Giải quyết tranh chấp của người tiêu dùng thông qua phương thức thương lượng

Chủ đề   RSS   
  • #606773 11/11/2023

    Giải quyết tranh chấp của người tiêu dùng thông qua phương thức thương lượng

    Việc giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng với cá nhân, tổ chức kinh doanh  giải quyết những mẫu thuẫn và xung đột phát sinh về quyền và lợi ích của người tiêu dùng trong quá trình mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
     
    Và nếu có phát sinh tranh chấp thì người tiêu dùng và cá nhân, tổ chức kinh doanh có thể thông qua các phương thức giải quyết tranh chấp theo quy định tại Điều 54 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực từ 01/7/2024.
     
    Các phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh
     
    - Thương lượng;
     
    - Hòa giải;
     
    - Trọng tài;
     
    - Tòa án.
     
    Các trường hợp không được thương lượng
     
    - Xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng;
     
    - Vi phạm điều cấm của luật hoặc trái đạo đức xã hội;
     
    - Gây thiệt hại đến lợi ích của nhiều người tiêu dùng, trừ trường hợp xác định đầy đủ số lượng người tiêu dùng bị thiệt hại.
     
    Trình tự, thủ tục thương lượng
     
    Phương thức thương lượng được thực hiện theo trình tự, thủ tục thương lượng được quy định tại Điều 57 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực từ 01/7/2024 như sau:
     
    - Người tiêu dùng gửi yêu cầu thương lượng và thông tin, tài liệu liên quan (nếu có) đến tổ chức, cá nhân kinh doanh tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, trang thông tin điện tử hoặc thông qua phương thức liên lạc khác do tổ chức, cá nhân kinh doanh đã công khai hoặc đang áp dụng.
     
    - Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu.
     
    - Trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh không trả lời yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng hoặc từ chối thương lượng mà không có lý do chính đáng, người tiêu dùng gửi yêu cầu hỗ trợ thương lượng và thông tin, tài liệu liên quan bằng hình thức trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
    - Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có trách nhiệm chuyển yêu cầu của người tiêu dùng đến tổ chức, cá nhân kinh doanh được yêu cầu thương lượng.
     
    - Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu và thông báo bằng văn bản kết quả thương lượng đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc thương lượng.
     
    - Trường hợp từ chối yêu cầu thương lượng của người tiêu dùng, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu thương lượng, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
     
    =>> Theo đó khi có phát sinh tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh thì có thể giải quyết thông qua thương lượng theo quy định nêu trên.
     

     

     
    128 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận