Dự thảo luật thuế TNCN mới : Cá nhân nộp thuế sẽ được giảm trừ 6 triệu đồng mỗi tháng

Chủ đề   RSS   
  • #170818 08/03/2012

    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14965)
    Số điểm: 100044
    Cảm ơn: 3494
    Được cảm ơn 5360 lần
    SMod

    Dự thảo luật thuế TNCN mới : Cá nhân nộp thuế sẽ được giảm trừ 6 triệu đồng mỗi tháng

    Cá nhân nộp thuế sẽ được giảm trừ 6 triệu đồng mỗi tháng

    Mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 4 triệu đồng mỗi tháng hiện nay sẽ lên 6 triệu đồng, người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng lên 2,4 triệu đồng, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
     

    Bộ Tài chính chiều nay họp báo công bố kế hoạch sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân sau gần 5 năm áp dụng. 4 nội dung cần sửa đổi lần này là mức giảm trừ gia cảnh; biểu thuế lũy tiến từng phần; phạm vi - đối tượng chịu thuế và các quy định về quyết toán thuế, quản lý thuế.

    Điểm sửa đổi được nhiều người chờ đợi nhất chính là mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế và người phụ thuộc, đặc biệt trong bối cảnh lạm phát tăng cao trong 4 năm trở lại đây. Bộ Tài chính đề xuất để Chính phủ trình Quốc hội nâng mức giảm trừ từ 4 triệu đồng lên 6 triệu đồng một tháng (tương đương 72 triệu đồng một năm) cho bản thân người nộp thuế. Với người phụ thuộc, mỗi cá nhân sẽ được giảm trừ 2,4 triệu thay vì 1,6 triệu đồng mỗi tháng hiện nay.

    Theo lý giải của cơ quan này, từ năm 2009 đến nay, giá hàng hóa tăng cao làm ảnh hưởng đến đời sống của người nộp thuế. Mức giảm trừ gia cảnh 4 triệu đồng hiện không còn phù hợp với thực tế nên việc sửa đổi, bổ sung này là cần thiết.

    Biểu thuế lũy tiến từng phần được Bộ Tài chính kiến nghị sửa đổi theo hướng khuyến khích người có trình độ kỹ thuật cao, năng lực điều hành giỏi ra sức lao động, thu hút các nhà quản lý, nhà khoa học, nhân lực, lao động có tay nghề cao vào Việt Nam làm việc. Vì vậy, 7 bậc thuế (từ 5 đến 35%) hiện nay sẽ rút xuống còn 6 bậc (loại bỏ bậc cao nhất - 35%). Thuế suất cao nhất áp dụng là mức 30% cho thu nhập từ 52 triệu trở lên.

    Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung đối tượng chịu thuế trong lĩnh vực bất động sản. Theo đó, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản sẽ bao gồm cả thu nhập từ đổi nhà, đổi đất, thu nhập từ uỷ quyền chuyển nhượng nhà, đất mà người được uỷ quyền có đầy đủ các quyền về nhà đất theo quy định của pháp luật.

    Bên cạnh đó, các khoản trợ cấp mang tính bù đắp những rủi ro, giải quyết khó khăn tạm thời cho người lao động như trợ cấp tinh giảm biên chế, tiền bồi thường tai nạn lao động hay về hưu trước tuổi được điều chỉnh loại bỏ khỏi thu nhập chịu thuế.

    Để thuận lợi cho người nộp thuế và giảm khối lượng phải quyết toán thuế không cần thiết, Bộ Tài chính đề xuất cá nhân có thu nhập chịu thuế có trách nhiệm tự kê khai, khấu trừ, nộp thuế vào ngân sách Nhà nước và quyết toán thuế theo quy định của Chính phủ.

    Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu thực hiện điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh lên 6 triệu đồng (cho mỗi người phụ thuộc là 2,4 triệu đ/tháng) đồng thời sửa đổi biểu thuế như nêu trên thì dự kiến sẽ ngân sách nhà nước sẽ giảm thu khoảng 9.250 tỷ đồng.

    Bộ Tài chính đề xuất thời điểm áp dụng Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi từ 1/1/2014.

    Chủ trương sửa đổi luật Luật Thuế thu nhập cá nhân được đề cập từ 2 năm nay, khi giá cả hàng hóa liên tục tăng cao, ảnh hưởng tới đời sống của người làm công ăn lương. Đây là lần đầu tiên Bộ Tài chính công bố chi tiết kế hoạch sửa đổi dự luật quan trọng này.

    Giữa năm ngoái, Chính phủ đã đề xuất với Quốc hội phương án giảm thuế. Tuy đánh giá mức giảm không nhiều, Quốc hội vẫn thông qua nhằm chia sẻ phần nào khó khăn với người lao động.

    Tiền thuế thu nhập cá nhân thu được qua các năm:

    Chỉ tiêu Đơn vị Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011
    1. Thu từ đầu tư vốn Tỷ đồng 4,8 642,0 1.300,0
    2. Thu từ chuyển nhượng vốn, chứng khoán Tỷ đồng 3,7 188,7 210,0
    3. Thu từ thừa kế, quà tặng (trừ bất động sản) Tỷ đồng 15,0 30,5 30,0
    Tổng cộng Tỷ đồng 23,7 861,2 1.540,0

    Quỳnh Anh

     

    Theo VnExpress

    Đây có thể là dự luật được rất nhiều người lao động quan tâm, có lẽ chỉ sau bộ luật lao động sửa đổi, tuy nhiên dự thảo này làm tôi thất vọng vì mức giảm trừ vẫn được quy định cứng vào trong luật. Dự luật  này có hiệu lực từ năm 2014, chỉ e rằng mức giảm trừ này sẽ lại lạc hậu ngay từ khi bắt đầu áp dụng.

    Cập nhật bởi ntdieu ngày 23/12/2012 11:51:27 SA Luật đã được thông qua, bỏ ưu tiên chủ đề. Cập nhật bởi ntdieu ngày 08/03/2012 09:34:08 CH. sửa chính tả
     
    18378 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    toilatoi_xxx (14/06/2012) thulan92 (17/04/2012)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #170844   09/03/2012

    Ngoankt
    Ngoankt
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Bến Tre, Việt Nam
    Tham gia:17/06/2011
    Tổng số bài viết (513)
    Số điểm: 4195
    Cảm ơn: 206
    Được cảm ơn 199 lần


    Bộ Tài BTC Chính Thức Công Bố Sửa Đổi 4 Điều Quan Trọng Trong Thuế TNCN



    Cụ thể, mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế sẽ được nâng từ 4 triệu đồng/người lên 6 triệu đồng/người.

    Như vậy nếu phương án này được chấp thuận thì 1 người có thu nhập 11 triệu đồng/tháng (không có người phụ thuộc) mới phải nộp thuế (6 triệu đồng giảm trừ và mức thuế khởi điểm phải nộp là 5 triệu đồng).

    Đối với người phụ thuộc, mức giảm trừ cho mỗi người cũng được nâng từ 1,6 triệu đồng/người lên 2,4 triệu đồng/người.

    Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến sẽ có khoảng 70% số người đang nộp thuế ở bậc 1 (tức 5% thu nhập chịu thuế) sẽ chuyển sang diện không phải nộp thuế, 70% số người đang nộp thuế ở bậc 2 sẽ chuyển sang nộp thuế bậc 1. Việc nâng mức giảm trừ gia cảnh khiến ngân sách giảm thu khoảng 8.150 tỉ đồng.

    Về sửa đổi biểu thuế lũy tiến từng phần, hiện nay đang tính theo 7 bậc, mức thấp nhất là 5% và cao nhất là 35%, dự thảo sửa đổi theo hướng bỏ bậc thuế suất cao nhất 35%.

    Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, lý do bỏ thuế suất 35% nhằm khuyến khích người có trình độ kỹ thuật cao, năng lực giỏi vào Việt Nam làm việc, và để đảm bảo tính tương quan với luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, khi mức thuế suất 25% dự kiến giảm xuống còn 22 - 23% trong năm 2015.

    Ông Phụng cho biết thêm, nếu sửa đổi cả hai phương án như trên, dự kiến ngân sách giảm thu 9.250 tỉ đồng.

    Ngoài hai nội dung chính trên, dự thảo cũng sẽ sửa đổi bổ sung về các khoản phụ cấp, trợ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công và các nội dung liên quan đến quyết toán, quản lý thuế.

    Tính đến hết năm 2011, ngành thuế đã cấp mã số thuế cho 15.894.719 cá nhân. Trong đó khoảng 12,6 triệu cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và từ thu nhập khác; có 3,2 triệu hộ gia đình, cá nhân có thu nhập từ kinh doanh.

    Qua 3 năm thực hiện luật Thuế thu nhập cá nhân, số thu ngân sách năm 2009 tăng 110% so với 2008, tương tự năm 2010 bằng 183,6% so thực hiện 2009, năm 2011 số thu ước bằng 141,38%.

    Trích:http://hcm.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/the-tncn-nang-muc-giam-tru-gia-canh-c46a439922.html
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Ngoankt vì bài viết hữu ích
    tvthlu (15/03/2012)
  • #171242   11/03/2012

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14965)
    Số điểm: 100044
    Cảm ơn: 3494
    Được cảm ơn 5360 lần
    SMod

    Ngoankt viết:


    Cụ thể, mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế sẽ được nâng từ 4 triệu đồng/người lên 6 triệu đồng/người.

    Như vậy nếu phương án này được chấp thuận thì 1 người có thu nhập 11 triệu đồng/tháng (không có người phụ thuộc) mới phải nộp thuế (6 triệu đồng giảm trừ và mức thuế khởi điểm phải nộp là 5 triệu đồng).

    ....
    Trích:http://hcm.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/the-tncn-nang-muc-giam-tru-gia-canh-c46a439922.html


    Hình như người viết bài này không hiểu rõ luật hoặc không đọc kỹ dự thảo. Trong dự thảo chỉ nói giảm trừ được nâng lên thành 6 triệu thôi. Phải chi mức bắt đầu phải nộp thuế là 11 triệu đồng thì người lao động được nhờ rồi
     
    Báo quản trị |  
  • #171613   13/03/2012

    đúng rồi, chắc là bị nhầm, kekee. 6tr là đóng thuế rồi, 11tr mới đóng thì 5 năm nữa mình mới chamk mức ấy
     
    Báo quản trị |  
  • #175165   29/03/2012

    doanhoa
    doanhoa

    Male
    Sơ sinh

    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:29/03/2012
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Mức này chỉ áp dụng năm 2012 - 2013 thôi, sang năm 2014 thi không theo kịp mức độ tăng của giá hàng hóa và lạm phát
     
    Báo quản trị |  
  • #175567   01/04/2012

    luatsu_best
    luatsu_best

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/04/2012
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Bộ Tài chính cần chứng minh mức giảm trừ cho bản thân và cho người phụ là có cơ khoa học và thực tiễn. Từ đó có công thức để khi các tình hình kinh tế xã hội thay đổi thì mức khấu trừ cũng thay đổi theo. Cứ theo kiểu này thì chẳng biết đâu mà lần. Chẳng hạn như mức thu thuế căn cứ vào lương tối thiểu chẳng hạn. Khi mức lương tối thiểu thay đổi thì mức khấu trừ cũng thay đổi theo.
     
    Báo quản trị |  
  • #175630   02/04/2012

    tuyetjvc
    tuyetjvc

    Sơ sinh

    Lào Cai, Việt Nam
    Tham gia:20/07/2009
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Mức giảm trừ 6tr cho bản thân và 2.4tr cho giảm trừ người phụ thuộc phải đợi đến 2014, thì hỡi ôi lúc đó không biết bao nhiêu tiền 1 bát phở, giá điện, giá xăng và giá cả ...... lúc đó tăng bao nhiêu %? 2.4tr đồng để nộp tiền học phí cho con không biết có đủ không nhỉ? Tại sao không tính mức giảm trừ cho bản thân và gia cảnh căn cứ vào mức lương cơ bản, khi mức lương cơ bản thay đổi thì mức giảm trừ cũng thay đổi theo!
     
    Báo quản trị |  
  • #176379   05/04/2012

    Ngoankt
    Ngoankt
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Bến Tre, Việt Nam
    Tham gia:17/06/2011
    Tổng số bài viết (513)
    Số điểm: 4195
    Cảm ơn: 206
    Được cảm ơn 199 lần



    Người dân đăng ký thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế TP.HCM

    Đề xuất giảm trừ gia cảnh 9 triệu đồng/tháng

    Thứ Năm, 05/04/2012, 09:28 AM (GMT+7)
    Sự kiện: Miễn thuế TNCN dưới 9 triệu đồng
    (Tin tuc) - Cục Thuế TP.HCM vừa có văn bản góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN), trong đó đề xuất mức giảm trừ gia cảnh 9 triệu đồng/tháng.

    Cơ quan này cho rằng mức này sẽ tạo được sự đồng thuận của xã hội, luật sẽ dễ đi vào cuộc sống.

    Nơi này cũng kiến nghị giảm mức thuế suất bậc 1 biểu thuế lũy tiến từng phần từ 5% xuống 3%, đồng thời giãn các bậc thuế còn lại để mức điều tiết thuế không tăng quá nhanh.

    Thuế tăng 276%

    Theo góp ý của Cục Thuế TP.HCM, dự thảo sửa đổi Luật thuế TNCN dựa trên bốn yếu tố là GDP bình quân đầu người, CPI, tiền lương tối thiểu và kết quả điều tra mức sống của người dân để đưa ra mức giảm trừ gia cảnh. Tuy nhiên, nếu căn cứ mức lương tối thiểu năm 2014 theo đề án cải cách tiền lương giai đoạn 2013-2020 và cách tính mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế bằng sáu lần lương tối thiểu khu vực hành chính sự nghiệp như hiện nay thì mức giảm trừ gia cảnh đến năm 2014 phải tương đương 9,9 triệu đồng/tháng.

    Đề xuất giảm trừ gia cảnh 9 triệu đồng/tháng, Tin tức trong ngày, thue TNCN, thu nhap ca nhan, thue suat, giam tru gia canh, phu cap, tro cap, luong toi thieu, cai cach tien luong, nguoi phu thuoc, bao, tin tuc, tin hot, tin hay

    Mức giảm trừ gia cảnh đang áp dụng và đề xuất sửa đổi (Đồ họa: V.Cường)

    Còn nếu tính dựa trên GDP bình quân đầu người và cách xác định mức giảm trừ gia cảnh bằng 2,5 lần mức GDP như Luật thuế TNCN hiện hành thì mức giảm trừ cho người nộp thuế năm 2014 phải là 8,9-9,1 triệu đồng/tháng (căn cứ trên GDP dự kiến năm 2014 ở mức 1.811 - 1.843 USD/năm, tương đương 3,5 triệu - 3,7 triệu đồng/tháng). Nếu so sánh mức tăng tiền lương cơ bản hiện nay với năm 2014 thì tốc độ tăng cũng lên đến 1,98 lần. Trong khi Bộ Tài chính chỉ đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh 50% làm cho số thuế TNCN mà người lao động phải nộp năm 2014 cao hơn hẳn so với hiện hành. Cụ thể:

    Năm 2012, một cá nhân có tổng thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công là 10 triệu đồng/tháng, số thuế phải nộp sau khi giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 350.000 đồng.

    Đề xuất giảm trừ gia cảnh 9 triệu đồng/tháng, Tin tức trong ngày, thue TNCN, thu nhap ca nhan, thue suat, giam tru gia canh, phu cap, tro cap, luong toi thieu, cai cach tien luong, nguoi phu thuoc, bao, tin tuc, tin hot, tin hay

    Người dân đăng ký thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế TP.HCM

    Đến năm 2014, nếu tốc độ tăng tiền lương như trên thì thu nhập của cá nhân trên sẽ tăng lên mức 19,879 triệu đồng/tháng. Căn cứ mức giảm trừ theo đề xuất của Bộ Tài chính là 6 triệu đồng/tháng và giữ nguyên các bậc thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần thì năm 2014 thuế TNCN mà cá nhân này phải nộp mỗi tháng lên đến 1.318.350 đồng, tăng 276% so với mức hiện hành.

    Trên cơ sở đó Cục Thuế TP.HCM đề xuất nên áp dụng cách tính dựa trên GDP hay mức lương tối thiểu và áp dụng theo tỉ lệ như Luật thuế TNCN hiện hành, đồng thời áp dụng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng nhằm tạo được sự đồng thuận cao của xã hội, từ đó Luật thuế TNCN dễ đi vào cuộc sống.

    Xa rời thực tế

    Cơ sở phân tích mức giảm trừ gia cảnh tại dự thảo sửa đổi Luật thuế TNCN cũng dựa vào các số liệu đánh giá dự báo như CPI và GDP dựa trên giả định bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước là bình thường, không lạm phát cao, cũng không có khủng hoảng, suy giảm. Tiếp theo là tiền lương tối thiểu sẽ tăng cao hơn theo lộ trình cải cách chính sách tiền lương giai đoạn 2013-2020 cùng với kết quả cuộc điều tra xã hội học được thực hiện từ năm 2010 của Tổng cục Thống kê về thu nhập và mức sống dân cư.

    Nhưng Cục Thuế TP.HCM cũng đặt nghi vấn rằng đến thời điểm năm 2014 khi Luật thuế TNCN sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thì liệu các dự báo về mức sống của người dân so với số liệu của cuộc điều tra này có còn chính xác hay không? Cục Thuế cũng cho rằng cần hết sức lưu ý đến tính chính xác của các nguồn tài liệu tham khảo để tính toán mức giảm trừ vì luôn có một khoảng cách khá xa giữa các con số dự báo.

    Biểu thuế lũy tiến từng phần theo đề xuất của Cục Thuế TP.HCM:

    Bậc thuế

    Phần thu nhập tính thuế/năm (triệu đồng)

    Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng)

    Thuế suất (%)

    1

    Ðến 60

    Ðến 5

    3

    2

    Trên 60 đến 120

    Trên 5 đến 10

    10

    3

    Trên 120 đến 240

    Trên 10 đến 20

    15

    4

    Trên 240 đến 420

    Trên 20 đến 35

    20

    5

    Trên 420 đến 660

    Trên 35 đến 55

    25

    6

    Trên 660

    Trên 55

    30

    Cũng theo Cục Thuế TP.HCM, qua ba năm thực hiện Luật thuế TNCN, số thuế TNCN thu được trên địa bàn TP.HCM đã tăng gần bốn lần. Tỉ trọng của sắc thuế này so với tổng thu ngân sách trên địa bàn cũng ngày càng tăng lên. Tuy nhiên chính sách thuế TNCN hiện nay còn có một số nội dung quy định phức tạp, không đáp ứng được yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và bất cập so với thực tiễn.

    Giảm mức thuế suất bậc 1 còn 3%

    Tại văn bản góp ý, Cục Thuế TP.HCM cũng cho rằng hiện nay số người nộp thuế ở bậc 1 của biểu thuế lũy tiến từng phần chiếm đến 73% tổng số đối tượng nộp thuế TNCN từ tiền lương, tiền công. Để được sự ủng hộ của đông đảo số đối tượng này, nên đề xuất giảm mức thuế suất bậc 1 từ mức 5% xuống còn 3%. Việc điều chỉnh này chỉ khiến số thu ngân sách giảm khoảng 700 tỉ đồng.

    Theo Cục Thuế, số sụt giảm này không lớn và có thể bù bằng cách tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kê khai, quyết toán thuế của 27% cá nhân có thu nhập cao còn lại. Như vậy hiệu quả đạt được sẽ cao hơn.

    Cục Thuế cũng đề xuất nên giãn các bậc thuế còn lại để mức điều tiết thuế không tăng quá nhanh, qua đó nhằm khuyến khích người nộp thuế có trình độ kỹ thuật cao, năng lực điều hành giỏi ra sức lao động, sản xuất kinh doanh để có thu nhập cao hơn.

    Đề nghị các khoản phụ cấp, trợ cấp không tính thuế

    Ngoài ra, Cục Thuế TP.HCM cũng kiến nghị bổ sung các khoản phụ cấp, trợ cấp không tính vào thu nhập chịu thuế. Theo thông tư 62, một số khoản phụ cấp được hưởng như tiền mua vé máy bay đi và về phép trong năm, khoản tiền học phí cho con theo bậc học phổ thông chỉ miễn cho người nước ngoài trong khi người VN vẫn bị tính thuế. Cục Thuế đề nghị áp dụng miễn thuế các khoản trên cả với người VN để tạo sự công bằng.

    Về thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, Cục Thuế kiến nghị nên quy định miễn thuế với các trường hợp đổi nhà, đổi đất; thu nhập từ ủy quyền chuyển nhượng nhà, đất nếu là nhà ở, đất ở duy nhất.


    Theo http://hcm.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/de-xuat-giam-tru-gia-canh-9-trieu-dong-thang-c46a445632.html
     
    Báo quản trị |  
  • #213069   11/09/2012

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14965)
    Số điểm: 100044
    Cảm ơn: 3494
    Được cảm ơn 5360 lần
    SMod

    Cùng với Bộ luật Lao động, Luật Thuế TNCN là mối quan tâm lớn của những người làm công ăn lương. Hy vọng lần này Quốc hội cho ra được 1 giải pháp mang tính lâu dài, chứ đừng để vừa ra luật đã lạc hậu rồi

    Ngày mai, Quốc hội bàn về Thuế thu nhập cá nhân

    Phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ, khai mạc sáng mai, được trông đợi khi Chính phủ và Quốc hội đang có quan điểm khác nhau về nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân.
    > Người Việt 'nặng gánh' thuế phí
    > Sửa thuế thu nhập: 'Không nên ưu tiên người giàu'

    Theo lịch trình dự kiến, chiều 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi.

    Theo phương án Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi sẽ nâng mức khởi điểm chịu thuế từ 4 triệu như hiện nay lên 9 triệu đồng. Ngoài ra, mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc được nâng từ 1,6 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng.

    Các chuyên gia cho rằng mức khởi điểm đánh thuế thu nhập cá nhân 9 triệu đồng là hợp lý.
    Các chuyên gia cho rằng mức khởi điểm đánh thuế thu nhập cá nhân 9 triệu đồng là hợp lý và cho thấy sự chia sẻ khó khăn với người dân. Ảnh: Hoàng Hà.

    Tuy nhiên, VnEconomy hôm nay dẫn Báo cáo ý kiến của Tiểu ban Chính sách và thu ngân sách thuộc Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội cho hay, việc nâng mức giảm trừ như vậy là cao và chưa đảm bảo tính hợp lý xét dưới cả góc độ kinh tế cũng như xã hội. Theo đó, Ủy ban này cho rằng chỉ nâng mức khởi điểm chịu thuế lên 7 triệu đồng (thay vì 9 triệu) và mức giảm trừ gia cảnh là 2,8 triệu đồng (thay vì 3,6 triệu) là hợp lý. Quan điểm của Ủy ban là các mức Bộ Tài chính đưa ra là cao và sẽ thu hẹp số lượng người nộp thuế, làm sai lệch bản chất của thuế thu nhập cá nhân.

    Bên cạnh đó, theo báo cáo này, nếu áp dụng mức khởi điểm 9 triệu đồng có thể ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách nhà nước, không duy trì và phát huy kết quả đạt được trong quá trình thực thi luật thời gian qua. Theo tính toán của Ủy ban kinh tế ngân sách Quốc hội, số người phải nộp thuế thu nhập nếu theo phương án khởi điểm 9 triệu đồng của Bộ Tài chính sẽ chỉ còn khoảng một triệu người (thay vì gần 4 triệu người như hiện nay).

    Trao đổi với VnExpress.net chiều 11/9, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan tỏ ra ngỡ ngàng và không đồng tình khi nghe đề xuất mới của Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội. Bà Chi Lan phân tích: "Từ năm 2007 đến năm 2011, với các mức lạm phát cộng dồn thì đồng tiền Việt Nam đã mất giá khoảng 70%. Như vậy, mức thu nhập thực tế của người dân giảm xuống rất nhiều. Nếu vẫn tính mức khởi điểm đánh thuế thấp như vậy thì tôi e nó sẽ sớm trở nên lạc hậu trong cuộc sống và lại phải sửa đổi tiếp".

    Về phản biện của Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng nguồn thu Ngân sách Nhà nước sẽ bị ảnh hưởng nếu áp dụng phương án của Bộ Tài chính, bà Phạm Chi Lan cho rằng không nên lo lắng. "Cần phải lên chính sách đặt trong bối cảnh chúng ta đang tái cơ cấu đầu tư công. Theo đó, đầu tư công sẽ phải tiết kiệm và hiệu quả hơn so với trước đây. Nếu theo đúng tinh thần này thì khoản chi cho đầu tư công sẽ giảm đáng kể và bù được cho khoản thiếu hụt do những thay đổi trong luật Thuế Thu nhập cá nhân", nữ chuyên gia này lý giải.

    Chia sẻ với quan điểm của bà Chi Lan, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - thẳng thắn ủng hộ phương án của Bộ Tài chính với mức khởi điểm chịu thuế là 9 triệu đồng. "Từ khi có Luật về Thuế Thu nhập cá nhân đến nay, lạm phát đã tăng lên đáng kể nên Bộ tài chính mới tính toán yếu tố đó để nâng lên. Nếu lo ngại nguồn thu ngân sách bị giảm thì tôi cho rằng không cần thiết bởi số người chịu thuế thu nhập tính từ bậc 1 tuy nhiều nhưng chiếm tỷ trọng không cao nên khoản đóng góp thuế cũng không nhiều", ông Lê Đăng Doanh nhìn nhận.

    Theo các chuyên gia, trong bối cảnh nền kinh tế đang khó khăn như hiện nay, cần tạo điều kiện chia sẻ khó khăn với người dân và làm sao để khuyến khích người dân lao động, tiêu dùng và khoan thi sức dân một cách tối đa. "Đừng để người dân vì ngại thuế, phí mà mất động lực cống hiến, đầu tư và tiêu dùng. Lúc đó, ngân sách Nhà nước càng bị ảnh hưởng", bà Chi Lan cảnh báo.

    Chuyên gia Vũ Đình Ánh cũng cảnh báo thuế cao trong bối cảnh kinh tế khó khăn sẽ là áp lực với người dân. Ông cũng đưa ra dẫn chứng, mới đây nhất, tỷ phú giàu nhất nước Pháp quyết định xin quốc tịch Bỉ để "né" thuế cao. Ông Ánh nói thêm: "Theo tôi nếu đến giờ vẫn loay hoay với câu chuyện mức khởi điểm chịu thuế, mức giảm trừ gia cảnh thì cũng chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề. Mục tiêu quan trọng nhất đối với thuế thu nhập là kiểm soát được thu nhập của người dân thay vì để một số người lợi dụng mà lẩn tránh, trốn thuế. Đừng để việc người ít tiền nghiêm túc kê khai đóng thuế còn người thu nhập cao thì lại có cơ hội lẩn".

    Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi dự kiến sẽ được áp dụng từ tháng 7/2013, sớm hơn nửa năm so với dự kiến. Trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp cuối năm, dự án Luật sửa đổi sẽ được thảo luận tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội ở phiên họp thứ 11 vào chiều ngày 12/9).

    Cũng trong ngày 12/9, buổi sáng, Quốc hội sẽ thảo luận về kế hoạch kiểm toán năm 2013 trước khi thảo luận về dự án Luật hộ tịch vào sáng ngày 14/9. Phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra từ ngày 12/9 đến ngày 26/9.

    Thanh Thanh Lan

    Theo VnExpress

     

     
    Báo quản trị |  
  • #213202   12/09/2012

    vuhien001
    vuhien001
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/07/2012
    Tổng số bài viết (124)
    Số điểm: 5922
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 170 lần


    Giảm trừ gia cảnh - bao nhiêu là vừa ?

    Theo tờ trình chính thức của Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân (sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp thứ 11), mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế được đề nghị nâng từ 4 triệu đồng lên 9 triệu đồng/tháng. Người phụ thuộc được nâng từ mức 1,6 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng/tháng.

    Tuy nhiên mức giảm trừ này đã bị đại biểu của tiểu ban Chính sách và Thu ngân sách phản đối trong cuộc họp vừa qua. Theo đó, tiểu ban này đề nghị mức giảm trừ gia cảnh bản thân chỉ nên tăng đến 7 triệu, mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc chỉ là 2,8 triệu, và mỗi người chỉ được có 2 người phụ thuộc.

    Theo ý kiến của mọi người thì mức giảm trừ gia cảnh này nên là bao nhiêu là được ? Vừa đảm bảo thu ngân sách, vừa đảm bảo đời sống của người dân ?

    Riêng bản thân mình thì thấy giảm càng nhiều càng ít. Cứ giữ nguyên mức hiện nay cũng chẳng sao. Dân mình vốn rất "khỏe". Giá cả tăng , thuế suất cao ... cỡ nào rồi cũng sống được. Kêu la chán rồi cũng tự thích nghi được thôi ...

     
    Báo quản trị |  
  • #213304   12/09/2012

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14965)
    Số điểm: 100044
    Cảm ơn: 3494
    Được cảm ơn 5360 lần
    SMod

    Mong sao bác Hùng nói lớn tiếng một chút để người dân đỡ chút khó khăn

    Chủ tịch Quốc hội: '9 triệu đồng chưa phải thu nhập cao'

    Trong khi tranh cãi về khởi điểm chịu thuế 7 hay 9 triệu của Chính phủ và Ủy ban Tài chính Quốc hội còn chưa ngã ngũ thì Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho rằng cả hai mức này mới chỉ đủ sống trong điều kiện hiện nay.
    > Thuế thu nhập cá nhân: Lại tranh cãi mức khởi điểm

    Dù không nhận được đồng thuận của Ủy ban Tài chính, Chính phủ hôm nay vẫn trình phương án nâng khởi điểm chịu thuế lên 9 triệu đồng, giảm trừ gia cảnh 3,6 triệu đồng. Thẩm tra tờ trình của Chính phủ chiều nay, Ủy ban Tài chính Ngân sách tiếp tục giữ quan điểm cho rằng đề xuất khởi điểm chịu thuế của Chính phủ là quá cao, không phù hợp với quan điểm động viên, điều tiết thu nhập của các cá nhân.

    Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển đặt câu hỏi 7-9 triệu liệu có là quá cao? Theo ông, trước tiên cần phải so sánh với con số 1.050.000 đồng - mức lương tối thiểu. Bởi đây chính là mức thu nhập để đảm bảo có điều kiện sống. "Mức chúng tôi đưa ra đã trên 6 lần", ông nhấn mạnh để bảo vệ quan điểm mức đóng thuế từ 7 triệu là hợp lý.

    Đơn cử, lương của một kỹ sư mới gia trường, cán bộ bậc đại học của Văn phòng Quốc hội nếu nhân hệ số 2,34 với mức lương tối thiểu thì mỗi tháng cũng chỉ có 2,7-2,8 triệu đồng mỗi tháng. Thêm 2% phụ cấp, thì con số này vẫn thấp so với mức Chính phủ đưa ra 3,6 triệu. "Chúng tôi đồng tình nâng mức khởi điểm chịu thuế nhưng nâng lên như Chính phủ thì sợ nhanh quá. Chúng ta sẽ phải bỏ ra 10.000 tỷ để thực hiện chính sách, trong khi còn bao nhiêu vấn đề xã hội phải giải quyết", ông nói.

    Ủy ban Tài chính Ngân sách dẫn chứng, hiện có 51 triệu người có thu nhập nhưng có 12 triệu người phải kê khai và con số đến ngưỡng phải nộp thuế chỉ có 3,8 triệu. "Vậy 3,8/51 triệu người tương đương khoảng gần 10%, có nghĩa những người này ở nhóm cao, còn tất nhiên, nếu so với Trung Quốc, Mỹ thì chúng ta không so được", ông Hiển thẳng thắn.

    Mặc dù đồng tình với lập luận của Ủy ban Tài chính ngân sách rằng mỗi công dân phải có trách nhiệm nộp thuế nhưng theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, cần tính toán mức 7, 9 triệu đồng đã đủ sống chưa. "Trong hoàn cảnh kinh tế như hiện nay, mức 7 hay 9 triệu đã gọi là thu nhập cao chưa? Tôi áng cỡ Chính phủ đưa ra 9 triệu là chưa cao, chỉ đủ sống thôi. Bởi vậy nên bỏ một vài bậc giữa đi", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

    Ảnh: Hoàng Hà
    Chính phủ bảo lưu quan điểm về thuế thu nhập cá nhân. Ảnh: Hoàng Hà.

    Càng về giữa phiên, tranh luận về mức khởi điểm chịu thuế càng thêm nẩy lửa. Tạm thời chưa bình luận về mức thu nhập 7 hay 9 triệu đồng là cao, bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội - cho rằng phải thẳng thắn thừa nhận từ nay đến năm 2015, Việt Nam chưa thể công bố được mức sống tối thiểu. Bà đưa ra những dẫn chứng kể từ khi áp dụng Luật thuế TNCN từ năm 2009. "Từ năm 2009, chúng ta liên tục gặp khó khăn, năm nay mới bắt đầu lạm phát một con số. Như vậy, khi CPI tăng cao thì thu nhập thực tế của người dân bị giảm sút, lương hoàn toàn giảm sút theo thực tế. Lương có tăng lên thì không đủ sức bù đắp lạm phát", bà Trương Thị Mai phân tích.

    Bà Mai nói thêm: "Trong điều kiện này thì căn cứ để quy định mức thuế TNCN này sẽ như thế nào. Đề nghị Chính phủ và Ủy ban Tài chính Ngân sách cùng tính toán lại".

    Ủng hộ quan điểm của Chính phủ, ông Trần Văn Hằng - Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại nhìn nhận, số chịu thuế chiếm 10% người có thu nhập và "không thể gọi như thế là ít". Bởi các con số ở đây khi đánh giá cần dựa trên nền kinh tế của Việt Nam. Việt Nam phát triển chưa bền vững và mới thoát khỏi các nước có thu nhập thấp do đó, nhu cầu tối thiểu của người dân càng ngày càng tăng.

    Đa số các đại biểu phản bác đề xuất giới hạn chỉ giảm trừ gia cảnh cho tối đa 2 người phụ thuộc. Theo ông Hằng, không nên cứng nhắc chỉ cho phép 2 người phụ thuộc như vậy vì khi nuôi dưỡng ai thì cũng phải giảm trừ cho người đấy. Phó chủ tịch Kim Ngân cũng đặt vấn đề này để tránh chuyện "nuôi bố mẹ thì thôi nuôi con, nuôi con thì thôi nuôi bố mẹ". Sau cùng, cuối phiên họp, Ủy ban Thường vụ đã đi đến thống nhất không giới hạn số lượng người phụ thuộc khi tính giảm trừ gia cảnh.

    Kiên quyết bảo lưu quan điểm, Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển thẳng thắn: "Cần xác định rõ đây là thuế thu nhập cao hay đây là Thuế TNCN. Chúng tôi đồng tình nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập lên nhưng nâng lên cao đến 9 triệu như Chính phủ đề xuất thì sợ nhanh quá". Người đứng đầu Ủy ban Tài chính Ngân sách khẳng định lo ngại việc này sẽ khiến ngân sách bị ảnh hưởng nhiều trong khi đất nước còn nhiều vấn đề xã hội phải giải quyết.

    Ngược lại, ông Nguyễn Văn Hiện, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp thì không đặt nặng lo ngại như ông Hiển. "Nếu Chính phủ cảm thấy nâng được mức khởi điểm lên 9 triệu mà không ảnh hưởng đến ngân sách thì tôi hoan nghênh. Chúng ta có nhiều việc để tiết kiệm, nhiều cách để huy động, hàng trăm nghìn tỷ đồng chúng ta cũng có thể huy động được do đó không nên lấy chuyện này ra để hẹp hòi tính toán", ông Nguyễn Văn Hiện phát biểu.

    Sau những tranh cãi gay gắt về hai phương án tính mức khởi điểm chịu thuế, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định tạm thời chưa chốt 7 hay 9 triệu đồng. "Tuy nhiên, tôi thấy cần phải tính toán thêm mức 7 hay 9 triệu đồng, mức nào là hợp lý. Quan trọng nhất là phải nâng mức khởi điểm lên để cho Luật này sống được 3 năm", ông Nguyễn Sinh Hùng phát biểu.

    Khép lại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: "Cả cơ quan soạn thảo Luật lẫn cơ quan thẩm tra đều trên tinh thần nhiệm vụ được giao. Đa số nghiêng về phương án của Chính phủ - tính mức khởi điểm chịu thuế từ 9 triệu đồng. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ chưa chốt phương án nào và sẽ cùng với 2 bên xác định lại", bà Kim Ngân kết luận.

    Theo tờ trình Chính phủ tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay, Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi 3 nội dung chính là mức giảm trừ gia cảnh; phạm vi, đối tượng chịu thuế và kỳ tính thuế, quyết toán thuế

    Với nội dung thứ nhất, Chính phủ vẫn đề xuất sửa đổi theo hướng nâng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế từ 4 triệu đồng và mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng mỗi tháng hiện nay lên 9 và và 3,6 triệu đồng. Bộ Tài chính cho biết mức giảm trừ gia cảnh hiện nay được xây dựng trên cơ sở tham chiếu các chỉ tiêu GDP bình quân đầu người, mức thu nhập, chi tiêu trung bình của xã hội, tiền lương tối thiểu và bằng khoảng 2,5 lần GDP bình quân đầu người tại thời điểm Luật có hiệu lực năm 2009. So với các nước trong khu vực1 , mức giảm trừ gia cảnh của Việt Nam tuy có tỷ lệ cao hơn (bằng khoảng 1,7 lần GDP bình quân đầu người năm 2011) nhưng do thu nhập bình quân đầu ở Việt Nam còn thấp nên mức giảm trừ gia cảnh về số tuyệt đối còn thấp.

    Từ năm 2009, do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, giá cả hàng hoá, dịch vụ tăng cao làm ảnh hưởng đến đời sống người nộp thuế. Vì vậy, Chính phủ đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh để thực hiện việc giảm tỷ lệ động viên thuế, phí trên GDP theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2020, đảm bảo tính ổn định của chính sách cho giai đoạn sau năm 2014 và để có sự quan tâm, chia sẻ của Nhà nước đối với người nộp thuế trước bối cảnh khó khăn của nền kinh tế.

    Cùng với việc tăng mức giảm trừ gia cảnh, Chính phủ đề xuất bổ sung quy định “mở” quyền chủ động điều chỉnh nếu giá cả thị trường biến động trên 20%. Bộ Tài chính cho rằng, mức giảm trừ gia cảnh này cũng tương đương khoảng 2,5 lần GDP dự tính tại thời điểm Luật sửa đổi, bổ sung có hiệu lực.

    Bộ dự kiến với mức điều chỉnh giảm trừ gia cảnh này, mức điều tiết thuế được giảm ở tất cả các bậc và dự kiến Luật có hiệu lực từ 01/7/2013 thì dự kiến số giảm thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2013 khoảng 5.200 tỷ đồng và giảm thu ngân sách năm 2014 khoảng 13.350 tỷ đồng.

    Song Lan

    Theo VnExpress

     

     
    Báo quản trị |