Em xin hỏi về hóa đơn điện tử

Chủ đề   RSS   
  • #595444 13/12/2022

    lthhue@sig.com.vn

    Sơ sinh

    Vietnam
    Tham gia:17/06/2022
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 230
    Cảm ơn: 4
    Được cảm ơn 6 lần


    Em xin hỏi về hóa đơn điện tử

    Chào Thư viện pháp luật, em có một khó khăn mong được tư vấn ạ:
     
    Công ty em hiện đang sử dụng hóa đơn giấy. Nhưng chi cục thuế vừa liên hệ với em, hiện tại không sử dụng hóa đơn giấy mà chuyển sang hoàn toàn dùng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CPThông tư 78/2021/TT-BTC. Công ty em đang gặp khó khăn, đã đầu tư vốn vào nguyên vật liệu nên không còn chi phí nào cho việc chữ ký điện tử và hóa đơn điện tử nữa. Hiện em không biết phải làm sao, kính mong được Thư viện pháp luật hỗ trợ.

    Em xin cảm ơn!
     
     
    409 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn lthhue@sig.com.vn vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (15/12/2022)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #595448   13/12/2022

    Em xin hỏi về hóa đơn điện tử

    Cảm ơn câu hỏi của bạn! Theo quy định Luật Quản lý thuế 2019Nghị định 123/2020/NĐ-CP, từ ngày 1-7-2022, cơ sở kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử nếu đáp ứng đủ điều kiện.

     

    Nội dung này được nêu rõ tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 78/2021/TT-BTC. Cụ thể, đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập trong thời gian từ ngày Thông tư này được ban hành đến hết ngày 30-6-2022, trường hợp cơ quan thuế thông báo cơ sở kinh doanh thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12-9-2018, Thông tư số 68/2019/TT-BTC và Thông tư này thì cơ sở kinh doanh thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế. 

     

    Trường hợp chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17-01-2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thì thực hiện như các cơ sở kinh doanh nêu tại khoản 1 Điều này.

     

    Theo đó, công ty của bạn có thể không bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 1-7-2022 nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện sau:

     

    - Thành lập trong thời gian từ ngày 17-9-2021 đến hết ngày 30-6-2022.

    - Chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn huongquynhgl99@gmail.com vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (14/12/2022)
  • #595476   14/12/2022

    Special29
    Special29
    Top 100
    Female
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/12/2019
    Tổng số bài viết (712)
    Số điểm: 5322
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 111 lần


    Em xin hỏi về hóa đơn điện tử

    Căn cứ Nghị định 123/2020/NĐ-CP có quy định như sau:
     
    "Điều 23. Áp dụng hóa đơn do cơ quan thuế đặt in
    Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Cục Thuế) đặt in hóa đơn để bán cho các đối tượng sau:
    1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định này trong trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế.
    Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời gian tối đa 12 tháng, đồng thời cơ quan thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử. Khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử thì các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế (nếu đủ điều kiện) theo quy định tại Điều 15 Nghị định này.
    Điều 24. Quy định về bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in
    1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng được cơ quan thuế bán hóa đơn phải có đơn đề nghị mua hóa đơn (theo Mẫu số 02/ĐN-HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định) gửi cơ quan thuế khi mua hóa đơn và kèm theo các giấy tờ sau:
    a) Người mua hóa đơn (người có tên trong đơn hoặc người được doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, chủ hộ kinh doanh, người được ủy quyền bằng giấy ủy quyền theo quy định của pháp luật) phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân còn trong thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật;
    b) Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn lần đầu phải có văn bản cam kết (theo Mẫu số 02/CK-HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này) về địa chỉ sản xuất, kinh doanh phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã hoặc quyết định thành lập của cơ quan có thẩm quyền;
    c) Khi đến mua hóa đơn, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn do cơ quan thuế phát hành phải tự chịu trách nhiệm ghi hoặc đóng dấu: tên, địa chỉ, mã số thuế trên liên 2 của mỗi số hóa đơn trước khi mang ra khỏi cơ quan thuế."
     
    =>> Theo quy định nêu trên đối với trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế thì được mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng theo quy định nêu trên trong thời gian tối đa 12 tháng, đồng thời cơ quan thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử. Trường hợp này cơ quan thuế phải có trách nhiệm hướng dẫn để đơn vị dần chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử trong thời gian đang được sử dụng hóa đơn giấy mua tại cơ quan thuế. Chứ không phải là tất cả các trường hợp hiện tại đều phải sử dụng hóa đơn điện tử mà không được sử dụng hóa đơn giấy.
     
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Special29 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (15/12/2022)