Điều chĩnh sổ sách và BCTC của năm mới sau khi thanh tra thuế?

Chủ đề   RSS   
  • #251861 30/03/2013

    chauvinhbac

    Male
    Sơ sinh

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2013
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 12
    Được cảm ơn 1 lần


    Điều chĩnh sổ sách và BCTC của năm mới sau khi thanh tra thuế?

    Chị Bichvan,

    Đầu tiên cho tôi gởi đến chị lời chúc sức khỏe, thành đạt và hạnh phúc!

    Sau đây có vấn đề nhờ chị tư vấn giúp:

    - Đơn vị tôi đã hoàn chĩnh và nộp báo cáo tài chính năm 2012 cho cơ quan Thuế. Trong tháng 03/2013 doanh nghiệp được cơ quan Thuế tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách thuế từ niên độ 2009 -2012.

    - Sau khi thanh tra, cơ quan Thuế có điều chĩnh một số chi phí hạch toán sót và không đúng quy đ5nh như sau:

    + Năm 2009, 2011, 2012 không có chênh lệch về số liệu.

    + Năm 2010, cơ quan Thuế có chỉ ra một số sai sót như sau:

    1/ Tập hợp doanh thu trên BCTC thiếu so với Tờ Khai thuế hàng tháng  30.000.000đ (sai sót  do cộng trừ số học)

    2/ Chi phí sửa chữa lớn TSCĐ : 60.000.000 không phân bổ vào Chi phi SCL TSCĐ mà tập hợp tất cả vào Chi phí QLDN.

    3/ Mua sắm Máy móc và Thiết bị cho văn phòng 30.000.000 không hạch toán vào TK TSCĐ hoặc CCDC mà tập hợp vào TK 6422 - Chi Phí QLDN.

    Từ đó Cơ quan thuế quyết định:

    1/ Tăng doanh thu 30.000.000đ.

    2/ Chi phí sửa chữa lớn TSCĐ phân bổ 3 năm, mỗi năm 20.000.000đ đưa vào chi phí năm 2010, 2011, 2012.

    3/ Ghi tăng TSCĐ: 30.000.000đ và cho khấu hao tịnh tuyến trong 05 năm, kể từ năm 2010.

    Vậy chị cho tôi hỏi:

    - BCTC và QT Thuế TNDN năm 2012 đã được lập và gởi, vậy tôi phải điều chĩnh sổ sách kế toán như thế nào để cuối năm tài chính 2013 các báo cáo và sổ sách in ra đúng theo quy định và khớp với số liệu kiểm tra của ơ quan kiểm tra.

    - Lưu ý rằng tôi chỉ có thể điều chĩnh các số liệu treên trong năm 2013.

    Rất mong được chị tư vấn, chân thành cảm ơn chị.

     
    26296 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn chauvinhbac vì bài viết hữu ích
    ctytunganh (15/06/2013)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #252415   02/04/2013

    chauvinhbac
    chauvinhbac

    Male
    Sơ sinh

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2013
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 12
    Được cảm ơn 1 lần


    Sao không ai giúp mình hết vậy?

     

     
    Báo quản trị |  
  • #252897   03/04/2013

    tranthibichvan_tax06
    tranthibichvan_tax06
    Top 25
    Female
    Dân Luật bậc 1

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:31/08/2010
    Tổng số bài viết (3405)
    Số điểm: 82389
    Cảm ơn: 1341
    Được cảm ơn 2744 lần


    chauvinhbac viết:

    Chị Bichvan,

    Đầu tiên cho tôi gởi đến chị lời chúc sức khỏe, thành đạt và hạnh phúc!

    Sau đây có vấn đề nhờ chị tư vấn giúp:

    - Đơn vị tôi đã hoàn chĩnh và nộp báo cáo tài chính năm 2012 cho cơ quan Thuế. Trong tháng 03/2013 doanh nghiệp được cơ quan Thuế tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách thuế từ niên độ 2009 -2012.

    - Sau khi thanh tra, cơ quan Thuế có điều chĩnh một số chi phí hạch toán sót và không đúng quy đ5nh như sau:

    + Năm 2009, 2011, 2012 không có chênh lệch về số liệu.

    + Năm 2010, cơ quan Thuế có chỉ ra một số sai sót như sau:

    1/ Tập hợp doanh thu trên BCTC thiếu so với Tờ Khai thuế hàng tháng  30.000.000đ (sai sót  do cộng trừ số học)

    2/ Chi phí sửa chữa lớn TSCĐ : 60.000.000 không phân bổ vào Chi phi SCL TSCĐ mà tập hợp tất cả vào Chi phí QLDN.

    3/ Mua sắm Máy móc và Thiết bị cho văn phòng 30.000.000 không hạch toán vào TK TSCĐ hoặc CCDC mà tập hợp vào TK 6422 - Chi Phí QLDN.

    Từ đó Cơ quan thuế quyết định:

    1/ Tăng doanh thu 30.000.000đ.

    2/ Chi phí sửa chữa lớn TSCĐ phân bổ 3 năm, mỗi năm 20.000.000đ đưa vào chi phí năm 2010, 2011, 2012.

    3/ Ghi tăng TSCĐ: 30.000.000đ và cho khấu hao tịnh tuyến trong 05 năm, kể từ năm 2010.

    Vậy chị cho tôi hỏi:

    - BCTC và QT Thuế TNDN năm 2012 đã được lập và gởi, vậy tôi phải điều chĩnh sổ sách kế toán như thế nào để cuối năm tài chính 2013 các báo cáo và sổ sách in ra đúng theo quy định và khớp với số liệu kiểm tra của ơ quan kiểm tra.

    - Lưu ý rằng tôi chỉ có thể điều chĩnh các số liệu treên trong năm 2013.

    Rất mong được chị tư vấn, chân thành cảm ơn chị.

    Chào Anh!

    Ngoài biên bản làm việc giữa CQ Thuế và DN ghi nhận các sai  sót trên, A cần nói rõ thêm Quyết Định XPVPPL Thuế của CQ Thuế ra ghi như thế nào ?

    Ví dụ : Ghi tăng doanh thu 30 triệu => vậy sau khi ghi tăng doanh thu 30 triệu, có ps số thuế TNDN phải nộp hay ko ? Hay chỉ ghi giảm lỗ 2010 (giả sử 2010 DN lỗ ), hoặc bù trừ số lỗ năm trước và ko ps phải nộp thuế ? Hay bị truy thu 25% thuế TNDN/ doanh thu 30 triệu (ko kể TH đc ưu đãi, miễn giảm thuế, nếu DN thuộc đối tượng ưu đãi, miễn giảm).

    Chi phí sửa chữa lớn TSCĐ phân bổ 3 năm => Thay vì trước đây bạn hạch toán toàn bộ 1 cục vào 642 thì giờ bạn phải làm bút toán đảo ngược lại. Đồng thời, căn cứ vào thực tế của đơn vị khi SCL tài sản để hạch toán cho phù hợp, TH của bạn SCLTSCĐ liên quan nhiều kỳ, đưa qua 242 rồi phân bổ.

    Trước đây 30tr chi phí mua sắm tscđ, ccdc bạn hạch toán thẳng vào 642 => bây giờ bạn hạch toán bút toán đảo giảm 642, và ghi tăng 211. Đồng thời trích khấu hao theo quy định ( KH đường thẳng, trong 5 năm).

    Bạn cần đọc kỹ biên bản lv của CQ Thuế và QĐ xử phạt VPPL Thuế để điều chỉnh cho đúng !

    Cung cấp dịch vụ Đào tạo kế toán trưởng, dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ Setup hệ thống kế toán cho DN

    Dịch vụ soát xét hóa đơn, chứng từ, sổ sách trước khi Quyết toán thuế.

    Liên hệ: Ms Vân 0969.790.185/ Zalo: 0969.790.185/ Skype:van_kttc

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn tranthibichvan_tax06 vì bài viết hữu ích
    chauvinhbac (09/04/2013)
  • #253493   06/04/2013

    chauvinhbac
    chauvinhbac

    Male
    Sơ sinh

    Cần Thơ, Việt Nam
    Tham gia:30/03/2013
    Tổng số bài viết (8)
    Số điểm: 55
    Cảm ơn: 12
    Được cảm ơn 1 lần


    Chào chị,

    Cảm ơn chị đã tư vấn. Do năm 2010 doanh nghiệp bị lỗ nên mặc dù có sai sót về doanh thu do  tập hợp thiếu doanh thu của chi nhánh (Sai sót do cộng trừ số học) và hạch toán chi phí SCLTSCĐ, Mua sắm TSCĐ, CCDC sai bản chất nhưng cuối cùng không làm tăng thêm thu nhập chịu thuế TNDN nên cơ quan Thuế không ra quyết định XPVPHC về Thuế mà chỉ làm giảm lổ.

    Từ hướng dẫn của Chị, tôi có thể điều chĩnh được sổ sách kế toán trong năm 2013.

    Một lần nữa, xin cảm ơn và chúc chị nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

     

     
    Báo quản trị |