Công ty có được yêu cầu nhân viên nghỉ hết phép năm trước khi nghỉ việc?

Chủ đề   RSS   
  • #617129 03/10/2024

    btrannguyen
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:13/03/2024
    Tổng số bài viết (1181)
    Số điểm: 22618
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 471 lần
    SMod

    Công ty có được yêu cầu nhân viên nghỉ hết phép năm trước khi nghỉ việc?

    Nhân viên sắp nghỉ việc mà công ty yêu cầu phải nghỉ hết phép năm trước khi nghỉ việc để không phải thanh toán thêm khoản tiền những ngày chưa nghỉ do Bộ luật Lao động 2019 quy định thì có được không?

    Công ty có được yêu cầu nhân viên nghỉ hết phép năm trước khi nghỉ việc?

    Theo Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 quy định về ngày nghỉ hằng năm như sau:

    - Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

    - Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

    - Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 Bộ luật Lao động 2019.

    - Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

    Như vậy, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến người lao động hoặc người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động trước khi quy định lịch nghỉ phép hằng năm. Theo đó, việc nhân viên có nghỉ hết phép năm trước khi nghỉ việc hay không sẽ dựa vào thỏa thuận, công ty không được yêu cầu, quy định hay ép buộc nhân viên phải nghỉ hết phép để không phải thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ.

    Công ty phải thanh toán tiền cho những ngày chưa nghỉ thế nào?

    Cũng theo Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

    Cụ thể, khoản 3 Điều 67 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm theo khoản 3 Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc, bị mất việc làm.

    Như vậy, công ty phải trả tiền lương cho những ngày chưa nghỉ bằng với tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng nhân viên đó nghỉ việc.

    Công ty bắt nhân viên nghỉ hết phép năm trước khi nghỉ việc mà trái ý muốn của nhân viên có bị phạt không?

    Theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 12/2022/NĐ-CP có quy định như sau:

    Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về nghỉ hằng tuần hoặc nghỉ hằng năm hoặc nghỉ lễ, tết.

    Đồng thời, Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định mức phạt tiền quy định trên là mức phạt đối với cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

    Như vậy, công ty bắt nhân viên nghỉ hết phép năm trước khi nghỉ việc mà trái ý muốn của nhân viên là đang vi phạm quy định của pháp luật về nghỉ hằng năm, theo đó sẽ bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng.

     
    111 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận