Đề xuất mới nhất về niên hạn xe ô tô và kiểm định khí thải xe máy

Chủ đề   RSS   
  • #616053 06/09/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Trung cấp

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1346)
    Số điểm: 27982
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 587 lần
    SMod

    Đề xuất mới nhất về niên hạn xe ô tô và kiểm định khí thải xe máy

    Bộ GTVT đang Dự thảo Nghị định quy định về cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; niên hạn sử dụng của xe cơ giới.

    https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/9/06/dt-nghi-dinh-kiem-dinh-xe.doc Dự thảo Nghị định (Lần 01)

    (1) Đề xuất mới nhất về niên hạn xe ô tô

    Cụ thể, theo quy định tại Điều 4 Nghị định 95/2009/NĐ-CP có quy định về niên hạn sử dụng xe ô tô như sau:

    - Không quá 25 năm đối với xe ô tô chở hàng. 

    - Không quá 20 năm đối với xe ô tô chở người. 

    - Không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước ngày 01/1/2002.

    Mà tại khoản 3 Điều 40 Luật Trật tự an toàn giao thông 2024 (có hiệu lực thi hành từ 01/1/2025) quy định các trường hợp xe cơ giới không áp dụng niên hạn sử dụng bao gồm: 

    - Xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô chở người có số người cho phép chở đến 08 người (không kể người lái xe), xe ô tô chuyên dùng, rơ moóc, sơ mi rơ moóc; 

    - Xe cơ giới của quân đội, công an phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.

    Theo đó, nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình mới, tại Dự thảo Nghị định đã đề xuất bổ sung quy định về niên hạn sử dụng cho các loại xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và đưa ra những hướng dẫn cụ thể về cách tính niên hạn của xe cơ giới như sau:

    Về niên hạn sử dụng của các loại xe ô tô: 

    - Xe ô tô chở hàng (ô tô tải), ô tô chở hàng chuyên dùng và xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ sẽ có niên hạn không quá 25 năm. 

    - Xe ô tô chở người có từ 10 chỗ ngồi trở lên (bao gồm cả người lái), xe ô tô chở người chuyên dùng và xe chở người bốn bánh có gắn động cơ sẽ có niên hạn không quá 20 năm. 

    - Đặc biệt, xe chở trẻ em mầm non và học sinh cũng được đề xuất giới hạn niên hạn sử dụng là 20 năm.

    Về cách tính niên hạn: Thời gian sử dụng của xe cơ giới sẽ bắt đầu từ năm sản xuất và kéo dài đến hết ngày 31/12 của năm xe hết niên hạn. 

    Ngoài ra, đối với một số trường hợp đặc biệt, khi có sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, niên hạn sử dụng có thể được tính từ thời điểm đăng ký xe ô tô lần đầu.

    (2) Điều kiện cơ sở kiểm định khí thải xe máy

    Cụ thể, tại Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông 2024 quy định về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ có nêu rõ, việc kiểm định đối với xe mô tô, xe gắn máy chỉ thực hiện kiểm định khí thải. Thế nên, kể từ 01/1/2025, xe mô tô, xe gắn máy sẽ phải thực hiện kiểm định khí thải.

    Theo đó, các cơ sở kiểm định khí thải xe máy sẽ là nơi thực hiện việc kiểm định và cấp tem. Các cơ sở này phải đáp ứng các điều kiện được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động như sau:

    Điều kiện chung: Đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức, nhân lực theo quy định tại Dự thảo Nghị định và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới; cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy do Bộ GTVT ban hành.

    Điều kiện cụ thể:

    - Cơ sở vật chất: Có diện tích tối thiểu 35m2 và mỗi vị trí kiểm định phải có diện tích tối thiểu 6m2, có khu vực kiểm định, khu vực để xe, khu vực văn phòng (không bắt buộc đối với cơ sở kiểm định lưu động). Thiết bị kiểm định khí thải phải phù hợp quy định.

    - Nhân lực: Phải có tối thiểu một đăng kiểm viên kiểm định được cấp chứng chỉ.

    - Hệ thống quản lý: 

    + Thực hiện kiểm định và cấp tem theo đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định khí thải. 

    + Duy trì điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực theo quy định tại Dự thảo Nghị định.

    + Bảo đảm các thiết bị kiểm định phải hoạt động bình thường; tuân thủ việc kiểm định, hiệu chuẩn thiết bị theo quy định của pháp luật về đo lường. Trong quá trình kiểm định, phải tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn, vệ sinh lao động, PCCC. 

    + Thu giá dịch vụ liên quan đến hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, các khoản thu khác (nếu có) và thực hiện các nghĩa vụ về tài chính theo đúng quy định của pháp luật. 

    + Niêm yết công khai tại khu vực văn phòng: các nội dung về quy trình, nội dung kiểm định; biểu mức thu giá, chu kỳ kiểm định, số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam và nội dung các thông báo khác theo quy định. 

    + Thực hiện việc truyền số liệu, báo cáo theo quy định. 

    + Quản lý, cấp phát tem kiểm định đúng quy định.

    Ngoài ra, tại Dự thảo Nghị định cũng có đề xuất các đơn vị kiểm định được thu giá dịch vụ liên quan đến hoạt động kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, các khoản thu khác nếu phát sinh. Các cơ sở này phải bảo đảm thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu 8 giờ/ngày và 5 ngày/tuần…

     
    70 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận