố buộc tội, tòa đã trả hồ
sơ điều tra bổ sung. Kết quả điều tra bổ sung sau đó vẫn không có gì mới và VKS
giữ nguyên cáo trạng truy tố ban đầu.
Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai mới đây, tất
cả 16 bị cáo đều không thừa nhận có hành vi tham ô tài sản. Họ cho rằng
số tiền hơn 67 triệu đồng mà cáo trạng quy kết họ chiếm đoạt thật ra là phần tiền thừa thối lại cho tài xế nhưng tài xế không nhận và
tiền tài xế bồi dưỡng riêng cho họ. Đây không phải là khoản tiền
thu được do không xuất vé khi xe qua trạm. Cạnh đó, số tiền
này các bị cáo chia từng ít một sau mỗi ca trực và đã tiêu xài hết nên... không
thể nhớ chính xác tổng số tiền mỗi bị cáo được chia là bao nhiêu. Khoản
tiền mà các bị cáo nộp tại cơ quan điều tra là do ước
lượng, hoàn toàn không có cách tính cụ thể hay dựa vào tiêu chí nào.
Ngoài ra, các bị cáo cũng không thừa nhận có hành vi cùng
nhau bàn bạc lập quỹ với số tiền gần 90 triệu đồng để chi các khoản không đúng
nguyên tắc tài chính.
…..
Trắng án (!!!)
Tòa sơ thẩm nhận định, việc các bị cáo thay đổi lời khai
trong quá trình điều tra cho thấy cơ quan điều tra chưa đủ chứng cứ chứng minh
số tiền các bị cáo chiếm đoạt. Hơn nữa, cơ quan điều tra cũng không chứng minh
được tổng số lượng xe qua cầu để đối chiếu với số tiền các bị cáo nộp vào ngân
sách nhà nước, sau đó mới quy ra số tiền nhà nước bị thất thu. Viện dẫn
Điều 72 Bộ luật Tố tụng hình sự, tòa cho rằng không thể dùng lời nhận tội của
các bị cáo để làm chứng cứ kết tội. Cạnh đó, lời nhận tội đó đã bị thay đổi qua từng giai đoạn điều tra và các bị
cáo đã phủ nhận tại tòa nên không đủ cơ sở để chứng minh các bị cáo chiếm đoạt
số tiền hơn 67 triệu đồng như cáo trạng truy tố.
Ngoài ra, căn cứ vào các phiếu chi viết tay, hóa đơn
của các hàng quán..., cáo trạng quy kết số tiền gần 90 triệu đồng là “quỹ đen” và
chi sai nguyên tắc để xử lý các bị cáo cũng là chưa có
cơ sở. Trong số này có phiếu ghi thời gian lâu nhất là cuối năm
1995, gần nhất là cuối năm 2002, số còn lại không thể hiện thời gian chi. Trong
khi đó, có bị cáo đến năm 1996, 1997 hoặc thậm chí đến năm 2000 mới về nhận công
tác ở đội thu phí nhưng vẫn bị buộc phải chịu trách nhiệm đối với các khoản chi
trước khi về công tác là không thể chấp nhận. Hơn nữa, không
thể phân biệt được đâu là “quỹ đen” với quỹ 5% hợp pháp để chi các khoản phục
vụ hoạt động của đội như tiếp khách, ma chay...
Từ
các nhận định trên, cuối cùng tòa quyết, tất cả 16 bị cáo không phạm tội.
….
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh án TAND tỉnh Bình Dương:
Nhắm mắt cũng thấy oan (!!!!)
Qua diễn biến tại tòa cũng thấy đại diện cho Sở Giao
thôngVận tải khai cơ quan chủ quản không bị thất thoát thì HĐXX thiếu hết một
căn cứ để buộc tội. Cáo trạng xác định hơn 156 triệu đồng là tài sản chiếm đoạt
(tham ô) nhưng lại không đưa ra được những bằng chứng cụ thể để chứng minh ai
phạm tội, phạm tội lúc nào, người nào với người nào, bao nhiêu lần, cụ thể mỗi
lần ra sao... để kết tội, để cá thể hóa hình phạt. Vụ án này có nhiều bị cáo nên rất
phức tạp. Vì vậy phải làm rõ những bị cáo nào trong thời gian bảy năm
tham gia từ đầu đến cuối, bị cáo nào tham gia sau chứ gộp chung vào nhau thì có
người oan. Kết tội chung chung, “kết tội tập thể” là trái luật.
Theo tôi, vụ này đã bị cắt xén, bỏ lọt tội phạm, hành
vi nhận hối lộ, đưa hối lộ đã rõ mà truy tố tội tham ô. Cá nhân tôi thấy phải
điều tra, truy tố, xét xử lại cho rõ ràng, minh bạch hơn vì vụ án này làm chưa
hoàn chỉnh. Là cơ quan xét xử nên lúc nào cũng phải nằm lòng “không làm xấu đi tình trạng
của bị cáo”, còn trong Bộ luật TTHS, “lời
nhận tội chưa phải là cơ sở để kết tội”.
Về trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải để cấp dưới
phạm tội kéo dài thì giám đốc cũng phải chịu trách nhiệm. Đây là phí phải do
HĐND quyết, Sở khoán là chưa đúng. Chủ trương sai thì ai đưa ra sai phải chịu
trách nhiệm như người thực hiện mới công bằng. Người đưa ra chủ trương không
phạm tội mà người thực hiện phạm tội là bỏ lọt tội phạm.
Tôi không biết, hay nói đúng hơn cũng bị "lẩn quẩn" mất rùi!
Thông tin chi tiết