Doanh nghiệp có thể khuyến mãi mua một tặng một?

Chủ đề   RSS   
  • #501537 06/09/2018

    Doanh nghiệp có thể khuyến mãi mua một tặng một?

    Tình huống: Doanh nghiệp A muốn thực hiện khuyến mãi sản phẩm mua 1 tặng 1 sản phẩm cùng loại. A có thể thực hiện hình thức khuyến mãi này hay không ? Nếu có thì đăng ký tại cơ quan nào ?

    Cơ sở pháp lý: 

    Luật Thương mại năm 2005

    Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.

    Theo Điều 92 Luật thương mại năm 2005 quy định về các hình thức khuyến mãi như sau: 

    “1. Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.

    2. Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.

    3. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

    4. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.

    5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

    6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

    7. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.

    8. Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

    9. Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.”

    Hình thức khuyến mại mua một tặng một của doanh nghiệp rơi vào Khoản 2 Điều 92 nêu trên Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền. 

    Về hạn mức khuyến mãi được cho phép, Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định như sau: 

    “Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

    1. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8, Khoản 2 Điều 9, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định này.

    2. Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8 và Khoản 2 Điều 9 Nghị định này.

    3. Giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Trường hợp thương nhân thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, giá trị được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại hoặc giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm công bố;

    b) Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, giá trị được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại”

    Như vậy, đối với trường hợp Tặng hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền, Điều 9 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định như sau: 

    “Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền

    Thương nhân thực hiện khuyến mại tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền theo cách thức sau:

    1. Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền có kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;

    2. Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền không kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.”

    Như vậy, đối với trường hợp mua một tặng một sản phẩm cùng loại của doanh nghiệp bạn rơi vào khoản 1: Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền có kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ  là hình thức khuyến mại không được loại trừ đối với quy định về hạn mức khuyến mại phải đảm bảo không được vượt quá 50% giá trị của hàng hóa, dịch vụ. Do đó, khi doanh nghiệp đăng ký hình thức khuyến mãi này sẽ không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. 

     
    9329 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #507401   13/11/2018

    Theo khoản 4 Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định như sau: Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%.

    Khoản 5 điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định. Chương trình khuyến mại tập trung theo quy định tại Khoản 4 Điều này gồm:

    a) Chương trình do cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia, của địa phương. Nhà nước có chính sách khuyến khích việc tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung. Mọi thương nhân đều được quyền tham gia vào các chương trình;

    b) Các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động, gồm:

    - Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch;

    - Các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.

    Do vậy, nếu Doanh nghiệp tổ chức khuyến mại vào các dịp lễ tết theo quy định thì có thể áp dụng hình thức mua 1 tặng 1.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #507412   13/11/2018

    nguyenquachcongminh
    nguyenquachcongminh

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/10/2018
    Tổng số bài viết (83)
    Số điểm: 550
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 18 lần


    Vậy thì mua một tặng một với khuyến mại 50% cái nào có lợi hơn

    Với giả định mua 1 sản phẩm A tặng lại 1 sản phẩm A hoặc giảm giá 50% sản phẩm A. Các yếu tố khác không đổi và hoàn hảo: mọi người đều có nhiều tiền, sẵn sàng bỏ tiền mua sản phẩm, yêu thích sản phẩm......

    Trên quan điểm kinh tế và:

    - trên góc độ người bán thì hàng bán càng nhiều càng tốt nên mua 1 tặng 1 có lợi hơn

    - trên góc độ người tiêu dùng thì hàng hóa mua luôn có số lượng giới hạn nhất định, số tiền mình bỏ ra càng ít càng tốt nên giảm giá 50% có lơi hợn. Sẽ tạo điều kiện tài chính tốt để mọi người có thể sử dụng sản phẩm.

     
    Báo quản trị |  
  • #507424   13/11/2018

    Theo ý bạn nói là chỉ có thể vào các dịp lễ tết thì doanh nghiệp mới thực hiện được chương trình khuyến mãi mua một tặng một. Hay bình luận của bạn là bổ sung cho bài viết của mình góp phần đầy đủ hơn.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn duongduongcute vì bài viết hữu ích
    linhsu0977@gmail.com (27/09/2020)
  • #507427   13/11/2018

    tientaetae
    tientaetae
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/10/2018
    Tổng số bài viết (312)
    Số điểm: 2768
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 53 lần


    Khuyến mại

    Nhưng trên thực tế khó có thể kiểm soát hết những trường hợp khuyến mại như thế này, đặt biệt là mua bán hàng online. Mình thấy nhiều hình thức ưu đãi hơn cả mua một tặng một vẫn tồn tại trên thị trường hầu hết các loại hình và mặt hàng kinh doanh.
     
    Báo quản trị |  
  • #507428   13/11/2018

    Quan điểm của mình là đứng trên góc độ của người bán. với mua một tặng một và khuyến mãi 50% cho người tiêu dùng khi mua một sản phẩm nào đó thì mua một tặng một sẽ có lợi hơn bởi lẽ chỉ có người bán mới biết được giá trị thực của món hàng đó như thế nào, họ có thể đưa ra mức giá đảm bảo cho việc mua một tặng một vẫn thu được lợi nhuận tốt hơn khi khuyến mãi 50%

    Ví dụ: chiếc áo sản xuất ra chỉ có giá 50 nghìn một chiếc. Họ đưa ra chương trình mua một tặng một chỉ với 300 nghìn/chiếc. Tâm lý người tiêu dùng: mình bỏ ra 300 nghìn là được 2 chiếc áo (vậy là 1 chiếc áo chỉ tầm 150 nghìn). Lợi nhuận doanh nghiệp thu được là 200 nghìn.

    Còn trường hợp khuyến mãi 50%, nếu không khuyến mãi thì một chiếc áo có giá là 300 nghìn, do khuyến mãi nên còn 150 nghìn. Tâm lý người tiêu dùng nên đa số họ chỉ mua một chiếc áo, rất ít người mua một lần với số lượng nhiều. Khi đó, doanh thu của doanh nghiệp một lần bán ra chỉ 150 nghìn, thấp hơn 50 nghìn so với trường hợp mua một tặng một.

     
    Báo quản trị |