Điều kiện thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài

Chủ đề   RSS   
  • #576824 31/10/2021

    ltd240195

    Chồi

    Vietnam
    Tham gia:30/06/2022
    Tổng số bài viết (58)
    Số điểm: 1340
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 17 lần


    Điều kiện thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài

    Mọi người hỗ trợ giúp mình trường hợp thực tế là mình đang làm thủ tục cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Thương nhân này đến từ Trung Quốc, hành nghề trong lĩnh vực y, dược cổ truyền. Hồ hơ xin thành lập theo Nghị định số 07/2016/NĐ-CP ngày 25/01/2016 của Chính phủ thì đã rõ.
     
    Tuy nhiên trong yêu cầu về thành phần hồ sơ, Nghị định có nêu: Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).
     
    Câu này mình xem mà không rõ nghĩa thế nào mọi người giúp mình với.
     
    431 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ltd240195 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (01/11/2021)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #576826   31/10/2021

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (2002)
    Số điểm: 13543
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 255 lần


    Về vấn đề của bạn, nội dung mà bạn đề cập thì mình thấy nó được quy định tại Khoản 5 Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam:

    Điều 7. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện

    Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:

    ...

    5. Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).

    Mình tìm hiểu thì không thấy có văn bản quy phạm pháp luật nào hướng dẫn chi tiết có quy định trên. Vì vậy, dựa trên câu từ của quy định, có thể hiểu một cách đơn giản thì đây là quy định về điều kiện cấp giấy phép cho văn phòng đại diện trong trường hợp đặc thù.

    Thực tế, Việt Nam có các cam kết song phương, đa phương hoặc tham gia vào các Điều ước quốc tế với các nước trên Thế giới về nhiều phạm vi, nội dung khác nhau. Nếu việc thành lập văn phòng đại diện của bạn trái với các cam kết mà Việt Nam đã ký kết hoặc thương nhân có nhu cầu thành lập văn phòng đại diện không thuộc sự điều chỉnh của bất kỳ cam kết, điều ước nào mà Việt Nam tham gia thì ngoài các điều kiện được liệt kê tại Khoản 1 đến Khoản 4, thương nhân nước ngoài đó còn phải xin ý kiến chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành.

    Hiện nội dung trên không có hướng dẫn chi tiết hơn nên căn cứ để xác định cơ quan chấp thuận cụ thể là không có cơ sở. Do đó, nếu bạn có vướng mắc về điều kiện này thì có thể liên hệ trực tiếp cơ quan quản lý tại địa phương để được hỗ trợ chính xác nhất.

     
    Báo quản trị |